Nếu không có gì thay đổi, ngày 19-8-2011, Sở GTVT TPHCM sẽ chính thức đưa 21 xe sử dụng khí CNG mới 100% nhập khẩu từ Hàn Quốc vào hoạt động trên tuyến xe buýt số 1 (Chợ Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn).
Bên cạnh ưu thế vượt trội cả về tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường của loại khí nén CNG, đợt ra mắt tuyến xe buýt CNG này, Sở GTVT tiến hành thêm nhiều giải pháp nhằm thay đổi về cơ bản diện mạo của xe buýt thành phố như: Toàn bộ xe buýt sẽ được gắn thiết bị giám sát hành trình (GPS), gắn thùng vé bán tự động, trang bị hệ thống thông tin khách hàng, hệ thống nhận diện bên ngoài xe, trang bị đồng phục mới cho lực lượng lái xe - nhân viên phục vụ trên xe.
Sở GTVT hy vọng đây sẽ là bước mở đầu cho sự thay đổi toàn diện của hoạt động vận tải hành khách công cộng thành phố.
Bên cạnh đó, Sở GTVT sẽ tiếp tục đề nghị UBND TPHCM sớm xem xét chấp thuận chủ trương khuyến khích cho khối xe buýt Liên hiệp HTX được đầu tư xe buýt CNG. Đây là một “chủ trương nhỏ mang lại kết quả lớn” vì theo số liệu mà chúng tôi có được, ngành GTVT nhiều nước đã thực hiện những giải pháp hỗ trợ này khá lâu mà mạnh mẽ hơn cả là Hàn Quốc.
Những nhà đầu tư xe CNG, được nhà nước Hàn Quốc hỗ trợ chi phí mua xe với mức 22.000 USD/chiếc, hỗ trợ cho chi phí chuyên chở cho trạm cung cấp gas 0,3USD/m³, miễn thuế thu nhập và thuế trị giá gia tăng VAT cho hoạt động này.
Về trang bị hệ thống thiết bị giám sát hành trình (GPS) cho toàn bộ số phương tiện xe buýt tiêu chuẩn của thành phố, đến nay, tuy mới lắp đặt được 210 xe trên 11 tuyến xe buýt, nhưng quyết tâm của Sở GTVT là đến hạn định 31-12-2011, toàn bộ số phương tiện còn lại sẽ được lắp đặt, và khi toàn bộ hệ thống được kết nối thì những chỉ tiêu cần thiết như: hành trình chuyến đi, thời gian hành trình, số chuyến hoạt động, việc dừng đúng chỗ - đỗ đúng nơi, thời gian làm việc của lái xe, tốc độ chạy xe, việc đóng mở máy lạnh… sẽ kiểm tra giám sát sẽ chặt chẽ, điều này cũng đồng nghĩa với việc chất lượng phục vụ hành khách ngày càng nâng cao.
Việc khuyến mại cho hành khách đi lại bằng xe buýt, thông qua chương trình “giữ vé xe buýt, bốc thăm trúng thưởng” do Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng được tổ chức thực hiện thí điểm, bắt đầu từ tháng 8-2011. Đây là một chủ trương mà Sở GTVT cho rằng sẽ mang lại kết quả kép: “vừa khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng để đi lại, vừa ngăn chặn được tệ trạng tiếp viên lấy tiền không xé vé họăc quay vòng vé”.
Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng đang tổ chức triển khai bước đầu với việc việc sử dụng màu sơn xe buýt mới để hành khách dễ nhận diện: đâu là tuyến trục, đâu là tuyến nhánh, đâu là tuyến xe buýt liên tỉnh kế cận và đâu là xe buýt chuyên nhằm phục vụ cho các đối tượng học sinh - sinh viên - công nhân. Ngoài ra, Sở GTVT sẽ tổ chức cung cấp thông tin về xe buýt cho hành khách tại 54 trạm dừng và 86 nhà chờ của mạng lưới vận tải hành khách công cộng.
Thạc sĩ Lê Trung Tính
(Sở Giao thông vận tải TPHCM)