Ngày thứ 2 thi tốt nghiệp THPT: Tràn ngập “phao” thi

Bị đình chỉ thi vì mang ĐTDĐ
Ngày thứ 2 thi tốt nghiệp THPT: Tràn ngập “phao” thi
  • 540 thí sinh bị bệnh phải bỏ thi
  • Kỷ luật phòng thi chưa nghiêm
“Phao” thi tại một hội đồng thi hệ giáo dục thường xuyên. Ảnh: MỸ HẰNG

“Phao” thi tại một hội đồng thi hệ giáo dục thường xuyên. Ảnh: MỸ HẰNG

Trong ngày thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT (3-6), với 2 môn thi (địa lý và lịch sử), thời tiết trở nên dịu mát, nhiều nơi có mưa rải rác đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh (TS) làm bài thi. Tuy nhiên, đề thi môn sử được các TS cho là khó nhất trong các môn đã thi.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, sau 2 ngày thi, cả nước có 5.245 TS bỏ thi, trong đó hệ THPT: 2.333 TS, GDTX: 2.912 TS. Số TS bị ốm không thể dự thi chiếm nhiều nhất là 540, số TS bị tai nạn giao thông không thể dự thi là 52 và có 35 TS đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài. Sau 4 môn thi, cả nước có 62 TS bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế thi. Một điều khá đặc biệt là sau 2 ngày thi, chưa ghi nhận giám thị vi phạm quy chế thi, cũng chưa có sự cố đặc biệt nào về hội đồng mất đề thi hay thiếu đề thi.

Tại Hà Nội, theo ghi nhận chung, TS kết thúc môn địa và sử khá thoải mái. Tuy nhiên, sau khi kết thúc 2 môn thi này, nhất là môn sử, tài liệu đủ kích cỡ, từ to bằng bàn tay đến những “ruột mèo” có bề ngang chỉ một đốt ngón tay rải khắp trong ngoài trường thi, đặc biệt ở khu vực cổng trường. Trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng sau môn sử phải có loa thi yêu cầu TS không được vứt giấy, rác ra khu vực cổng trường. Tuy được một cán bộ hội đồng thi (HĐT) nhắc đi nhắc lại trên loa nhiều lần, “phao” thi vẫn rải bỏ dọc con đường phía trước cổng trường. Ở khu vực Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, tình hình cũng tương tự. Các loại tài liệu giăng đầy các gốc cây, nổi lềnh bềnh trên rãnh nước trước cổng trường. So với các quận nội thành, ở các huyện ngoại thành như Gia Lâm, Thanh Oai, không khí “phao” thi “rôm rả” hơn hẳn. Cá biệt, một số học sinh vẽ chằng chịt các dữ kiện lịch sử quanh hai cánh tay để quay cóp khi cần thiết.

Bị đình chỉ thi vì mang ĐTDĐ

Trong phòng thi chiều 3-6 tại Hội đồng thi Trần Nhân Tông (Hà Nội).

Trong phòng thi chiều 3-6 tại Hội đồng thi Trần Nhân Tông (Hà Nội).

Tại TPHCM, tình trạng TS đến sau thời gian phổ biến quy chế thi vẫn còn diễn ra. Không ít TS quên mang theo giấy CMND và giấy báo dự thi.

Buổi sáng thi môn địa lý, ở HĐT hệ GDTX tại Trường THPT Phan Đăng Lưu, một số sọt rác, nhà vệ sinh có nhiều “phao” thi, đây là những tờ giấy thu nhỏ có nội dung liên quan đến môn địa lý. Sau khi kết thúc giờ thi, nhiều tài liệu photocopy thu nhỏ cũng xuất hiện trong các sọt rác trước cửa phòng thi, sân trường… do TS bỏ lại. Ông Đinh Ngọc Bình, Phó Chủ tịch HĐT Phan Đăng Lưu, cho biết: “Đây là chuyện bình thường. Khi đi thi, các em muốn thủ trong người cho chắc ăn nhưng quan trọng là các em không sử dụng trong khi thi. Chúng tôi không được phép khám người mà chỉ dựa trên tinh thần tự giác của các em”.

Theo nhiều TS, bài làm môn lịch sử không khảû quan như 3 môn thi trước vì đề khá khó và dài, lệch trọng tâm ôn tập. Ông Lê Hồng Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT TPHCM, cho biết: Trong buổi thi môn lịch sử, tại HĐT THPT Nguyễn Hữu Huân, Thủ Đức giám thị đã phát hiện một TS mang ĐTDĐ vào phòng thi nên TS này bị đình chỉ không được tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp.

Bỏ thi vì ốm để được đặc cách tốt nghiệp?!

Chiều 3-6, Sở GD-ĐT Quảng Nam, cho biết, tính đến hết ngày thi thứ 2 (ngày 3-6), toàn tỉnh Quảng Nam có đến 168 TS bỏ thi, trong đó khối THPT có đến 104 em bỏ thi. Theo thống kê của Sở GD-ĐT Quảng Nam, kỳ thi năm nay số TS bỏ thi tăng hơn so với năm trước, trong đó chủ yếu là lý do bị ốm. Điều đáng nói, theo quy định mới, học sinh có học lực khá mà bị ốm có xác nhận của bệnh viện thì được đặc cách tốt nghiệp. Dư luận cho rằng, đây có thể là nguyên nhân… TS bỏ thi nhiều (?!).

Thí sinh tranh thủ xem bài.

Thí sinh tranh thủ xem bài.

Trước đó, ngày thi đầu tiên (2-6), TS Nguyễn Thị Anh Nguyệt (học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền – Duy Xuyên), số báo danh 040642, HĐT số 10 đặt tại Trường THPT Sào Nam – Duy Xuyên đã bị gãy tay do tai nạn giao thông khi đang trên đường đi thi. Hiện Sở GD-ĐT Quảng Nam đang xem xét đặc cách cho TS này theo quy định mới.

Tại Bình Định, TS Lê Thị Hoa (thi tại HĐT THPT Nguyễn Trân, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) không thể tham dự ngày thi thứ 2 vì bị chấn thương sọ não. Trong buổi chiều 2-6, kết khúc buổi thi môn hoá học, Hoa đang đi trên đường về nhà thì bị tai nạn giao thông phải cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Bình Định.

Tại TP Huế, trưa 3-6, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức nấu cơm, cấp miễn phí cho hơn 500 TS nghèo từ các huyện về TP Huế dự thi.

Một TS làm bài thi trong tình trạng bỏng nặng

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng, trong buổi thi môn địa lý, tại HĐT Trường THPT Phú Tâm, huyện Châu Thành, TS Trần Thanh Liên ngồi thi trong trạng thái bàn tay phải em bị tê cứng, phồng và ửng đỏ. Giám thị kịp thời đưa Liên lên phòng y tế chữa trị để em kịp tham gia thi. Nguyên nhân do buổi sáng khi chuẩn bị đi thi môn địa, Liên bị đụng vào nồi bún đang sôi bán trước nhà, làm nước lèo đổ lên tay, hông và đùi, nhưng em vẫn đi thi vì sợ trễ giờ. Buổi chiều, Liên đã cố gắng đi thi môn lịch sử tuy bàn tay phải rất đau. Ông Nguyễn Hồng Phước, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Sóc Trăng, cho biết: “Tinh thần quyết tâm tham gia kỳ thi tốt nghiệp của em Liên đáng được tuyên dương và khen ngợi”.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận động viên các em trước giờ thi.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận động viên các em trước giờ thi.

Thí sinh làm khảo sát đề thi tốt nghiệp THPT sau giờ thi môn lịch sử.

Thí sinh làm khảo sát đề thi tốt nghiệp THPT sau giờ thi môn lịch sử.

Nhóm PV
Ảnh: Thái Bằng - Minh Điền - Đức Trí

Tin cùng chuyên mục