Cảnh báo nạn giết người do nguyên nhân xã hội

Tình hình tội phạm giết người trên địa bàn các tỉnh Đông Nam bộ vẫn đang diễn biến phức tạp, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ cũng có thể dẫn tới án mạng.

Vụ án đầu người gây chấn động dư luận vừa xảy ra tại tỉnh Bình Dương là một điển hình. Chỉ vì mâu thuẫn tình cảm dẫn đến đánh nhau mà Hoàng Thị Hồng Diễm (32 tuổi) đã xuống tay sát hại chồng mình là anh T.T.T. (37 tuổi) rồi phân xác đưa đi phi tang. 

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra 567 vụ phạm pháp trật tự xã hội, trong đó 76 vụ rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, 491 vụ ít nghiêm trọng và nghiêm trọng. Cơ quan công an đã điều tra làm rõ 498 vụ, bắt 697 đối tượng. Nếu tính từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn Bình Dương có gần 700 vụ giết người và cố ý gây thương tích do các nguyên nhân xã hội, làm chết 127 người, bị thương gần 700 người. Trong năm 2017, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng có hướng gia tăng với 11 vụ giết người do xung đột cá nhân, mâu thuẫn tình ái, cướp tài sản (tăng 6 vụ so với cùng kỳ).

Còn tại tỉnh Đồng Nai, trong năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 68 vụ giết người, trong đó có 10 vụ người thân trong gia đình giết nhau (tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm 2016), làm chết 56 người. Cơ quan công an đã điều tra làm rõ 55 vụ, 85 đối tượng gây án. Cùng thời gian trên, toàn tỉnh đã xảy ra 233 vụ cố ý gây thương tích, giảm 24 vụ so với cùng kỳ năm 2016. TP Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch và Trảng Bom là những nơi xảy ra tội phạm giết người nhiều nhất, do tập trung nhiều khu công nghiệp, có người dân từ khắp nơi trong cả nước tới làm ăn, sinh sống. Sự đa dạng về văn hóa, phong tục, tập quán, lối sống trong cộng đồng dân cư làm nảy sinh những mâu thuẫn trong sinh hoạt, ứng xử, thói quen… dẫn đến nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích xảy ra tại Đồng Nai. Thêm vào đó, tình trạng các nhóm thanh niên tụ tập tại các quán cà phê, quán nhậu, các điểm vui chơi giải trí để gây rối, tham gia các tệ nạn xã hội, đâm, chém, đánh nhau diễn ra khá phức tạp. 

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân chính yếu là do tác động tiêu cực từ mặt trái của các yếu tố kinh tế thị trường, của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa. Trong đó, đáng quan tâm là tình trạng phân hóa giàu nghèo trong nhân dân diễn ra ngày càng sâu sắc; tệ nạn ma túy, cờ bạc, mại dâm len lỏi sâu vào đời sống nhân dân; văn hóa phẩm bạo lực, đồi trụy ngày càng tràn lan trên internet. Những chuẩn mực đạo đức trong một bộ phận người dân, nhất là lớp trẻ bị sai lệch dẫn đến mâu thuẫn được giải quyết bằng bạo lực ngày càng trở nên phổ biến. Nói về các vụ án man rợ xảy ra gần đây, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho rằng, do ý thức, tình yêu giữa người và người đang xuống dốc ở một số cá nhân, cộng với cuộc sống ở phòng trọ chật hẹp, thường ăn nhậu nên dễ phát sinh xung đột.

Để đề phòng tội phạm giết người một cách hiệu quả, không chỉ lực lượng công an mà đòi hỏi sự góp sức của các cấp, ngành, tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để xây dựng một môi trường sống lành mạnh, mọi người tôn trọng nhau, tôn trọng giá trị cuộc sống và tôn trọng pháp luật, loại trừ những nguyên nhân sinh ra cái ác.

Tin cùng chuyên mục