Vụ tàu Lady Belinda bị chìm trên sông Soài Rạp: Chưa đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm!

* Đã thu gom được 3.300 lít dầu FO (có lẫn nước)

*Nguồn gốc con tàu vẫn còn bí ẩn

(SGGPO). - Ngày 23-9, lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu thuộc Doanh nghiệp Đại Minh tiếp tục duy trì việc thu gom dầu tràn từ hầm máy tàu Lady Belinda (mang quốc tịch Syria) bị chìm vào đêm 21-9 trên sông Soài Rạp gần cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM. Đến chiều cùng ngày, lực lượng này đã thu gom được thêm 300 lít dầu FO có lẫn nước từ mạn phải của cabin xì ra, nâng tổng số dầu FO có lẫn nước được thu gom lên 3.300 lít.

Hiện các cơ quan chức năng đang lên kế hoạch trục vớt con tàu. Khó khăn lớn nhất là phải bốc toàn bộ 16.500 tấn quặng sắt từ hầm tàu lên, sau đó mới có thể tiến hành các biện pháp trục vớt tàu. Nếu suôn sẻ cũng phải mất từ 2 đến 3 tháng mới hoàn tất được công tác trục vớt.

Lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu đang thu gom dầu tràn từ tàu Lady Belinda

Trước khi con tàu này chìm xuống đáy lòng sông Soài Rạp, tàu có 16 tháng lênh đênh trên sông nước, trôi dạt từ khu vực quận 7 đến Nhà Bè, hết neo từ phao này đến neo phao khác. Tàu có 4 lần đứt dây neo trôi tự do và có 3 lần gây tai nạn làm hư hỏng các công trình quan trọng của Việt Nam là bến phà Bình Khánh và cầu Mương Chuối.

Thông tin về chiếc tàu này rất khác nhau.

Theo một cán bộ Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ, hơn một năm trước, ngày 8-5-2008, tàu Lady Belinda đang chở quặng sắt đã bị một công ty phía Việt Nam xiết nợ. Tàu này được neo ở phao số 45 để chờ bên chủ tàu trả nợ. Sau đó tàu đứt cáp trôi về hướng bến Nhà Rồng và cơ quan chức năng, cảng vụ đã xử lý được, neo tàu vào phao 18 Nhà Rồng. Sau đó, tàu tiếp tục đứt dây đụng vào bến phà Bình Khánh và bị buộc bồi thường thiệt hại cho bến phà 150 triệu đồng. Tàu được kéo vào neo ở phao TT9. Đêm 18-9-2009, tàu bị đứt dây neo, trôi đụng vào tàu Hùng Vương 03 làm gãy 2 trụ đỡ cầu của tàu này. Sau đó, tàu được kéo về neo tại phao TT8. Đến 12 giờ trưa ngày 19-9, tàu tiếp tục đứt neo trôi về hướng cầu Mương Chuối. Dù 4 tàu lai dắt của lực lượng cảnh sát đường thuỷ, cảng vụ TPHCM đã tích cực đẩy nhưng tàu Lady Belinda trọng tải quá lớn, nước chảy quá mạnh nên tàu đã va vào làm hư hỏng nặng cầu Mương Chuối. Sau khi gây tai nạn ở cầu Mương Chuối, Tàu Lady Belinda được neo vào phao TT8 và bị chìm tại đây.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Cảng vụ TPHCM lại cho biết, tàu Lady Belinda chở quặng sắt có hành trình từ Ấn Độ sang Singapore rồi đi Trung Quốc. Trên hành trình tàu bị hư hỏng nên ghé vào cảng Việt Nam để sửa chữa. Trong lúc đang neo sửa tại Việt Nam thì gặp khủng hoảng tài chính toàn cầu nên tàu phải lưu lại trong thời gian dài.

Cabin của tàu Lady Belinda nhô lên giữa dòng sông khi nước ròng

Được biết, tàu Lady Belinda vào được cảng Việt Nam thông qua đại lý là Falcon (thuộc Công ty CP Vận tải dầu khí Việt Nam). Lãnh đạo cơ quan này cho phóng viên biết, tàu Lady Belinda neo đậu lâu vì tàu quá cũ bị hư hỏng nặng phần máy đèn, máy chính nên sửa hoài không xong. Tàu nằm lại để sửa chữa không nhất thiết phải vào xưởng mà có thể neo vào phao trong luồng tuyến hàng hải (!?).

Ông Mdemrul Hossain (người Bangladesh), thuyền viên tàu Lady Belinda cho biết, đội lái tàu gồm 6 người đã không nhận được lương từ 7 tháng qua. Họ nhờ người nhà gửi tiền qua để sống trên tàu Lady Belinda. Tiền không có, nhiều thiết bị quan trọng trên tàu cũng không cánh mà bay như rada, neo, phụ tùng…

Tàu mất nhiều bộ phận nên trở thành khối sắt khổng lồ trôi tự do trên sông từ hơn 1 năm qua, gây ra nhiều vụ tai nạn và thiệt hại cho nước sở tại.

Vụ việc con tàu nước ngoài 4 lần dứt dây neo và bị chìm, nguyên nhân do đâu cần được điều tra làm rõ. Dư luận đang bức xúc về lý do vì sao một con tàu lớn của nước ngoài lại có thể dễ dàng gây ra nhiều vụ tai nạn như vậy?

Bài và ảnh: Trần Thanh

Tin bài liên quan:

>>> Vụ tàu Lady Belinda bị chìm trên sông Soài Rạp: Thu gom trên 3.000 lít dầu FO (có lẫn nước)

>>> Tàu Lady Belinda chở hơn 30.000 tấn quặng sắt bị chìm xuống sông Soài Rạp

Các tin, bài viết khác