Tàu Lady Belinda chở hơn 30.000 tấn quặng sắt bị chìm xuống sông Soài Rạp

Lúc 21 giờ ngày 21-9, tàu Lady Belinda đang chở hơn 30.000 tấn quặng sắt đã bị chìm xuống sông Soài Rạp đoạn gần cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM, kết thúc hơn một năm neo đậu trên sông.
Tàu Lady Belinda chở hơn 30.000 tấn quặng sắt bị chìm xuống sông Soài Rạp

(SGGPO).- Lúc 21 giờ ngày 21-9, tàu Lady Belinda đang chở hơn 30.000 tấn quặng sắt đã bị chìm xuống sông Soài Rạp đoạn gần cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM, kết thúc hơn một năm neo đậu trên sông.

17 giờ cùng ngày, con tàu đã bị nước vào, hầm chứa quặng ngập dần trong nước. Các lực lượng cứu hộ đã được điều đến cùng lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy, lực lượng biên phòng.

Doanh nghiệp Đại Minh cử 12 nhân viên cứu hộ, 3 thợ lặn thả 270 dây phao vây dầu, 1.000m bẫy dầu POMPOM để ứng cứu khi dầu từ con tàu chìm tràn ra trên sông Soài Rạp.

Đến 21 giờ, từ tàu phát ra nhiều tiếng kêu răng rắc, các dây neo căng ra và tàu chìm xuống lòng sông. Tàu chìm tạo ra một vùng nước xoáy lớn nên hàng chục tàu cứu hộ chỉ có thể tiếp cận cách xa tàu bị nạn 200m. 

Được biết, tàu Lady Belinda mang quốc tịch Syria, bị xiết nợ và neo đậu trên sông Soài Rạp từ tháng 5 năm 2008.  Tàu này được neo ở phao số 45. Sau đó tàu đứt cáp trôi về hướng bến Nhà Rồng và cơ quan chức năng, cảng vụ đã xử lý được neo tàu vào phao 18 Nhà Rồng.

Tàu tiếp tục đứt dây đụng vào bến phà Bình Khánh và bị buộc bồi thường thiệt hại cho bến phà 150 triệu đồng. Tàu lại được kéo vào neo ở phao TT9. Đêm 18-9, tàu bị đứt dây neo, trôi đụng vào tàu Hùng Vương 03 làm gãy 2 trụ đỡ cẩu của tàu này.

Sau đó tàu được kéo về neo tại phao TT8. Lúc 12 giờ trưa 19-9, tàu tiếp tục đứt neo trôi về hướng cầu Mương Chuối. Dù 4 tàu lai dắt của lực lượng cảnh sát đường thủy, Cảng vụ TPHCM đã tích cực đẩy nhưng tàu Lady Belinda trọng tải quá lớn, nước chảy quá mạnh nên đã va vào làm hư hỏng nặng cầu Mương Chuối.

Sau tai nạn ở cầu Mương Chuối, tàu Lady Belinda được neo vào phao TT8 nhưng sau nhiều vụ đâm va, tàu bị thủng và cuối cùng đã chìm xuống lòng sông Soài Rạp.

Hiện cơ quan chức năng đang tìm biện pháp sửa cầu Mương Chuối.

Cây cầu có tải trọng 18 tấn này hiện buộc phải hạ tải xuống còn 5 tấn, do vậy, tuyến đường huyết mạch Nguyễn Bình nối bến phà Bình Khánh với KCN Hiệp Phước về trung tâm TPHCM đang bị ảnh hưởng giao thông nghiêm trọng.

Hình ảnh cuối cùng của con tàu Lady Belinda trước khi chìm xuống đáy sông Soài Rạp. Ảnh chụp vào 18g15 ngày 21/9/2009
Hình ảnh cuối cùng của con tàu Lady Belinda trước khi chìm xuống đáy sông Soài Rạp. Ảnh chụp vào 18g15 ngày 21/9/2009
Lực lượng cứu hộ cố gắng tiếp cận con tàu đang bị chìm.
Lực lượng cứu hộ cố gắng tiếp cận con tàu đang bị chìm.
Cầu Mương Chuối, "nạn nhân" cuối cùng bị tàu Lady Belinda đâm, hiện hư hỏng nặng. Ảnh chụp lúc 19g ngày 21/9/2009.
Cầu Mương Chuối, "nạn nhân" cuối cùng bị tàu Lady Belinda đâm, hiện hư hỏng nặng. Ảnh chụp lúc 19g ngày 21/9/2009.

Tin và ảnh: Trần Thanh

Tin cùng chuyên mục