Kỷ niệm 34 năm Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”

Gặp lại Đoàn Tên lửa 59 Anh hùng

Gặp lại Đoàn Tên lửa 59 Anh hùng

Đúng 34 năm trước, giữa những ngày thủ đô Hà Nội đương đầu với cuộc tập kích chiến lược vô cùng dã man của đế quốc Mỹ, tôi đã vinh dự có mặt tại trận địa Đoàn Tên lửa 59 (đặt tại làng Phú Thụy- Gia Lâm- Hà Nội).

Gặp lại Đoàn Tên lửa 59 Anh hùng ảnh 1

Trong những tiếng gầm rú của các loại máy bay phản lực Mỹ và nhiều trái bom, rốc- két phóng vào trận địa, những người lính trẻ- hầu hết là con em của thủ đô - vẫn hiên ngang đứng vững ở các vị trí chiến đấu.

Sau đợt oanh kích của địch, tôi nghe những tiếng “cạch, cạch”, rồi những con rồng lửa vút lên. Tốp máy bay B52 mờ mờ ẩn ẩn hiện qua làn mây mỏng bỗng ngoặt gấp, nhưng không thoát… Tiếng reo hò vang dậy “cháy rồi, cháy rồi!”.

Xếp máy ảnh vội vào túi, tôi chạy lại ôm lấy những người lính còn nhễ nhại mồ hôi…

Hôm nay, theo chân đoàn đại biểu cựu chiến binh về thăm một số đơn vị đóng quân tại huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, quê hương người nữ anh hùng Võ Thị Sáu, tình cờ tôi gặp lại Đoàn Tên lửa 59 - đơn vị Anh hùng lập chiến công xuất sắc bắn rơi pháo đài bay B52 Mỹ trong cuộc chiến đấu bảo vệ bầu trời thủ đô Hà Nội năm ấy.

Gặp lại đơn vị, tôi như về lại nhà mình và với những người lính trẻ, tôi tưởng như gặp lại những người đồng đội anh dũng năm xưa…

Trên vùng đất mới ở xa Hà Nội hàng ngàn km, những người lính Đoàn Tên lửa 59 Anh hùng vẫn ngày đêm đứng vững trên vị trí canh giữ bầu trời Tổ quốc thân yêu.

ĐOÀN CÔNG TÍNH
(Nguyên phóng viên báo QĐND)

Tin cùng chuyên mục