° Thi sáng tác logo về hệ thống đường sắt đô thị
(SGGP).- Ngày 18-6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã họp báo thông báo tiến độ triển khai hệ thống đường sắt đô thị. Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cơ bản tiến độ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị đáp ứng được yêu cầu.
Hiện nay, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã cơ bản xong, trừ một số điểm nhỏ còn vướng hệ thống trạm điện, cây xanh… Doanh nghiệp còn lại trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã bàn giao mặt bằng thi công cho nhà thầu vào cuối tháng 3-2015. Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang triển khai công tác chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt số 5, trong đó giai đoạn 1 của dự án, đoạn Hàng Xanh - Ngã tư Bảy Hiền đã thu xếp đủ nguồn vốn và hoàn tất công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi với tổng vốn gần 42.000 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí đền bù giải phóng mặt bằng). Giai đoạn 2 nối Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới và một nhánh đi vào sân bay Tân Sơn Nhất đang được TPHCM đăng ký các khoản hỗ trợ kỹ thuật từ Hàn Quốc.
Như vậy, với 3 tuyến đường sắt đô thị đang được triển khai, cơ bản mạng lưới đường sắt đô thị đã kết nối đến hầu hết các khu vực có tốc độ đô thị hóa cao của TPHCM. Đi về phía Đông, có tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên; về hướng Tây, Tây Bắc, có tuyến Bến Thành - Tham Lương và tuyến đường sắt số 5 là tuyến vòng cung kết nối các đô thị hướng Đông, qua các đô thị hướng Tây, Tây Bắc và xuống các đô thị hướng Nam. Theo ông Bùi Xuân Cường, tuyến đường sắt 3a kết nối khu vực trung tâm TP tới khu vực Bến xe miền Tây hiện nay - nơi cũng có nhiều khu đô thị mới đang hình thành, đã được triển khai các thủ tục tìm nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản.
Cũng tại cuộc họp báo, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã phát động cuộc thi sáng tác biểu trương (logo) cho hệ thống đường sắt đô thị TP. Ông Bùi Xuân Cường cho biết, yêu cầu đặt ra là logo hệ thống đường sắt đô thị TP phải mang nét đặc trưng và tính hiện đại của đường sắt đô thị, đồng thời có sắc thái riêng của TPHCM. Mỗi tác giả dự thi không quá 3 tác phẩm, mỗi tác phẩm sẽ có mã số riêng. Mẫu biểu trưng dự thi dưới dạng đồ họa, đúng sắc độ thực, được thể hiện trên giấy trắng dày, cứng, khổ A4. Cuộc thi sẽ có một giải nhất trị giá 50 triệu đồng và 4 giải khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng. Thời gian nhận tác phẩm dự thi là từ ngày 1 đến 8-8-2015, tại Văn phòng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, số 29 Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM. Lễ công bố kết quả và trao thưởng vào ngày 13-9-2015.
NGUYỄN KHOA - THIỆN NHÂN