Xuất hiện video nhà báo Nhật Bản bị bắt cóc tại Syria kêu cứu

Chính phủ Nhật Bản cho biết đang nỗ lực hết sức để cứu nhà báo Jumpei Yasuda bị bắt cóc tại Syria sau khi một video ông kêu cứu xuất hiện trên mạng.

Thông tin cuối cùng về nhà báo Jumpei Yasuda là từ Syria vào tháng 6-2015. Ông được cho là đã bị bắt cóc bởi nhóm Mặt trận Al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda ở Syria.

Xuất hiện video nhà báo Nhật Bản bị bắt cóc tại Syria kêu cứu ảnh 1 Nhà báo Nhật Bản Jumpei Yasuda trong video xuất hiện trên mạng ngày 31-7-2018
Kyodo dẫn phát ngôn viên Chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga, ngày 1-8, cho biết: "Trách nhiệm lớn nhất của chính phủ là bảo vệ sự an toàn của các công dân Nhật Bản. Chúng tôi đang nỗ lực tối đa để giải cứu ông thông qua các mạng thông tin khác nhau". Tuy nhiên, Suga từ chối cung cấp chi tiết về các nỗ lực cứu Yasuda.

Trong video 20 giây dường như quay ngoài trời công bố ngày 31-7, một người đàn ông râu quai nón nói tiếng Nhật nhưng xưng tên Hàn Quốc là "Umaru". Ông nói: “Hôm nay là ngày 25-7-2018. Tôi đang trong tình trạng rất nghiêm trọng. Xin hãy cứu tôi, ngay lập tức”, Yasuda nói.

Hai người đàn ông trong trang phục màu đen cầm súng đứng sau ông trong video.

Xuất hiện video nhà báo Nhật Bản bị bắt cóc tại Syria kêu cứu ảnh 2 Công dân Italia Alessandro Sandrini, bị bắt cóc ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10-2016, trong video xuất hiện trên mạng ngày 31-7-2018
Trong lúc đó, công dân Italia Alessandro Sandrini, bị bắt cóc ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10-2016 trước khi bị đưa đến Syria, đã xuất hiện trong một video khác.

Trong video, Sandrini nói đó là một ngày khác, 19-7, và nói rằng đó là yêu cầu cuối cùng của ông với Chính phủ Italia.

Hai video riêng biệt nhưng có bối cảnh tương tự và được công bố bởi SITE, nhóm chuyên theo dõi các tổ chức khủng bố.

Trong năm qua cũng đã xuất hiện một số video cho thấy một người đàn ông châu Á được cho là Yasuda.

Nhà báo tự do Yasuda bắt đầu đưa tin về Trung Đông vào đầu thập niên 2000.

Ông bị bắt cóc ở Iraq năm 2004 cùng 3 người Nhật khác, nhưng 3 người này đã được thả sau khi các giáo sĩ Hồi giáo đàm phán.

Chuyến đi gần nhất của Yasuda là đến Syria vào năm 2015 để đưa tin về người bạn là nhà báo Kenji Goto, người đã bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc và giết hại.

Liên lạc với Yasuda bị mất sau một tin nhắn của ông cho một nhà báo tự do Nhật Bản khác vào ngày 23-6-2015.

2 ngày trước đó, trong tin nhắn Twitter cuối cùng, Yasuda nói rằng việc đưa tin của ông thường xuyên bị cản trở và ông sẽ ngừng nhắn tin về nơi ở và các hoạt động của mình.

Tin cùng chuyên mục