Điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất còn nhiều bất cập

SGGPO
Hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chưa cập nhật chính xác hiện trạng và quy hoạch hệ thống giao thông khu vực xung quanh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hệ thống giao thông khu vực chung quanh sân bay Tân Sơn Nhất chưa được cập nhật

Hệ thống giao thông khu vực chung quanh sân bay Tân Sơn Nhất chưa được cập nhật

Chiều 13-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, về việc tham gia góp ý đối với hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sau khi nghiên cứu, UBND TP cho rằng, về giao thông hồ sơ chưa cập nhật chính xác hiện trạng và quy hoạch hệ thống giao thông khu vực xung quanh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Cụ thể như cầu vượt Trường Sơn - Hồng Hà - Bạch Đằng; đường Hồng Hà, Bạch Đằng; quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8 - 4 -2013. Do đó, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tư vấn cập nhật, bổ sung, đảm bảo chính xác về số liệu.

Theo đó, đường giao thông quy hoạch mới nối từ nút giao thông Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa) và cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện (đoạn từ công viên Hoàng Văn Thụ) qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa, kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP đến Nhà ga hành khách T3 xây mới có số làn xe, quy mô cầu vượt chưa đồng bộ giữa thuyết minh và bản vẽ.

Ngoài ra, cầu vượt đường Trần Quốc Hoàn có một phần trùng lắp với quy hoạch tuyến đường trên cao số 1. Do đó, đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn làm rõ mức độ ảnh hưởng, khả năng kết nối giao thông và cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp. Đối với quy hoạch mới tuyến đường Phan Thúc Duyện - Cộng Hòa có ý nghĩa rất lớn đối với việc chia sẻ giao thông trên đường Cộng Hòa. Do đó, đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu dạng thức nút giao cho phù họp tại vị trí ra vào nhà ga T3 (ưu tiên nút giao thông khác mức). Đối với tuyến đường trên cao nối từ nút giao thông đường Cộng Hòa - đường C12 đến đường Lê Trọng Tấn đề nghị nghiên cứu hướng tuyến theo hướng ưu tiên tận dụng đường hiện hữu (đường Hồ Đắc Di) để kết nối với đường Lê Trọng Tấn nhằm giảm thiểu chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như đảm bảo tính khả thi khi thực hiện quy hoạch.

Đối với đề xuất điều chỉnh hướng tuyến Phạm Văn Bạch, đoạn từ hẻm số 2 đến đường Trường Chinh trên cơ sở đồ án quy hoạch đô thị tại khu vực này đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc bàn giao cho tư vấn, đề nghị tư vấn cập nhật, xác định ranh, phạm vi khu vực quy hoạch công viên cây xanh nằm dưới hành lang an toàn bay để nghiên cứu hướng tuyến cho phù họp, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến nhà dân trong khu vực, giảm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và đảm bảo tính khả thi khi thực hiện theo quy hoạch sau này.

Theo bản vẽ mặt bằng quy hoạch điều chỉnh, kết nối với nhà ga phía Nam, ngoài đường Hoàng Hoa Thám, đường 18E còn có đường Thân Nhân Trung, đường Quách Văn Tuấn nhưng trong thuyết minh hồ sơ chưa đề cập, đề nghị cập nhật cho thống nhất và làm rõ quy mô cho phù hợp. Thuyết minh quy hoạch có nêu đường trên cao nối từ nhà ga quốc tế hiện hữu qua ga quốc nội hiện hữu và ra đường Phan Thúc Duyên nhưng trên bản vẽ không thế hiện. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát, cập nhật.

Về thoát nước mưa, hồ sơ cần xác định rõ diện tích lưu vực cho từng hướng thoát nước trong sân bay Tân Sơn Nhất (thuyết minh và bản vẽ), đảm bảo phù hợp với mạng lưới thoát nước bên ngoài sân bay. Về hệ thống thoát nước thải, hồ sơ quy hoạch có đề cập đến nội dung bố trí trạm xử lý nước thải nhà ga (nước thải sinh hoạt) tại nhà ga mới, nhưng không nêu cụ thế công suất. Do đó, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn bổ sung.

 Bên cạnh đó, chủ trương chung của thành phố là hạn chế khai thác và sử dụng nước dưới đất. Vì vậy, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ sự cần thiết việc khai thác nước ngầm, xác định rõ công suất khai thác (nếu thật sự cần thiết).

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu Vàm Cống thông xe, tạo động lực quan trọng cho Đồng Tháp bứt phá

Đồng Tháp không còn khuất nẻo

Sau gần 6 năm thi công, cầu Vàm Cống đã chính thức thông xe. Từ nay, người dân miền Tây không còn chịu đựng nỗi ám ảnh “kẹt phà Vàm Cống” nhiều giờ liền. 

Quy hoạch

Kiến trúc xanh, một giải pháp - nhiều mục tiêu

Kiến trúc xanh, nói nôm na là hướng kiến trúc thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải khí nhà kính, bảo vệ sức khỏe con người… đã được nhiều kiến trúc sư ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung quan tâm đến từ hàng chục năm nay. 

Bút Sài Gòn

Dài hơi

- Chỉ là một giải giao hữu dành cho 4 đội tuyển, tổ chức ở Thái Lan, mà sao giá bản quyền cho hai trận đấu của đội banh xứ mình lại vọt lên tới 7 tỷ đồng? Mắc vậy có xứng đáng?

Sự kiện vấn đề

Phát triển lệch

Chỉ 2 trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại một giải đấu có tính chất giao hữu nhưng chi phí mua bản quyền truyền hình đã lên đến 7 tỷ đồng, điều này đưa đến 2 cách suy nghĩ. Thứ nhất là giá trị thương mại của đội tuyển bóng đá đang ở mức rất cao. Thứ hai, liệu rằng chúng ta đang phát triển lệch trong hoạt động kinh doanh thể thao hay không?