Xe đò nhồi nhét khách: Bao giờ chấm dứt?

(SGGP-12G).- Trong khi các bến xe đang cố hết sức để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân thì dọc quốc lộ vẫn còn rất nhiều những chuyến xe lôi đón khách dọc đường, chèn ép khách gây ra những chuyến xe “bão táp”, là nỗi ám ảnh của không ít hành khách đi xe.

Vẫn biết rằng trong dịp trước và sau tết, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) các tỉnh có các tuyến đường Bắc – Nam chạy qua đã phải làm việc rất vất vả để ngăn chặn tối đa những chuyến xe khách vi phạm luật. Thế nhưng, nhìn lại thì ai cũng thấy xử lý gắt gao như vậy nhưng vẫn còn rất nhiều những chiếc xe khách vi phạm luật giao thông nghiêm trọng vẫn ung dung qua được các trạm kiểm soát của CSGT để rồi gây ra những thảm kịch tai nạn giao thông (TNGT) kinh hoàng cho người dân.

Hành khách bị nhét ngồi chật cứng trên xe đò. Ảnh: Đình Lý

Mặc dù bị bến xe quản lý rất chặt chẽ, thế nhưng vẫn còn nhiều nhà xe lợi dụng chỗ trống trên xe để đón khách dọc đường lấy tiền bỏ túi riêng. Cụ thể như chiếc xe khách BKS 53S-1511 chạy tuyến Bến xe Miền Đông TPHCM – Bến xe Nước Ngầm Hà Nội, xe xuất bến với 50 người nhưng dọc đường nhà xe đã đón thêm 17 người nữa và khi chạy tới địa phận Ninh Bình vào rạng sáng ngày 24-1 tức ngày 29 Tết đã gây tai nạn làm chết tại chỗ 4 người và bị thương gần 20 người (thông tin do nạn nhân Trần Văn Quỳnh, số nhà 11 cư xá Ụ tàu, P. 25, Bình Thạnh, là hành khách trên chiếc xe này cung cấp).

Theo nạn nhân Trần Văn Quỳnh, mặc dù chiếc xe chở quá số người quy định nhưng đi suốt chặng đường dài Bắc – Nam xe rất ít khi gặp CSGT chốt chặn để kiểm tra, cả một chặng đường dài nhưng xe chỉ bị CSGT kiểm tra 1 – 2 lần, nhà xe chỉ xuống xe “làm việc” chốc lát sau đó lại được tiếp tục lưu thông mà không thấy CSGT lên xe để kiểm tra số người. Hành khách trên xe rất bức xúc nhưng cũng không dám kêu ai đồng thời cũng không dám chống cự.

Trước tình hình xe đò ngày càng lộng hành bành trướng như vậy, thiết nghĩ cần phải có sự hỗ trợ từ nhiều phía: CSGT – bến xe – hành khách… Đối với CSGT cần phải ra quân thật hiệu quả, tỉnh nào cũng phải có lực lượng CSGT chốt chặn ngày đêm trên các tuyến đường có xe khách chạy qua, mỗi lần ra quân phải đặt lợi ích của người dân lên đầu.

Bến xe cần phải bố trí nhiều chuyến hơn nữa vào những thời điểm trước và sau tết để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tránh tình trạng người dân không mua được vé ở bến nên phải chạy ra ngoài đón xe dọc đường. Trong khi các ngành chức năng đang cố hết sức để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, thì người dân cũng phải nêu cao ý thức trách nhiệm của bản thân để góp phần đẩy lùi nạn xe nhồi nhét khách bằng cách vào bến xe mua vé, không lên xe khi thấy lượng khách đã quá tải, gặp phải xe nhồi nhét khách thì phải tìm mọi cách liên lạc với ngành chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời….

Anh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Vụ án