Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi 2019, cùng với cả nước, cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng TPHCM đang nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị được giao. Các anh luôn xác định, vui xuân mới nhưng luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Không để bị động, bất ngờ

Với phương châm “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, những ngày này, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TPHCM đã xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu.

Trong đó, trọng tâm là duy trì nghiêm chế độ trực, đảm bảo quân số, thời gian nghỉ tết theo quy định; chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, phương án chiến đấu, phòng chống cháy nổ, chập điện, sập đổ công trình, cứu hộ - cứu nạn, đảm bảo an toàn cho các kho, trạm, doanh trại.

Tăng cường kiểm tra nắm chắc tình hình mọi mặt của đơn vị, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, xây dựng đơn vị an toàn gắn với địa bàn an toàn; có biện pháp phòng ngừa không để xảy ra vi phạm kỷ luật, pháp luật, các tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông.

Đại tá Tô Danh Út, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TPHCM, cho biết Đảng ủy, Bộ chỉ huy đã quán triệt và triển khai nghiêm túc các phương án, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Cùng với đó, chỉ đạo thành lập các tổ xuống kiểm tra công tác chuẩn bị ở từng cơ quan, đơn vị.

Các đồn biên phòng, Hải đội 2 và Biên phòng Cửa khẩu cảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động nắm chắc diễn biến tình hình địa bàn; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của địch và các loại đối tượng.

Các cơ quan, đơn vị cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên sông, trên biển, địa bàn trọng điểm và cửa khẩu cảng TPHCM; tạo điều kiện thuận lợi cho Việt kiều và khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam trong dịp tết. 

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ ảnh 1 Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cần Thạnh  và đoàn viên các đơn vị kết nghĩa gói bánh chưng, bánh tét 
Nói về công tác kiểm tra, thực hiện của các đồn, trạm, Thượng tá Trần Thanh Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng TPHCM, khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại, qua công tác kiểm tra, các cơ quan, đơn vị cơ sở luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đơn vị, địa bàn. Bằng tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ chiến sĩ đã và đang góp phần quan trọng đảm bảo cho nhân dân đón năm mới đầm ấm, vui tươi, an toàn”.

Ấm tình quân dân

Để bảo đảm cho bộ đội vui xuân, đón tết đầy đủ, an toàn, tiết kiệm, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng nắm vững các công văn, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của trên về sẵn sàng chiến đấu và tổ chức Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện gắn với đẩy mạnh các hoạt động thi đua mừng Xuân, mừng Đảng, chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng, 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân.

Trò chuyện với Thiếu tá Phan Huấn, Chính trị viên Hải đội 2, chúng tôi được biết, là đơn vị sẵn sàng chiến đấu của Bộ đội Biên phòng TP, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ đón tết vui tươi, lành mạnh, ấn tượng, đơn vị đã xác định nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực.

Công tác quán triệt nhiệm vụ, giáo dục chính trị, động viên tư tưởng được tiến hành với nhiều hình thức phong phú, sinh động. Ngoài việc xây dựng, hoàn thiện, luyện tập thành thạo các phương án sẵn sàng chiến đấu, trong những ngày bộ đội nghỉ tết, đơn vị đều có kế hoạch vui chơi giải trí lành mạnh, cuốn hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia, giúp bộ đội vơi đi nỗi nhớ nhà, thêm gắn bó với đơn vị.

Tết Nguyên đán cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thăm hỏi, động viên giúp đỡ nhân dân. Chính vì vậy, các đơn vị đều có kế hoạch tổ chức các tổ, đội công tác xuống địa bàn cùng ăn tết với bà con để tăng cường tình đoàn kết quân dân.

Trước đó, Bộ đội Biên phòng TPHCM đã chủ động phối hợp và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa’’, “Uống nước nhớ nguồn”, dọn dẹp, vệ sinh, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, chúc tết các Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ Bộ đội Biên phòng đã nghỉ hưu; gia đình cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cán bộ đang điều trị tại các bệnh viện và tham gia các hoạt động xã hội khác.

Những hoạt động thiết thực đó đã thêm gắn kết tình quân dân cá nước, ngày càng sâu đậm, thủy chung.

Trực 24/24 giờ

Theo Thượng tá Phạm Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng, hàng năm, vào đúng dịp Tết Nguyên đán, cảng Nhà Rồng - Khánh Hội đều đón số lượng lớn tàu du lịch cập cảng. Nhận định các loại tội phạm sẽ lợi dụng thời điểm này để hoạt động nên đơn vị đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ phụ trách địa bàn thường trực 24/24 giờ, các tổ công tác luôn bám sát từng địa điểm để nắm chắc tình hình, chủ động xử lý các tình huống xảy ra.

“Để chủ động ứng phó trong mọi tình huống, đơn vị đã lập kế hoạch mở các đợt cao điểm đấu tranh với tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, trong đó, tập trung lực lượng, phương tiện trên các tuyến sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, cảng Nhà Rồng - Khánh Hội... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, hải quan cùng đứng chân trên địa bàn, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp tuần tra, kiểm soát trên sông, các bến cảng, bảo đảm an ninh trật tự tại các bến bãi. Tất cả vì mục tiêu mang lại sự an toàn cho du khách và bình yên cho nhân dân trên địa bàn”, thượng tá Phạm Văn Thắng khẳng định.

Tin cùng chuyên mục