Vụ truyền thuốc hết hạn cho bệnh nhân ung thư: “Có hiện tượng tráo đổi thuốc”

Sáng 3-7, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM liên quan đến vụ việc truyền thuốc hết hạn cho bệnh nhân ung thư mà báo chí đã đăng tải.

Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM, sự cố sử dụng thuốc quá hạn là sự cố đáng tiếc.

Sau khi xảy ra vụ việc, bệnh viện ưu tiên khắc phục cho bệnh nhân, đồng thời tổ chức họp hội đồng chuyên môn nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc, và đình chỉ công tác các cá nhân liên quan.

Tuy nhiên, nhận thấy có hiện tượng tráo đổi thuốc, bệnh viện đã chuyển hồ sơ cho công an điều tra vụ việc.

Đối với bệnh nhân, bệnh viện đã cử các bác sĩ giỏi nhất chăm sóc và theo dõi sát, đáp ứng các yêu cầu của gia đình.

Hiện sức khỏe bệnh nhi ổn định, ăn uống bình thường; xét nghiệm mới nhất cho thấy sức khỏe tiến triển tốt sau 8 tháng điều trị. Bệnh viện yêu cầu tìm hiểu nguyên nhân, rút kinh nghiệm nghiêm túc.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê cho rằng, bệnh viện xem xét xử lý vấn đề nội bộ, rà soát lại quy trình tại các khoa, phòng để khắc phục và tuyệt đối không để tái diễn sự việc tương tự.

Trước đó, như Báo SGGP thông tin, người nhà bệnh nhân L.T.K.C (sinh năm 2016, chẩn đoán suy tủy) phản ánh tới các cơ quan báo chí về việc được cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng.

Sau khi nhận được phản ánh, bệnh viện đã dừng ngay lập tức y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của thuốc.

Qua kiểm tra, phát hiện 2 lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho người bệnh L.T.K.C có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1-2020 (trong đó có 1 lọ đã sử dụng xong và 1 lọ đã sử dụng 4ml/100ml thuốc đã pha).

Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện thì 2 lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là 11-2021.

Tin cùng chuyên mục