Xe buýt TPHCM… bắt đầu được quảng cáo bên ngoài

Sau gần 5 năm không cho phép quảng cáo bên ngoài trên xe buýt, đến đầu năm nay UBND TPHCM đã bỏ quy định này. Sở Giao thông Công chính lập tức tổ chức họp lấy ý kiến của các đơn vị vận tải xe buýt về dự thảo đề án quảng cáo bên ngoài xe buýt.

Tại cuộc họp này, hầu hết các đơn vị vận tải đều tỏ ra mặn mà với ý tưởng cho phép quảng cáo trên xe buýt cũng như thống nhất ủy quyền cho Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC làm đầu mối đứng ra ký hợp đồng quảng cáo trên xe buýt với các doanh nghiệp có nhu cầu, để tránh tình trạng bát nháo có thể có sau này nếu tự nhà xe ký hợp đồng với doanh nghiệp. Sau đó nhà xe có nghĩa vụ trích một tỷ lệ nhất định từ doanh thu quảng cáo cho Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC.

Bất kể thế nào, một điều chắc chắn là trong lần tái xuất này, phương thức quảng cáo trên xe buýt cũng sẽ không lặp lại vết xe đổ “tùm lum - cái gì cũng cho quảng cáo” như hồi trước.

Bởi vì theo khẳng định của các chuyên viên, Sở Giao thông Công chính sẽ có biện pháp kiểm soát, thậm chí kiểm soát chặt về kích thước, diện tích, vị trí đặt mẩu quảng cáo lẫn hình ảnh quảng cáo kèm theo trong khi về nội dung phải tuân thủ các quy định của ngành Văn hóa - Thông tin.

Một trong những tác dụng thiết thực của việc cho phép quảng cáo trên xe buýt, theo lời xác nhận của Phòng Quản lý Vận  tải và Công nghiệp thuộc Sở Giao thông Công chính, đây cũng là biện pháp nhằm hỗ trợ một phần khoản ngân sách hàng năm của thành phố dành cho trợ giá xe buýt bởi vì một phần doanh thu từ quảng cáo bên ngoài xe buýt sẽ được trích ra để trợ giá vé xe buýt.
 
Cuối tuần qua, Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính Dương Hồng Thanh đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC sớm hoàn chỉnh đề án quảng cáo bên ngoài xe buýt để sớm được UBNDTP thông qua.

Một trong những nhiệm vụ đáng chú ý là trung tâm phải nghiên cứu đề xuất tỷ lệ hợp lý phân chia doanh thu quảng cáo cho ba nhóm tuyến xe buýt, gồm tuyến có trợ giá, tuyến không có trợ giá và tuyến không trợ giá nhưng xe do đơn vị tự đầu tư. Đây là mấu chốt để có được sự đồng thuận của các đơn vị vận tải một khi phương thức quảng cáo trên xe buýt được triển khai trở lại trên địa bàn thành phố.

Theo ý kiến của những người trong cuộc, về phía các doanh nghiệp quảng cáo sẽ không có vướng mắc gì nhiều nếu không muốn nói là thuận lợi. Đơn giản vì hình thức quảng cáo trên xe buýt có nhiều ưu điểm mà giới làm ăn rất “khoái” do tính linh động, cơ động và dễ dàng “đập” vào mắt người dân - khách hàng tiềm năng ở mọi lúc mọi nơi

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác