Nâng tầm chất lượng tham mưu, phản bác sắc bén luận điệu sai trái

(SGGP).– Ngày 9-1 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tuyên giáo toàn quốc năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013.

(SGGP).– Ngày 9-1 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tuyên giáo toàn quốc năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những nỗ lực của toàn ngành tuyên giáo trong năm qua đã hoàn thành khối lượng công việc lớn; tham mưu, đề xuất giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy tổ chức triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nổi bật là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Kịp thời tuyên truyền, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội; đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch.

Tổng Bí thư cũng chỉ rõ một số hạn chế của công tác tuyên giáo: việc tổ chức học tập, quán triệt, hướng dẫn tuyên truyền và kiểm tra thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng chưa có nhiều cách làm mới nên hiệu quả chưa cao. Công tác tham mưu của ngành, của ban cho Đảng, Nhà nước có việc chưa sắc bén, kịp thời, đôi khi lúng túng. Công tác tuyên truyền, tham mưu giúp việc, tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị chưa đạt kết quả như mong muốn. Công tác đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực phản động, thù địch, cơ hội thực hiện chưa đủ mạnh, thiếu sắc bén, tính thuyết phục chưa cao, chưa tạo thành trận tuyến rộng khắp, thiếu sự phối hợp, liên kết chặt chẽ từ trung ương đến địa phương...

Phân tích tình hình trong nước và quốc tế năm 2013 ảnh hưởng đến đời sống, tư tưởng, tâm trạng của nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, tình hình mới vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với bản lĩnh, phẩm chất, năng lực của những người làm công tác tuyên giáo trong năm 2013. Vì vậy, ngành tuyên giáo cần nhận thức đầy đủ hơn nữa, sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò công tác tuyên giáo nói chung, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng nói riêng.

Tổng Bí thư yêu cầu ngành tuyên giáo bám sát nhiệm vụ chính trị của năm 2013, nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; triển khai đồng bộ các hoạt động, thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành một cách bài bản, có chất lượng, hiệu quả cao với nhiều hình thức, phương pháp phù hợp hơn. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị và kết luận của Đảng trong lĩnh vực tuyên giáo; đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, giải đáp có căn cứ khoa học những vấn đề lớn mà thực tiễn đất nước đang đặt ra, cung cấp luận cứ khoa học cho những quyết sách của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý ngành tuyên giáo cần chú ý công tác xây dựng nội bộ ngành, trong đó tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối, có dũng khí đấu tranh và có trình độ chuyên môn giỏi. Phải nâng cao vai trò trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, trước hết là người đứng đầu; các đồng chí bí thư cấp ủy phải trực tiếp làm công tác tư tưởng.

Bên cạnh đó, cần đổi mới nội dung, phương thức, phương pháp tuyên giáo, nhất là phải nâng cao năng lực dự báo, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh trong xã hội, chủ động nắm bắt tình hình, tham gia giải quyết những điểm nóng, bức xúc trong xã hội; nâng tầm chất lượng tham mưu, tính thuyết phục và tính chiến đấu cao trong công tác chính trị, tư tưởng; chủ động, nhạy bén, sắc sảo, linh hoạt trong đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”...

Trần Lưu

Tin cùng chuyên mục