Tuyển sinh ĐH-CĐ 2012 - Bát nháo cẩm nang, sách hướng dẫn

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2012 - Bát nháo cẩm nang, sách hướng dẫn

Thời điểm này thí sinh bắt đầu làm hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012. Với chủ trương Bộ GD-ĐT không phát hành cuốn Những điều cần biết cùng với những quy định mới về mã ngành đã thật sự khiến thí sinh lẫn các sở GD-ĐT rối như canh hẹ. Bởi lẽ, thông tin hiện nay để thí sinh tham khảo điền vào hồ sơ đăng ký dự thi mỗi nơi mỗi kiểu, thậm chí thông tin trên Cổng thông tin thi và tuyển sinh của bộ cũng sai.

  • Loạn những điều... không cần biết

Những tưởng Bộ GD-ĐT không chủ trì phát hành cuốn Những điều cần biết trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 sẽ giảm bớt phiền toái nhưng thực tế tình hình lại càng phức tạp hơn cho thí sinh.

Cũng vì năm nay bộ không còn “ôm” cuốn Những điều cần biết nên nhiều đơn vị phát hành cẩm nang tuyển sinh thật sự đắc ý khi thí sinh có nhu cầu cao. Tuy nhiên, thông tin trong nhiều cuốn cẩm nang tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay lại thiếu chính xác, thậm chí có nhiều sai sót trầm trọng.

Chẳng hạn cuốn cẩm nang tuyển sinh ĐH-CĐ 2012 của một đơn vị truyền thông khá lớn tại TPHCM phát hành sau hội nghị hiệu trưởng (thực tế là hội nghị tuyển sinh) lại in thiếu đến 7 mã tỉnh, thành phố, đăng tải thông tin các Trường ĐH Kiến trúc TPHCM, ĐH Văn hóa thay đổi khối thi, nhiều thông tin dự kiến đưa ra đã không thực hiện… Trong khi đó, một cuốn cẩm nang uy tín khác lại đăng tải thông tin nhiều trường sai mã ngành, thậm chí có trường còn in đậm dòng chữ “được nhân đôi điểm ưu tiên” (thực tế năm nay Bộ GD-ĐT đã không cho các trường áp dụng điểm b, c Điều 33 Quy chế tuyển sinh để tăng điểm ưu tiên khi xác định điểm trúng tuyển). Và thực tế này đã khiến nhiều chuyên gia tư vấn đã bị “mắc kẹt” khi thí sinh đặt câu hỏi thắc mắc nhờ giải đáp.

Cùng với cẩm nang, hiện nay nhiều sở GD-ĐT, các trường THPT ở các tỉnh, thành phố đang rối bời trước công văn giới thiệu, chào mời và phát hành sách mới do Công ty CP Đầu tư và Xuất bản giáo dục (Nhà xuất bản Giáo dục VN) gửi đến. Thực tế đây là quảng bá chào mời mua “Cuốn những điều mới cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2012”.

Ngay từ đầu tháng 2, nhiều sở GD-ĐT lẫn các trường THPT đã nhận được lời “đề nghị” tham gia giới thiệu cuốn sách đến với học sinh. Trong khi đó, một tạp chí của Bộ GD-ĐT lại quảng cáo không đúng sự thật như “ấn phẩm được chủ trì về nội dung bởi các chuyên gia trong ngành giáo dục như PGS-TS Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục; TS Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin; TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT...”. “Tôi không hề tham gia và nhận bất cứ lời đề nghị nào của ban biên tập nhưng không hiểu tại sao mình lại có tên. Việc làm này thật sự rất thiếu lịch sự” - một trong số những người được mượn danh trong lời quảng cáo bức xúc.

Trong khi đó, dù chưa biết thông tin trong “Cuốn những điều mới cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2012” chính xác đến đâu nhưng hiện nay khá nhiều trường ĐH, CĐ đã đặt hàng và đăng ký mua với giá 30.000 đồng/cuốn. Dù thông tin quảng cáo bước đầu đã “sai bét” nhưng hiện nay các đơn vị đăng ký mua cuốn sách đã phải trả bằng “tiền tươi” nhưng “thóc thật” hay không thì chưa biết được.

Trả lời về vấn đề lãnh đạo của Bộ GD-ĐT có tham gia biên soạn nội dung “Cuốn những điều mới cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2012” như một tạp chí đã quảng cáo, GS-TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định: “Các chuyên gia, lãnh đạo của Bộ GD-ĐT không tham gia chỉ đạo và chịu trách nhiệm về những thông tin trong cuốn những điều cần biết mà một tạp chí của bộ đã giới thiệu. Tất cả thông tin có thể do đơn vị xuất bản lấy thông tin từ các trường, thông tin từ bộ”.

  • Cổng thông tin thi và tuyển sinh cũng sai

Thực tế thí sinh lẫn những người làm công tác tuyển sinh (thu nhận, kiểm tra, xử lý hồ sơ đăng ký dự thi) rất cần cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh. Để bù lại việc không in cuốn Những điều cần biết, Bộ GD-ĐT chủ trương cập nhật, đăng tải thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ lên Cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để thí sinh tham khảo. Tại hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH-CĐ mới đây, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị cổng thông tin này cùng các trường phải phối hợp để liên tục cập nhật thông tin tuyển sinh để thí sinh tìm hiểu.

Cổng Thông tin thi và Tuyển sinh của Bộ GD-ĐT lại xếp Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng ở Hải Phòng. Ảnh: T.Hùng

Cổng Thông tin thi và Tuyển sinh của Bộ GD-ĐT lại xếp Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng ở Hải Phòng. Ảnh: T.Hùng

Tuy nhiên, thông tin hiện nay trên Cổng thông tin thi và tuyển sinh lại thiếu chính xác. Liên tục trong các ngày qua, chúng tôi vào Cổng thông tin thi và tuyển sinh tìm mã ngành, mã trường, nhóm ngành... đã phát hiện quá nhiều sai sót. Nhấp vào nhóm ngành Công nghệ thông tin (CNTT) - Tin học, chúng tôi khá bất ngờ khi ngành CNTT của Trường ĐH Hoa Sen lại có mã ngành là 101 (hệ ĐH) và C65 (hệ CĐ). Vào mã trường, thì Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có mã trường là DHB nhưng lại ở Hải Phòng. Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM có thông tin tuyển sinh năm 2012 nhưng tất cả các ngành đều không có mã ngành, không có bổ sung khối A1.

Trong khi đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có mã trường là NTT nhưng cổng thông tin này lại ghi thành CTT, Trường ĐH Tài chính Kế toán (Quảng Ngãi) có mã trường là DTQ nhưng được ghi là CTQ. Điều đáng nói nữa là những số trường có thông tin tuyển sinh năm 2012 trên Cổng thông tin thi và tuyển sinh là rất khiêm tốn: ĐH Quốc gia TPHCM chỉ có mỗi Trường ĐH Bách khoa có thông tin tuyển sinh 2012, tất cả những trường, khoa còn lại đều không có. Tương tự, khi nhấp chuột vào các trường như ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Y Dược TPHCM, ĐH Công nghiệp TPHCM… cũng cho kết quả “hiện chưa có dữ liệu tuyển sinh 2012 của trường”. 

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục