Việc Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài yêu cầu mở rộng giải thưởng Doanh nghiệp xanh đã và đang tạo được sự đồng thuận mạnh mẽ từ phía doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, dù có quy mô sản xuất lớn hay nhỏ được tham gia sân chơi bình đẳng, có quyền chứng minh sự phát triển thương hiệu xanh, bền vững mình đang theo đuổi.
Tạo sân chơi “Xanh” bình đẳng
Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, Phó ban Tổ chức giải thưởng cho biết, giải thưởng doanh nghiệp xanh lần 3 mở rộng cho những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước có quy mô lớn thì tiêu chí sẽ khắt khe hơn.
Cụ thể, doanh nghiệp phải đạt 3 tiêu chí: một là có báo cáo kinh doanh đi đôi với việc bảo vệ môi trường. Có đầu tư hệ thống xử lý chất thải (xử lý nước thải, khí thải, tiếng ồn, chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại nếu có phát sinh trong hoạt động sản xuất). Hai là có nghiên cứu, ứng dụng, cải tiến công nghệ tiên tiến; sử dụng nguyên liệu sản xuất có lợi cho môi trường; sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.
Và cuối cùng là có thành lập và tập huấn thường xuyên bộ phận chuyên trách về bảo vệ môi trường, an toàn lao động và phòng cháy chữa cháy, đảm bảo tốt môi trường lao động, có tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân viên chức, người lao động; có kế hoạch triển khai các hoạt động xây dựng cơ quan, xí nghiệp văn minh, cảnh quan sạch và xanh; hoạt động nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường của công nhân viên chức, người lao động và tham gia các hoạt động cộng đồng bảo vệ môi trường. Riêng với doanh nghiệp vừa (trên 200 lao động), nhỏ (từ 20 lao động trở lên) và siêu nhỏ (từ 10 lao động trở xuống) thì tiêu chí xét chọn có đơn giản hơn.
Cụ thể, doanh nghiệp chỉ cần đáp ứng 3 yêu cầu: Đã xây dựng các hệ thống xử lý chất thải (nước thải, khí thải, bụi, tiếng ồn), chất thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường cho phép; có hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và chất thải nguy hại theo đúng quy định; có cán bộ phụ trách về môi trường, tổ chức tốt về phòng cháy chữa cháy và an toàn lao động; đảm bảo cảnh quan sạch, xanh và không bị cộng đồng dân cư khiếu kiện về vấn đề môi trường trong quá trình hoạt động.
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, việc mở rộng cả về quy mô lẫn tiêu chí giải thưởng sẽ là cơ hội tốt, khuyến khích các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ phấn đấu đạt chứng nhận Doanh nghiệp xanh. Đây là giải thưởng chất lượng nhưng với tiêu chí chung trước đây (tiêu chí dành cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước có quy mô lớn) thì rất khó doanh nghiệp vừa và nhỏ nào đạt được.
Do đó, không ít doanh nghiệp nản lòng vì theo đuổi giải thưởng 3 năm liền nhưng vẫn không đạt. Đồng thuận với quan điểm này, bà Nguyễn Thị Hồng, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Củ Chi khẳng định, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số trên địa bàn thành phố. Với tiêu chí cũ, huyện rất khó vận động doanh nghiệp tham gia vì không thể đáp ứng được yêu cầu, có tham gia cũng không đạt. Do đó, việc cải cách tiêu chí lần này chắc chắn sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp đăng ký tham dự.
Ưu tiên kích cầu cho doanh nghiệp đạt chứng nhận xanh
Liên quan đến việc khuyến khích doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã chấp thuận tổ chức chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh. Theo đó, thành phố sẽ tổ chức chiến dịch tuyên truyền, vận động và khuyến khích cộng đồng dân cư sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Bà Quách Tố Dung, Phó Giám đốc Thường trực Sở Công thương cho biết, những doanh nghiệp được chứng nhận doanh nghiệp xanh sẽ được chọn doanh nghiệp nòng cốt để thực hiện kích cầu tiêu dùng xanh. Ngoài ra, những doanh nghiệp cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường cũng được khuyến khích tham dự chiến dịch này.
Đến nay, chiến dịch này đã thu hút hơn 7.000 tình nguyện viên hưởng ứng. Các tình nguyện viên sẽ tham gia bằng nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể, vận động, chia sẻ thông tin về sản phẩm xanh thông qua các mạng thông tin xã hội như Facebook. Ngày 29-5, hàng trăm tình nguyện viên sẽ tổ chức đạp xe tuần hành qua các tuyến đường dọc quận 1, 3, 5, Bình Thạnh… để phát cẩm nang sản phẩm xanh. Đồng thời hướng dẫn, vận động người dân sử dụng sản phẩm này.
Tổ chức chương trình “Ngày hội gia đình, xanh tết thiếu nhi” tại quận Bình Thạnh để hưởng ứng Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 2-2011. Không dừng lại đó, ngày 4-6, hàng loạt chương trình khác nhằm phát động chiến dịch sẽ được thực hiện. Cụ thể, hơn 400 tình nguyện viên tổ chức đạp xe đạp lần 2. Riêng tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM sẽ diễn ra ngày hội đổi đồ montainai và đặc biệt lễ phát động chính thức Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh sẽ diễn ra, bắt đầu từ 20 giờ và sẽ truyền hình trực tiếp trên VTV9…
Có thể nói, chỉ mới hai năm phát động, Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh thực sự đã và đang thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình từ phía cộng đồng. Đơn cử như Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 1 thu hút được hơn 3.000 tình nguyện viên tham gia, doanh thu doanh nghiệp tham gia tuần lễ phát động chiến dịch tại hệ thống Co.opMart tăng hơn 30% – 40% so với các tuần bình thường. Đến chiến dịch lần 2, số lượng tình nguyện viên đã tăng lên hơn 7.000 người. Điều này chắc rằng doanh thu của các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường sẽ tăng hơn rất nhiều. Làm được việc này, cộng đồng đã góp phần đáng kể cải thiện chất lượng môi trường sống của chính mình. Vấn đề còn lại, các doanh nghiệp phải tự nỗ lực để đạt chứng nhận doanh nghiệp xanh – đạt chứng nhận sự phát triển bền vững.
CHÂU ANH