Những giải pháp tiết kiệm điện, nước mùa khô

Theo dự báo của cơ quan chức năng, tình hình cung ứng điện, nước cao điểm mùa khô năm nay hết sức căng thẳng do thiếu sản lượng nghiêm trọng. Sáng nay, 23-3, đại diện Tổng Công ty Điện lực, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM, Tổng Công ty Cấp thoát nước TPHCM đã có mặt tại báo SGGP để trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc xung quanh các nội dung: giải pháp tiết kiệm điện, nước hiệu quả; khả năng cung cấp, giá điện, nước được thực hiện theo quy định mới; nước đục; cúp điện.... Sau đây là nội dung của buổi giao lưu:
Những giải pháp tiết kiệm điện, nước mùa khô

(SGGPO).- Theo dự báo của cơ quan chức năng, tình hình cung ứng điện, nước cao điểm mùa khô năm nay hết sức căng thẳng do thiếu sản lượng nghiêm trọng. Sáng nay, 23-3, đại diện Tổng Công ty Điện lực, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM, Tổng Công ty Cấp thoát nước TPHCM đã có mặt tại báo SGGP để trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc xung quanh các nội dung: giải pháp tiết kiệm điện, nước hiệu quả; khả năng cung cấp, giá điện, nước được thực hiện theo quy định mới; nước đục; cúp điện.... Sau đây là nội dung của buổi giao lưu:

Bùi Văn Hồng - quận 9: Ngành điện lực có hỗ trợ thay thế đèn thường bằng đèn compac không? Vì giá đèn này cao quá, dân thường chúng tôi không tự thay được?

- Trong thời gian qua chúng tôi có hỗ trợ việc này dưới hình thức quảng bá và bán đèn compact với giá thấp hơn ít nhất 10% so với giá thị trường và chương trình này sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Đề nghị quý khách hàng liên hệ với Công ty Điện lực Thủ Thiêm để được giải quyết.

Minh Nhiên - quận 9 - TPHCM:  Những khu vực chưa có mạng lưới cấp nước, việc cung cấp nước bằng xe bồn có tăng hay giảm?

Tổng Công ty Cấp thoát nước TPHCM: Mùa khô sắp đến, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn phải đối mặt với những khó khăn do việc gia tăng sử dụng nước của khách hàng, vấn đề nguồn nước thô thiếu, nhiễm mặn. Nhằm đảm bảo an toàn cấp nước, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã xây dựng phương án đảm bảo cấp nước mùa khô năm 2011, trong đó có việc cung cấp nước cung cấp nước bằng bồn chứa cố định, xe bồn, xà lan. Đội xe bồn của Tổng Công ty luôn trong tình trạng sẵn sàng để ứng phó với các sự cố mạng lưới cấp nước, để bổ sung thêm lượng nước phục vụ nhu cầu của người dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh tại các khu vực cuối nguồn, nước yếu. Theo đó:

– Đảm bảo đầy đủ số lượng xe bồn luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động, đồng thời liên hệ trước với các đơn vị dịch vụ ngoài (thuê xe bồn, sà lan - khi cần) để nhanh chóng triển khai tăng cường thêm xe bồn, sà lan cấp nước trong trường hợp cần thiết.

– Phối hợp với địa phương xác định vị trí đặt bồn hoặc vị trí tiếp nhận nước từ xe bồn, sà lan và tổ chức phân phối lại cho người dân.

Việc tiếp nhận nguồn nước mới từ Nhà máy Nước BOO Thủ Đức đã cải thiện được áp lực tại các vùng nước yếu và thiếu, đặc biệt là các khu vực quận 7, quận 8, huyện Nhà Bè. Tuy nhiên, một số khu vực cuối nguồn, nếu xảy ra tình trạng nước yếu, thiếu sẽ tiếp tục được cung cấp nước bằng xe bồn, sà lan như: phường 22 - quận  Bình Thạnh, phường Hiệp Bình Chánh - quận Thủ Đức, phường Phú Mỹ - quận 7, một số khu vực tại huyện Nhà Bè…

Mạnh Hùng - quận 11: Tôi là một doanh nghiệp nhỏ, đúng hơn chỉ là một hộ sản xuất gia đình, có nguồn vốn nào cho gia đình tôi vay để đổi mới công nghệ sản xuất, tiết kiệm điện?

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TPHCM: Hiện nay, Tổng Công ty Điện lực TPHCM chưa có nguồn vốn cho vay để đổi mới công nghệ sản xuất. Tuy nhiên, theo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các Nghị định liên quan có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ theo hướng tiết kiệm năng lượng.

Nguyễn Vũ Nguyên - Thủ Đức: Người dân hưởng ứng việc tiết kiệm nước sạch như thế nào? Ngành nước có phần thưởng cho gia đình thực hiện tốt việc tiết kiệm nước như thế nào?

Đại diện Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Hiện nay có rất nhiều khu vực trên thế giới đang thiếu nước sạch sử dụng và dự báo tình hình này ngày một khó khăn nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu làm nước sạch thêm khan hiếm. Con người luôn đối mặt với việc thiếu nước sạch, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Nước sạch là tài nguyên không phải là vô hạn, nên cần hạn chế khai thác và tiết kiệm trong sử dụng nước.

Người dân có thể hưởng ứng việc tiết kiệm nước sạch thông qua việc sử dụng nước hợp lý. Cụ thể, thường xuyên theo dõi khối lượng nước tiêu thụ của gia đình để sớm phát hiện việc gia tăng tiêu thụ nước bất thường do bể ống, kiểm tra các thiết bị sử dụng nước để thất thoát nước do rò rỉ; hạn chế sử dụng nước cho các mục đích chưa cần thiết như: tưới cây, rửa xe, rửa sân…

Để khuyến khích người dân sử dụng nước tiết kiệm, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã áp dụng chính sách giá thông qua việc xây dựng định mức sử dụng nước theo nhân khẩu và áp dụng giá nước trong định mức hợp lý, sao cho việc sử dụng nước trong định mức (thường đảm bảo vừa đủ nhu cầu) có giá thấp và sử dụng vượt định mức có giá cao hơn, càng sử dụng nhiều càng phải chịu mức giá nước cao hơn.

Biện pháp định mức nước sử dụng và áp dụng giá nước trong và ngoài định mức hợp lý nhằm điều tiết tiêu dùng, tạo ý thức tiết kiệm nơi người sử dụng nước, qua đó có đủ nước cho nhu cầu tối thiểu của tất cả mọi người. Quyết định của Ủy ban Nhân dân TPHCM về giá nước hiện nay có quy định nhiều mức giá và có tính bù chéo giữa các mức giá. Mức giá thấp nhất dành cho đối tượng sinh hoạt hộ dân cư trong định mức đầu tiên (4m³/người/tháng), mức giá này thấp hơn giá thành (bằng 60% giá thành). Đây chính là biện pháp thiết thực nhất để khuyến khích người dân sử dụng nước tiết kiệm.

Thảo Nguyên - Thaonguyen@yahoo.com:  Ngành điện vận động người dân tiết kiệm điện có thưởng, ngành nước có làm như vậy không? Nếu có cách tính như thế nào?

Đại diện Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Vấn đề này Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn cũng đang rất quan tâm nghiên cứu quy chế thực hiện. Hiện nay, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã thực hiện việc khuyến khích khách hàng tiết kiệm nước thông qua chính sách giá. Việc xây dựng định mức sử dụng nước theo nhân khẩu và áp dụng giá nước trong định mức hợp lý, sao cho việc sử dụng nước trong định mức (thường đảm bảo vừa đủ nhu cầu) có giá thấp và sử dụng vượt định mức có giá cao hơn, càng sử dụng nhiều càng phải chịu mức giá nước cao hơn. Quyết định của UBND TPHCM về giá nước hiện nay có quy định nhiều mức giá và có tính bù chéo giữa các mức giá. Mức giá thấp nhất dành cho đối tượng sinh hoạt hộ dân cư trong định mức đầu tiên (4m³/người/tháng), mức giá này thấp hơn giá thành (bằng 60% giá thành). Chúng tôi cho rằng đây chính là biện pháp thiết thực nhất để khuyến khích người dân sử dụng nước tiết kiệm.

Minh Lâm - nguoibucxuc@gmail.com: Tôi nghe báo đài nói lưu vực sông Đồng Nai bị ô nhiễm mà… tức. Đây là hệ thống sông nằm hoàn toàn trong đất Việt Nam, sao chúng ta không bảo vệ để rồi kêu thiếu nước?

Đại diện Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Hệ thống cấp nước cho thành phố được lấy nước từ hệ thống sông Đồng Nai (trong đó có chi lưu là sông Sài Gòn) là nguồn cung cấp chủ yếu cho nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Để bảo vệ nguồn nước cung cấp cho thành phố, vào năm 2008 Chính phủ đã thành lập Ủy ban Bảo vệ môi trường hệ thống sông Đồng Nai với thành phần gồm bộ ngành và lãnh đạo 12 tỉnh thành liên quan. Hiện nay, Chủ tịch UBND TPHCM là Chủ tịch Ủy ban  (theo chế độ luân phiên).

Nhiệm vụ Ủy ban là kiểm tra và theo dõi đánh giá tình hình mức độ và nguồn gốc ô nhiễm để có giải pháp xử lý kịp thời các vi phạm và thực hiện các chế độ chế tài liên quan.

Vấn đề hiện nay do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ở mức báo động cao ngành nước phải đối phó với sự ô nhiễm và đặc biệt là sự xâm nhập mặn tại hệ thống sông Đồng Nai đã ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề đến chất lượng nguồn nước như thời gian qua để đảm bảo chất lượng nước cung cấp theo qui định cho người dân thành phố.

Tiến Mạnh - hoasung@yahoo.com: TPHCM dồi dào năng lượng gió, năng lượng mặt trời. Tại sao không phát triển nguồn năng lượng này thành điện mà để năm nào cũng kêu thiếu điện?

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TPHCM: Hiện nay, ngành điện rất quan tâm đến việc nghiên cứu sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng mặt trời và đã triển khai thí điểm sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho người dân tại ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ với công suất gần 100 kWp. Tại Bình Thuận cũng đã phát triển thí điểm điện gió với công suất đã vận hành là 7,5 MW. Lĩnh vực này sẽ được ngành điện tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, cũng cần có chính sách hỗ trợ của Nhà nước về vốn, lãi suất, chính sách đầu tư và đặc biệt là giá điện.

Hệ thống máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời tại một cao ốc ở TPHCM. Ảnh: Cao Thăng

Hệ thống máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời tại một cao ốc ở TPHCM. Ảnh: Cao Thăng

Văn Bạch Tuyết - vanbachtuyet@yahoo.com: TPHCM có một hệ thống sông kênh rạch phủ kín, tiếc rằng lại để đầy bùn rác. Ngành nước có thể kiến nghị nạo vét làm nơi chứa nước mùa mưa và trữ nước ngọt dùng cho mùa nắng? đỡ phụ thuộc vào sông Đồng Nai và sông Sài Gòn?

Ông Võ Quang Châu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Nước sạch để cấp nước sinh hoạt cho người dân phải đảm bảo chất lượng an toàn cho sức khỏe. Chất lượng nước nguồn đóng vai trò quyết định trong việc xử lý nước sinh hoạt. Việc khai thông và vệ sinh các sông rạch trên địa bàn thành phố đã được các cấp, các ngành quan tâm và thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc khai thác nguồn nước ở quy mô lớn phục vụ sinh hoạt cho nhân dân thành phố hiện nay (trên 1.500.000m³ nước/ ngày đêm) cần được khai thác ở các nguồn nước có chất lượng ổn định và trữ lượng dồi dào như sông Đồng Nai và sông Sài Gòn. Việc vệ sinh khai thông các sông rạch trên địa bàn thành phố là cần thiết, góp phần làm cho nguồn nước trên các sông Đồng Nai và sông Sài Gòn giảm mức độ ô nhiễm, có chất lượng ổn định, nhằm đảm bảo cấp nước cho nhân dân thành phố.

Đặng Thị Dân - quận Gò Vấp: Tôi rất muốn lắp một máy đun nước nóng năng lượng mặt trời. Xin quý Trung tâm tư vấn nên mua loại máy nào, ở đâu thì tốt?

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM: Liên quan đến các câu hỏi về sử dụng thiết bị nước nóng mặt trời, chúng tôi xin trả lời như sau: Để sử dụng hiệu quả thiết bị nước nóng mặt trời cần thiết phải có vị trí lắp đặt phù hợp, tiếp nhận được nhiều nắng và lắp đặt được hệ thống bình trữ và đường ống. Có thể lắp đặt dàn khung cao để khắc phục hạn chế trong các nhà bị che khuất hoặc có giá đỡ yếu. Hiện nay có nhiều công ty cung cấp thiết bị nước nóng mặt trời có chất lượng. Anh/chị nên chọn sản phẩm có xác nhận chất lượng của các cơ quan nhà nước. Cần có khảo sát cụ thể từng căn nhà để có tư vấn cụ thể.

Trần Châu - quận 8:  Mùa nắng năm nay nước mặn xâm nhập nguồn nước… liệu có thiếu nước sinh hoạt hoặc khu vực ở cuối nguồn có bị giảm áp lực nước?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Hằng năm cứ vào mùa khô là tình hình cung cấp nước cho người dân trên địa bàn TPHCM hết sức khó khăn, đặc biệt trong năm nay (năm 2011) tình hình nguồn nước thô sông Sài Gòn và sông Đồng Nai bị nhiễm mặn đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng cao do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mực nước biến có xu hướng tăng cao mặc dù hiện nay mới bắt đầu mùa mưa, trữ lượng nước và lưu lượng dòng chảy của các dòng sông cũng thay đổi. Năm 2011 lượng nước tích của hồ thủy lợi Dầu Tiếng và hồ Trị An đều giảm hơn so với các năm trước, do đó, lượng nước xả từ các hồ không đủ lớn để đẩy lùi biên mặn và hiện nay mực nước tại các hồ này đang tiến dần đến mực nước chết.

Trước tình hình khó khăn nêu trên, để ứng phó và giải quyết tình trạng này, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) đã chủ động xây dựng các giải pháp như:

1)  Xây dựng phương án đảm bảo cấp nước trong dịp tết mùa khô năm 2011 bắt đầu từ đầu tháng 01/2011.

2)  Các nhà máy nước, trạm giếng luôn hoạt động ổn định, liên tục và an toàn.

3)  Chúng tôi luôn kiểm soát được chế độ vận hành của nhà máy đảm bảo trong giới hạn và có dự phòng.

Nhờ có những dự báo chính xác và có chuẩn bị chu đáo nên chúng tôi kiểm soát được việc cung cấp nước cho người dân, vì vậy trong mùa khô năm 2011, Tổng Công ty Cấp nước Sài gòn cố gắng đảm bảo hạn chế tối đa hiện tượng thiếu nước sạch trong mùa nắng năm 2011 tại những khu vực đã có mạng lưới của SAWACO, tuy nhiên các khu vực cuối nguồn có thể tình trạng áp lực nước sẽ có giảm so với trước đây.

Minh Hoa - quận 3: Hiện nay tôi thấy nhiều người dân vẫn xài nước khá thoải mái ví dụ như vừa đánh răng vừa để vòi nước chảy, vừa rửa rau vừa để nước chảy tràn thau….. ngành nước nên có chính sách vận động người dân tiết kiệm nước?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Ngoài những vấn đề trong câu hỏi của bạn đề cập, SAWACO cũng tổng hợp thêm một số các trường hợp khác thông qua các tờ bướm (đính kèm) gửi đến trực tiếp người dân hoặc thông qua chính quyền địa phương để vận động người dân tiết kiệm nước.

Thảo Nguyên - Thaonguyen@yahoo.com : XIn chào ban tư vấn, xin cho tôi hỏi việc dự kiến cấp nước mùa khô năm nay cho khu vực cuối huyện Nhà Bè, đầu huyện Cần Giờ như thế nào?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Mặc dù năm nay (năm 2011) tình hình cung cấp nước cho người dân trên địa bàn TPHCM sẽ hết sức khó khăn do nguồn nước thô sông Sài Gòn và sông Đồng Nai bị nhiễm mặn đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng cao do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhưng Tổng Công ty Cấp nước Sài gòn TNHH MTV (SAWACO) cố gắng đảm bảo hạn chế tối đa hiện tượng thiếu nước sạch trong mùa nắng năm 2011 tại những khu vực đã có mạng lưới của SAWACO trong đó có khu vực cuối nguồn của huyện Nhà Bè. Ngoài ra theo kế hoạch, vào dịp lễ 30-4 năm nay, SAWACO sẽ cung cấp nước đến cho nhân dân các xã Bình Khánh, Long Hòa, Cần Thạnh huyện Cần Giờ.

Nguyễn Văn Huyên - huyện Nhà Bè: Nhà tôi ở khu vực cuối huyện Nhà Bè, đầu huyện Cần Giờ, thường xuyên phải mua nước xe. Năm nay dự kiến nắng nhiều, ngành cấp nước có cho thêm nước đến khu vực đó không?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Mặc dù năm nay (năm 2011) tình hình cung cấp nước cho người dân trên địa bàn TPHCM sẽ hết sức khó khăn do nguồn nước thô sông Sài Gòn và sông Đồng Nai bị nhiễm mặn đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng cao do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhưng Tổng Công ty Cấp nước Sài gòn TNHH MTV (SAWACO) cố gắng đảm bảo hạn chế tối đa hiện tượng thiếu nước sạch trong mùa nắng năm 2011 tại những khu vực đã có mạng lưới của SAWACO trong đó có khu vực cuối nguồn của huyện Nhà Bè. Ngoài ra theo kế hoạch, vào dịp lễ 30-4 năm nay, SAWACO sẽ cung cấp nước đến cho nhân dân các xã Bình Khánh, Long Hòa, Cần Thạnh huyện Cần Giờ.

Trọng Huy - impress02@yahoo.com :  Xin cho biết sự khác biệt giữa giá điện sử dụng trong kinh doanh và sinh hoạt? Cho biết cách tiết kiệm điện năng khi sử dụng? Cách tiết kiệm điện cho điều hòa không khí, đồ gia dụng như thế nào?

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TPHCM: Để sử dụng tốt thiết bị điện gia dụng tốt cần nhất thiết hiểu đúng 3 nguyên tắc: mua đúng thiết bị, lắp đặt công suất phù hợp với nhu cầu và sử dụng đúng cách. Ví dụ: với điều hòa không khí, căn phòng của bạn chỉ cần loại điều hòa không khí 1 HP, nếu bạn lắp đặt 2 HP là lãng phí, sau đó, nếu bạn mua loại điều hòa không khí có hiệu suất làm lạnh cao thì sẽ tiết kiệm năng lượng hơn loại điều hòa không khí 1 cục,... khi dùng thì không nên cài đặt nhiệt độ quá thấp, kết hợp dùng chức năng quạt ...hiện nay, trung tâm TKNL TPHCM đã phát hành cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện gia dụng trong gia đình trên trang website: ecc-hcm.gov.vn , hướng dẫn cách mua sắm, lắp đặt, sử dụng và bảo trì các loại thiết bị điện, bạn có thể tham khảo. ngoài ra, bạn có thể đến trung tâm TKNL hoặc hội phụ nữ các quận huyện để nhận tài liệu hướng dẫn này.

Nhóm dân hưu trí quận Tân Bình -  huutri@yahoo.com.vn:  Nghe nói nguồn nước sông Đồng Nai ngày càng ô nhiễm và bị nhiễm mặn. Vậy sawaco có tăng giá nước không?

Ông Võ Quang Châu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Chất lượng nguồn nước sông Đồng Nai hiện nay đang xấu đi, trong khi đó chất lượng nguồn nước sau xử lý cấp cho sinh hoạt vẫn phải đảm bảo theo quy định. Điều đó dẫn đến chi phí để xử lý nước tăng so với trước đây. Tuy nhiên, hiện nay Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đang triển khai nhiều chương trình, kế hoạch để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, giảm thất thoát, thất thu nước, đảm bảo việc cấp nước an toàn và liên tục cho nhân dân thành phố. Thông qua việc thực hiện các chương trình kế hoạch này, hiệu quả sản xuất kinh doanh được nâng lên, chi phí sản xuất được tiết giảm... Từ đó, đảm bảo giá nước bám sát theo lộ trình giá nước hiện nay đã được UBND TPHCM duyệt theo Quyết định số 103/2009/QĐ-UBND, ngày 24/12/2009.

Tân Nhân  - quận 1: Ngành cấp nước để cho tỷ lệ thất thoát nước cao quá, tôi nghe nói hình như gần 40%. Nếu giảm được tỷ lệ này xuống thì… cũng là một giải pháp tiết kiệm nước phải không?

Ông Võ Quang Châu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Giảm tỷ lệ nước thất thoát thất thu đúng là một trong các giải pháp tiết kiệm nước. Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn luôn xác định công tác thực hiện kìm hãm và giảm nước thất thoát – thất thu (hay còn gọi là nước không doanh thu) là một trong những công tác trọng tâm, phải được thực hiện thường xuyên, lâu dài và là trách nhiệm, nghĩa vụ của Tổng Công ty đối với thành phố.

Tuy nhiên, hệ thống cấp nước do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn quản lý và khai thác được hình thành và phát triển qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau với địa bàn phục vụ trải rộng nên còn nhiều khó khăn, bất cập. Trên mạng lưới còn tồn tại nhiều tuyến ống cũ mục, việc thi công các công trình ngầm khác tác động đến ống cấp nước gây hư hỏng, xì bể làm tăng lượng nước thất thoát, ngoài ra tình trạng gian lận nước diễn biến phức tạp và khó kiểm soát góp phần không nhỏ làm tăng lượng nước thất thoát thất thu.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã và đang có phương án và lộ trình cụ thể để giảm nước thất thoát thất thu thực hiện cho giai đoạn từ năm 2008 - 2025, hướng tới mục tiêu hạ tỷ lệ nước thất thoát thất thu đến năm 2025 đạt mức 25%. Theo đó, các kế hoạch hàng năm, giải pháp ngắn hạn, dài hạn thực hiện theo đúng lộ trình.

Ngoài các công tác thực hiện thường xuyên như dò tìm và sửa chữa các điểm xì bể, thay thế cải tạo các tuyến ống mục, hiện nay Tổng Công ty đang triển khai dự án giảm nước thất thoát thất thu bằng vốn vay World Bank tại các khu vực Quận 1, 3, 5, 10, 11, Tân Bình và đang tích cực tìm các đối tác để tiếp tục thực hiện triển khai công tác giảm nước thất thoát thất thu trên các địa bàn còn lại.

Mai Thanh Hằng -  Maithanhthang@gmail.com:  Nghe nói nguồn nước sông Đồng Nai, sông Sài Gòn bị ô nhiễm, vậy chất lượng nước sản xuất của Sawaco có bị ảnh hưởng?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: So với cùng kỳ (mùa khô) các năm trước, từ đầu năm 2011 đến nay hiện tượng nhiễm mặn của sông Đồng Nai, sông Sài Gòn diễn ra nghiêm trọng hơn.

- Sông Đồng Nai tại trạm bơm nước thô Hóa An có độ mặn trung bình nhiều ngày lên đến trên 100 mgCl/L, có thời điểm độ mặn cao nhất lên đến 260 mgCl-/L (ngày 07/02/2011), tại trạm bơm nước thô Nhà máy nước Bình An độ mặn trung bình thường xuyên lên đến trên 250mgCl-/L, độ mặn cao nhất lên đến trên 1000mgCl-/L. 

- Sông Sài Gòn tại trạm bơm nước thô Hòa Phú: độ mặn tăng cao, nhiều ngày độ mặn trung bình lên tới trên 100mgCl-/L, độ mặn cao nhất có thời điểm lên tới 270 mgCl-/L (ngày 31/01/2011).

- Hiện nay độ mặn nước sông Sài Gòn vẫn đang ở mức cao, giá  trị trung bình trên 100mgCl-/L. Trong khi đó, độ mặn sông Đồng Nai đã có xu hướng giảm nhưng có thể tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện chất lượng nước sông diễn biến bất thường (đặc biệt là trong thời điểm độ mặn nước sông tăng cao vừa qua buộc các nhà máy nước phải giảm công suất xử lý vài giờ/ngày) nhưng Tổng Công ty đã nỗ lực thực hiện những biện pháp ứng phó kịp thời để duy trì ổn định sản lượng và chất lượng nước cấp phục vụ nhân dân nên:

- Chất lượng nước sau xử lý của các nhà máy nước luôn đảm bảo theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 01:2009/BYT (trong đó độ mặn trung bình luôn thấp hơn 200mgCl-/L so với quy định là 250 mgCl-/L)

- Tổng sản lượng nước vào mạng lưới luôn giữ mức ổn định.

Tổng Công ty đã xây dựng các phương án vận hành các nhà máy nước trong điều kiện biến động chất lượng nước nguồn (ô nhiễm, độ mặn nước thô tăng cao), kiểm soát được quy trình và công nghệ xử lý nước tại các nhà máy nước, do vậy chất lượng nước sau xử lý luôn đảm bảo đạt theo tiêu chuẩn quy định.

Yen Hoang - TPHCM: Cho tôi hỏi về cách thức tiết kiệm nhiên liệu giao thông vận tải? Ở TPHCM có những loại nhiên liệu thay thế nào thay cho xăng, dầu?

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM: Hiện nay, giao thông vận tải là đối tượng sử dụng năng lượng lớn. Về mặt vĩ mô, để giảm tiêu thụ năng lượng ngành giao thông vận tải, nhà nước sẽ hướng đến việc khuyến khích sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng các chủng loại xe sử dụng định mức nhiên liệu thấp, phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, thay thế sử dụng nhiên liệu xăng/dầu sang sử dụng nhiên liệu sinh học, gas... Đối với cụ thể phương tiện, việc lựa chọn phương tiện phù hợp (có định mức tiêu hao nhiên liệu thấp), ứng dụng các hệ thống kiểm soát tốc độ, khoản cách, ...công tác bảo hành bảo trì xe tốt... sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Ở cấp công ty, xây dựng chương trình điều phối xe, quản trị đội ngũ xe, tập huấn và trang bị kỹ năng tiết kiệm điện cho hệ thống lái xe cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu. Lưu ý rằng, vai trò của người lái xe hết sức quan trọng trong việc thực thi các giải pháp. Hiện nay, tại TPHCM đã có các loại taxi sử dụng gas LPG thay thế chạy xăng đã cho kết quả rất tốt. Một số phương án chuyển đổi xe bus xang chạy gas và đầu tư trạm nạp LPG, CNG cũng đã triển khai. Hiện nay, Saigon Petro có 5 trạm bán xăng sinh học E5 cung cấp xăng sinh học cho thị trường. Ngoài ra, một số nhà máy quy mô nhỏ sản xuất và tiêu dùng biodiesel cũng ứng dụng.

Trần Trọng Bình - Trantrong binh@gmail.com: Tôi đã đi nhiều nước thấy người ta xây dựng nhiều hồ nước để trữ nước chống ngập vào mùa mưa và dùng nước này vào mùa nắng. Tại sao TPHCM không nghiên cứu thêm giải pháp này? Nhất là khi về cơ bản nguồn nước này khá sạch, đỡ tốn chi phí xử lý?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Hiện nay Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) đang nghiên cứu phương án lắp đặt tuyến ống nước thô để sử dụng nguồn nước từ hồ Dầu Tiếng và hồ Trị An như vấn đề bạn đề cập.

Ngoài ra SAWACO cũng đã cử cán bộ lãnh đạo đi tham quan học tập tại một số quốc gia trên thế giới và nghiên cứu áp dụng tại TPHCM, tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay việc có xây dựng một số hồ chứa dự trữ nước để cung cấp cho nhà máy xử lý nằm ngoài khả năng của SAWACO, mà vấn đề này cần phải có sự tập trung chỉ đạo xuyên suốt từ trung ương đến địa phương (hiện nay việc trữ nước của hồ Dầu Tiếng và hồ Trị An phục vụ cho thủy điện, thủy lợi và cung cấp nước TPHCM và các tỉnh lân cận). 

Thế Bảo - quận 8: Xin cho tôi hỏi: Tôi có nhà ở thành phố và có hai người cháu ở quê lên ở nhờ để học đại học. Vậy tôi có thể làm giấy tờ để có thể tăng định mức nước, điện được không? Nếu được thì cần những thủ tục gì? Xin cảm ơn.

Ông Võ Quang Châu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Trong quá trình sử dụng nước nếu hộ gia đình có biến động tăng nhân khẩu, có thể đăng ký bổ sung định mức nước sinh hoạt. Thủ tục bao gồm:

- Bảo sao hộ khẩu thường trú và Sổ tạm trú (KT3) của tất cả các nhân khẩu đã đăng ký định mức trước đây và muốn đăng ký bổ sung (có thị thực hoặc kèm bản chính đối chiếu).

- Bản sao hóa đơn tiền nước của nơi muốn đăng ký bổ sung định mức nước.

Trường hợp của quý khách hàng, quý khách hàng có thể mang tất cả giấy tờ nêu trên đến trụ sở Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn - 97 Phạm Hữu Chí, quận 5 để đăng ký bổ sung định mức.

Dương Tuyết Mai -  duong.tuyetmai@gmail.com - 270/2/4 Phan Đình Phùng: Truớc tình hình chung về biến đổi khí hậu gây ra hiện tuợng xâm nhập mặn ngày càng tăng, xin hỏi SAWACO đã có chuẩn bị trước những biện pháp gì để xử lý cho trường hợp này?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Truớc tình hình chung về biến đổi khí hậu gây ra hiện tuợng xâm nhập mặn ngày càng tăng, SAWACO đã có chuẩn bị trước những giải pháp để xử lý như sau:

Những giải pháp trước mắt:

- Đối với nguồn nước sông Sài Gòn, Tổng Công ty đã phối hợp với Công ty Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa xả nước để pha loãng nước ô nhiễm, và đẩy mặn nước sông Sài Gòn. Đây là giải pháp chủ yếu đã và đang thực hiện rất hiệu quả nhằm duy trì ổn định chất lượng nước vào nhà máy Tân Hiệp để xử lý. Tuy nhiên, giải pháp này còn phụ thuộc vào khả năng tích nước và đáp ứng xả nước của hồ thủy lợi Dầu Tiếng vào thời điểm yêu cầu xả nước.

- Đối với nguồn nước sông Đồng Nai, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã kịp thời phối hợp với Công ty Thủy điện Trị An thông qua kế hoạch phối hợp xả nước hồ Trị An đẩy mặn tại điểm thu nước Hóa An khi có yêu cầu. Hai bên có sự thống nhất cao trong công tác phối hợp trong thời gian tới nhằm đảm bảo nguồn nước đạt yêu cầu xử lý cho Nhà máy nước Thủ Đức.

- Các Nhà máy nước đã được trang bị hệ thống đo chất lượng nước online, tăng cường giám sát liên tục chất lượng nước thô tại trạm bơm nước thô Hòa Phú, và Hóa An nhằm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện chỉ tiêu chất lượng nước sông tới ngưỡng báo động.

- Tăng công suất hệ thống châm clor tại Trạm bơm Hòa Phú nâng khả năng tiền khử clor nước sông Sài Gòn. Sớm đưa bể chứa nước sạch mới vào hoạt động tại Nhà máy nước Tân Hiệp, nâng dung tích bể chứa lên 80.000 m³, tăng khả năng điều hòa công suất Trạm bơm nước sạch và trạm bơm nước thô Hòa Phú nhằm duy trì ổn định sản lượng nước ra Nhà máy nước Tân Hiệp.

- Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng bên ngoài Tổng Công ty (Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, Sở Tài nguyên và môi trường thành phố, Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố, …) để kịp thời phát hiện các trường hợp ô nhiễm nguồn nước từ đó có giải pháp vận hành hệ thống xử lý nước phù hợp đảm bảo chất lượng nước sạch luôn đạt tiêu chuẩn.

2. Những giải pháp lâu dài:

Để đánh giá đầy đủ và có khả năng dự báo mức độ tác động do nhiễm mặn hay ô nhiễm từ nguồn dân cư, nước thải công nghiệp và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, từ đó, đề xuất các giải pháp hữu hiệu bảo vệ nguồn nước. Tổng Công ty định hướng:

- Phối hợp cùng với các viện nghiên cứu, các tố chức hỗ trợ chuyên ngành xây dựng các chương trình về bảo vệ chất lượng nước nguồn và hệ thống công trình xử lý nước.

- Nghiên cứu sử dụng các công nghệ mới, có khả năng áp dụng vào quy trình xử lý hiện hữu như sử dụng chất Oxy hóa mạnh hơn: O3, KMnO4, tia UV… để loại bỏ các chất ô nhiễm đến giới hạn cho phép. Nghiên cứu ứng dụng hiệu quả công nghệ xử lý nước mặn.

- Nghiên cứu việc di dời nguồn nước thô lên các hồ chứa đầu nguồn: Dầu Tiếng, Trị An…(nếu sử dụng phương án này cần có sự nghiên cứu bảo vệ nước hồ chứa, hạn chế tối đa các hoạt động nuôi trồng thủy sinh tại khu vực hồ chứa).

- Hoặc nghiên cứu xây dựng hồ sơ lắng là nơi tiếp nhận và lưu giữ nguồn nước thô trong khoảng thời gian nhất định. Sử dụng biện pháp xử lý tự nhiên giúp làm giảm nồng độ các chất ô nhiễm về ngưỡng xử lý được của quy trình công nghệ xử lý nước hiện hữu của các nhà máy, đồng thời phục vụ cho việc cấp nước an toàn (khi nguồn nước sông bị ô nhiễm hoặc nhiễm mặn nặng, sẽ tiến hành không lấy nước sông mà sử dụng nước dự trữ trong hồ cho cấp nước, khi nước sông giảm ô nhiễm hoặc nhiễm mặn sẽ tiến hành lấy nước vào hồ chứa lại).

- Triển khai từng bước kế hoạch cấp nước an toàn trên hệ thống cấp nước.

Nguyễn - nguyen1975 - Tân Bình: Gia đình tôi đông nguời, tôi có thể tách hộ khẩu để tăng định mức sử dụng điện - nuớc, tôi phải làm gì? thủ tục như thế nào?

Ông Võ Quang Châu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Định mức nước sinh hoạt hiện nay được xác định theo nhân khẩu. Vì vậy, trong quá trình sử dụng nước nếu hộ gia đình có biến động tăng hoặc giảm nhân khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị cấp nước trên địa bàn để bổ sung hoặc điều chỉnh định mức. Trường hợp bổ sung định mức nước (theo nhân khẩu) thủ tục bao gồm:

- Bản sao Sổ hộ khẩu thường trú và Sổ tạm trú (KT3) của tất cả các nhân khẩu đã đăng ký định mức trước đây và các nhân khẩu muốn đăng ký bổ sung (có thị thực hoặc kèm bản chính để đối chiếu).

- Bản sao hóa đơn tiền nước của nơi muốn đăng ký bổ sung định mức nước

Quý khách hàng có thể mang tất cả giấy tờ nêu trên đến Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Tân Hòa, 95 Phạm Hữu Chí, quận 5 (nếu muốn đăng ký định mức ở địa bàn Tân Bình) để đăng ký bổ sung định mức.

ngankhanh - bonbon80@yahoo.com - 174/2 Nguyen Thị Đinh , quận 2:  Hiện nay, đang là cao điểm mùa khô và TPHCM mỗi ngày đang thiếu khoảng 2 triệu kwh (tin FBNC), vậy Trung tâm Tiết kiệm Năng luợng có chiến luợc và kế hoạch như thế nào trong việc tiết kiệm điện trong công sở và có thể tiếp cận những thông tin về tiết kiệm năng lựơng như thế nào ?

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM: Các hoạt động của trung tâm hướng đến nhiều đối tượng khác nhau như công nghiệp, tòa nhà, hộ gia đình, hạ tầng đô thị, giao thông vận tải ...trong ngắn hạn và dài hạn. Trong giai đoạn mùa khô năm nay, để giải quyết thiếu điện (dự báo thiếu 2 triệu kwh/ngày) , trung tâm phối hợp cùng hội Phụ nữ thành phố, công ty điện lực, chính quyền và đoàn thể các quận /huyện tổ chức cuộc vận động toàn dân tiết kiệm điện. Nếu 1,8 triệu hộ gia đình thành phố làm tốt cuộc vận động này, dự kiến sẽ tiết kiệm được 1 triệu khw/ngày. Ngoài ra, trung tâm cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, hy vọng sẽ giảm được thêm gần 1 triệu khw/ngày nữa. Ngoài ra, nếu 2800 công sở thực hiện tốt chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố, giảm 10% tiêu thụ điện nữa, cũng sẽ giảm 100.000 khw/ngày. Ngoài ra, các hiệu quả tiết kiệm điện từ những năm trước như hệ thống chiếu sáng, chương trình nước nóng mặt trời, ... cũng sẽ tham gia giảm tiêu thụ điện cho thành phố.

Trọng Huy - impress02@yahoo.com: Hiện Công ty Điện lực TPHCM đang triển khai công tác tiết kiệm điện ra sao? Tôi nghe nói, nếu sử dụng điện tiết kiệm sẽ được ngành điện thưởng, hình thức thế nào? Thủ tục và hình thức để được lắp đặt một số sản phẩm tiết kiệm điện như máy nước nóng năng lượng mặt trời… do ngành điện hỗ trợ tiền?

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TP.HCM: Trong những năm qua, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM luôn đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền và thực hiện nhiều giải pháp nhằm mục đích khai thác tiềm năng tiết kiệm điện trên địa bàn TPHCM, hàng năm tiết tiết kiệm được trên 200 triệu kWh, tương đương 1,5% điện thương phẩm. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, Tổng Công ty đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả để tiết kiệm điện, góp phần cân đối cung - cầu điện năng trên địa bàn TPHCM.

Hiện nay, chúng tôi đang triển khai chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện cho tất cả các hộ gia đình sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn TPHCM. Theo đó, qua kết quả thi đua tiết kiệm điện trong 3 tháng 4, 5 và 6, toàn thành phố sẽ chọn 10.000 hộ gia đình có tỉ lệ tiết kiệm điện cao nhất và tỉ lệ tiết kiệm điện trên 10% so với cùng kỳ năm 2010 để khen thưởng. Hộ được khen thưởng sẽ được cấp giấy chứng nhận "Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu" và phần thưởng là phiếu quà tặng trị giá 200.000 đồng.

Hiện nay, ngành điện đang thực hiện chương trình hỗ trợ chi phí cho gia đình lắp đặt bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời với mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng/hộ. Bạn có thể liên hệ với Công ty Điện lực để được giải quyết.

Chọn mua bóng đèn Compact tiết kiệm điện. Ảnh: Cao Thăng

Chọn mua bóng đèn Compact tiết kiệm điện. Ảnh: Cao Thăng

Thủy Tiên -  Khu phố 7, phuờng Tân Thới Nhất, quận 12:  Hiện gia đình tôi đang phải xài nuớc giếng, xin hỏi đến khi nào có nuớc máy?

Ông Võ Quang Châu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Trường hợp quý khách hàng do chưa có địa chỉ cụ thể nên chúng tôi chưa thể trả lời cụ thể ngay. Tuy nhiên, hiện nay Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đang có kế hoạch phát triển mạng lưới đường ống kết hợp với dự án nâng cấp đô thị trên địa bàn khu phố 7, phường Tân Thới Nhất, quận 12, dự kiến đến cuối năm 2011 hệ thống mạng lưới cấp nước sẽ hoàn tất và lắp đặt đồng hồ nước cho nhân dân trong khu vực. 

Phong Sơn -  quận 11: Có nên tin vào lời quảng cáo của các thiết bị tiết kiệm điện? Gia đình tôi đã từng mua nhiều thiết bị tiết kiệm điện như tủ lạnh, máy lạnh... với giá rất đắt nhưng chẳng thấy tiết kiệm được điện? Gia đình tôi sẽ kiện ở đâu? Có chuẩn nào quy định thiết bị đó là tiết kiệm không?

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM: Các sản phẩm tiết kiệm điện trong và ngoài nước thường được dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng do tổ chức có uy tín cấp. Một sản phẩm tiết kiệm điện thường được công nhận trên cơ sở tiêu chuẩn được ban hành và tiêu chuẩn này thường xuyên được nâng lên. Các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện muốn được dán tem năng lượng cần thực hiện theo quy trình đăng ký hồ sơ, đưa thiết bị đến trung tâm kiểm định, nếu kết quả đạt tiêu chuẩn thì sẽ được xem xét cấp chứng nhận. Tổ chức cấp chứng nhận sẽ có giám sát việc sử dụng tem này.

Nguyễn Võ Ann Dân - mr.prando@gmail.com - Q.Binh Tân ,TP.HCM: Tại sao đợt thi đua "Gia đình tiết kiệm điện năng" do EVN HCM phối hợp với Hội Phụ nữ TPHCM và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng chỉ áp dung cho các hộ gia đình? Trong khi đó các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất tiêu thụ nhiều điện năng nhất. Tương lai, EVN HCM có chính sách gì khuyến khích họ tham gia thi đua tiết kiệm điện? Nếu muốn tham gia đợt thi đua này, các hộ gia đình sẽ phải thực hiện các thủ tục như thế nào?

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM: cuộc vận động tiết kiệm điện cho hộ gia đình vì hộ gia đình đang tiêu thụ 37% lượng điện của thành phố. Các doanh nghiệp sản xuất thì cũng tham gia với chương trình hỗ trợ doanh nghiệp TKNL, ngoài ra, các chương trình tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng, tòa nhà ... cũng được triển khai. các hộ gia đình có thể đang ký tham gia với hội phụ nữ phường/xã để được hướng dẫn.

Hang luat Giai Phong -  luatgiaiphong@gmail.com: Tôi xin đuợc hỏi hai vấn đề:

1. Tôi đọc báo thấy ngành điện trả lời chưa cúp điện luân phiên, thế nhưng khu vực nhà tôi ở xã Vĩnh Lộc A huyện Bình Chánh và nhà ông anh ở Linh Trung quận Thủ Đức… từ đầu tháng 3 đến nay mỗi tuần điện bị cúp điện đến 2-3 lần, mỗi lần cả buổi, lý do vì sao?

2. Trong thời gian tới, nếu xảy ra cúp điện luân phiên do thiếu sản lượng, công ty điện lực TP sẽ thực hiện lịch cúp điện ra sao? Có biện pháp gì để hạn chế mức thấp nhất tình trạng cúp điện?
 

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TP.HCM: Theo tiêu chí của Tổng Công ty Điện lực TPHCM Thời gian gián đoạn cung cấp điện do công tác trong chế độ vận hành bình thường không quá 5 giờ trong một ngày và không quá 2 lần trong 1 tháng. Trong trường hợp thiếu nguồn nghiêm trọng thì việc gián đoạn cung cấp điện không quá 3 lần trong 1 tuần đối với một khách hàng.

Đối với phản ánh của bạn về trường hợp mất điện tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh và Linh Trung, quận Thủ Đức, chúng tôi sẽ rà soát xác minh và chấn chỉnh để đảm bảo cung cấp điện tối ưu nhất theo đúng tiêu chí nêu trên của Tổng Công ty.

Trong trường hợp thiếu điện nghiêm trọng, ngoài việc lập kế hoạch cung cấp điện trước 1 tháng báo cáo Sở Công Thương và thông báo trước cho khách hàng trước 1 tuần, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã phối hợp với các ngành của thành phố và các quận huyện để thực hiện quyết liệt công tác tiết kiệm điện cho tất cả các đối tượng sử dụng điện. Đồng thời, chúng tôi cũng đang vận động thỏa thuận với các doanh nghiệp sản xuất giãn bớt kế hoạch sản xuất trong mùa khô thiếu điện sang mùa mưa, dịch chuyển giờ sản xuất từ cao điểm sang thấp điểm, dịch chuyển ngày sản xuất từ ngày thường sang thứ Bảy và Chủ nhật.

Trong mùa khô năm nay, sản lượng điện thiếu hụt bình quân hàng ngày của thành phố khoảng từ 0,35 triệu kWh/ngày đến 2,0 triệu kWh/ngày.

Trong cơ cấu phụ tải hiện nay của thành phố, thành phần phụ tải tiêu dùng dân cư chiếm khoảng 40% sản lượng điện tiêu thụ, tương đương khoảng gần 20 triệu kWh/ngày. Nếu vận động thành phần phụ tải này sử dụng điện tiết kiệm 10% thì sản lượng hàng ngày của toàn thành phố sẽ giảm được khoảng 2 triệu kWh/ngày, tương đương mức thiếu hụt sản lượng ngày tối đa so với phân bổ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và khi đó thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ không phải tiết giảm sản lượng điện.

Ngoài ra, nếu các doanh nghiệp tích cực hỗ trợ ngành điện trong các thỏa thuận nêu trên sẽ đóng góp đáng kể trong việc cân bằng cung cầu điện năng trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Phuocnq -  quận Tân Phú: Xin hỏi: Gia đình tôi tại địa chỉ 142 Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú có liên hệ chi nhánh cấp nuớc để lắp đặt đồng hồ nhưng được trả lời là trở ngại do không thể đào đuờng Thoại Ngọc Hầu. Vậy ngành nuớc có giải pháp gì để cung cấp nuớc cho khu vực trên không ?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Hiện nay đường Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú vừa được thảm nhựa, theo qui định của thành phố thì sau 05 năm mới được phép đào và thi công đường ống cấp nước.

Trước đây, khi phối hợp với dự án làm đường Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Chi nhánh Cấp nước Tân Hòa) đã kết hợp địa phương để lắp đặt đồng hồ nước cho khách hàng trên toàn bộ tuyến đường này nhưng rất tiếc không nhận được yêu cầu của quý khách hàng trong thời gian trên.

Hang luat Giai Phong -  lgp@lgp.vn: Căn cứ theo Luật Điện lực, hiện ngành điện được phép cắt điện trong khoảng thời gian nào, nếu cúp quá thời gian quy định ngành điện phải bồi thường thiệt hại ra sao?

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TP.HCM: Luật Điện lực, Quyết định 39/2005/QĐ-BCN ngày 23/12/2005 có quy định về điều kiện, thủ tục và trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện. Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã và đang thi hành triệt để những quy định của hành lang pháp lý này. Việc bồi thường thiệt hại trong vấn đề ngừng, giảm mức cung cấp điện sai quy định hiện hành có quy định cụ thể tại Nghị định 68/NĐ-CP. Đề nghị quý khách hàng tham khảo thêm các quy định trên để biết rõ các chi tiết liên quan. 

Trọng Huy -  impress02@yahoo.com; Chúng tôi nghe nói người thuê nhà vẫn được mua điện ưu đãi, nhưng ở chỗ tôi chủ nhà lấy giá 3.500 đồng/kWh. Vậy có cách nào để chúng tôi được hưởng theo giá của ngành điện?

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TPHCM: Theo thông tư 05/2011/TT-BCT ngày 25/2/2011 của Bộ Công thương có quy định cụ thể giá bán điện cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở. Hành vi người cho thuê nhà thu tiền điện quá giá quy định là vi phạm pháp luật. Đề nghị bạn liên hệ trực tiếp hoặc liên hệ qua số điện thoại nóng của Công ty Điện lực khu vực có liên quan để được hướng dẫn và giải quyết.

Lý Minh Hùng - huyện Bình Chánh: Hiện nay đi đuờng tôi thấy có nhiều cao ốc gắn quá nhiều máy lạnh. Xin hỏi ông Tuớc nghĩ gì về vấn đề này?

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM: Quá trình phát triển đô thị thường gặp nhiều vấn đề bất cập trong quá trình chuyển đổi. Xét góc độ hiệu quả năng lượng trong một tòa nhà cao tầng, cần phải giải quyết trieệt để tử khâu thiết kế kiến trúc. Nếu thiết kế tốt, sẽ giảm dùng hệ thống điều hòa không khí. Có 5 nội dung trong một tòa nhà ảnh hưởng đến sử dụng điện, đó là, vỏ bọc công trình, chiếu sáng, thông gió và điều hòa không khí, hệ thống nhiệt và quản trị năng lượng. Các nội dung này có liên quan đến nhau. Nói riêng về hệ thống điều hòa không khí, để hiệu quả, cần thiết làm tốt khâu thiết kế kiến trúc, vỏ bọc công trình, thiết kế hệ thống lạnh phù hợp với nhu cầu, lựa chọn công nghệ, giải pháp phù hợp và cuối cùng phải sử dụng đúng.

Minh Hà - quận 12:  Xin cho tôi hỏi ngành cấp nước còn chương trình lắp đồng hồ nuớc miễn phí? Nếu còn thì thủ tục như thế nào?

Ông Võ Quang Châu, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn: Thực hiện quy định tại Nghị định 117/2007/NĐ-CP, ngày 11/07/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, chi phí đầu tư lắp đặt đồng hồ nước do đơn vị cấp nước chi trả. Do đó, khách hàng không phải trả chi phí lắp đặt đồng hồ nước. Khi có yêu cầu gắn đồng hồ nước, quý khách hàng có thể liên hệ với đơn vị cấp nước trên địa bàn (Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Trung An- nếu ở khu vực quận 12). Thủ tục gắn mới đồng hồ nước bao gồm:

a) Phiếu yêu cầu lắp đặt đồng hồ nước (theo mẫu phát tại đơn vị cấp nước).

b) Một trong những giấy tờ liên quan đến địa điểm yêu cầu lắp đặt đồng hồ nước như:

- Hộ khẩu thường trú.

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

- Hợp đồng chuyển quyền sở hữu nhà lập tại cơ quan công chứng Nhà nước hoặc Ủy ban nhân dân quận - huyện, nơi có căn nhà tọa lạc, đã nộp lệ phí trước bạ và đăng ký.

- Giấy cấp nhà trong nội bộ cơ quan hoặc quyết định cấp nhà của cơ quan có thẩm quyền.

- Hợp đồng của cá nhân, tổ chức thuê nhà của Nhà nước.

- Giấy phép xây dựng nhà.

- Giấy cấp số nhà của cơ quan thẩm quyền cấp quận - huyện.

- Quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản án có hiệu lực thi hành của Tòa án công nhận quyền sở hữu, sử dụng, thừa kế nhà.

- Giấy xác nhận tạm trú của Công an phường, xã.

- Quyết định giao đất của cơ quan chức năng cho chủ đầu tư xây dựng công trình (trong trường hợp chủ đầu tư đang xây dựng công trình, chưa chuyển nhượng cho người sử dụng).

Các giấy tờ trên cần được sao y bản chính hoặc đem theo bản chính đến đơn vị cấp nước để đối chiếu.

Nguyen Ngoc Long -  mr_long@yahoo.com - 17 Huynh DInh Hai, quận Binh Thạnh: Được biết tình hình cúp điện luân phiên sẽ tiếp tục trong năm nay, vì vậy tôi muốn dùng các modun năng lượng mặt trời để sử dụng khi bị cúp điện có được không? tôi có thể liên hệ ở đâu để mua thiết bị này?

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM: Bạn có thể liên hệ các công ty bán thiết bị này như công ty Selco, công ty Đức anh quân, công ty Redsun ...để cugn cấp các thiết bị này . Bạn nên nhờ tư vấn trước quyết định mua. các nhà tư vấn sẽ phân tích cho bạn giải pháp phù hợp, quy mô nào, đầu tư ra sao phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn.

Vũ Anh- Gò Vấp: Gia đình tôi ở khu căn cứ 22, quận Gò Vấp, thời gian gần đây có nhiều lúc nước bị đục (chỉ trong vài tiếng). Xin hỏi tại sao?

 Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám Đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Trong thời gian vừa qua, để đáp ứng nhu cầu cung cấp nước cho người dân thành phố Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã tiến hành đưa thêm nguồn nước mới và khai thác (BOO Thủ Đức với công suất 300.000m³/ngày) và qua đó tiến hành điều tiết phân vùng phục vụ lại các nhà máy nước cho phù hợp nhằm tăng lưu lượng và áp lực nước đến khách hàng tiêu thụ do đó tại một số thời điểm có sự xáo trộn thủy lực nên xảy ra hiện tượng nước đục cục bộ trong đó có khu vực của quý khách hàng.

Với trường hợp này, quý khách hàng có thể liên hệ Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An theo địa chỉ 66 Trần Quốc Tuấn -P.1 - Gò Vấp - Điện thoại: 62772886-39940819 để được giải quyết.

Nguyễn Võ Ann Dân - mr.prando@gmail.com - Q.Binh Tân ,TPHCM:  Được biết Tổng Công ty Điện lực TPHCM sẽ phối hợp với Hội Phụ nữ TPHCM và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng tổ chức đợt thi đua Gia đình tiết kiệm điện năng. Tại sao EVN TPHCM lại phối hợp tổ chức đợt thi đua này?

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TP.HCM: Hiện nay, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đang phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ TPHCM và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM triển khai chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện cho tất cả các hộ dân sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt trên toàn địa bàn TPHCM. Theo chương trình này, có trên 10.000 giải thưởng với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Mục tiêu của đợt thi đua này nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, phấn đấu các hộ gia đình tiết kiệm điện 10% trong các tháng 4, 5, 6/2011 so với cùng kỳ năm 2010, góp phần cân đối cung - cầu điện năng trong giai đoạn hiện nay. Việc Tổng Công ty Điện lực TPHCM phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ TPHCM và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM nhằm phát huy tốt nhất hiệu quả tuyên truyền để khai thác tiềm năng tiết kiệm điện.

Ngọc Oanh - Gò Vấp: Tôi đọc báo thấy nói chưa có cơ quan nào xử lý hành vi ăn cắp nuớc. Điều đó có đúng? Nếu thật sự là như thế thì ngành cấp nước phải có ý kiến chứ vì nước sạch là tài sản của Nhà nước, người dân phải đi mua mới đuợc xài mà?!

Ông Võ Quang Châu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Theo Nghị định 117/20070NĐ-CP, ngày 11/07/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch và Luật Doanh nghiệp, mối quan hệ giữa các đơn vị cấp nước và khách hàng là quan hệ mua bán hàng hóa. Việc ăn cắp nước là hành vi gian lận được điều chỉnh bởi Bộ Luật Dân sự và các Luật có liên quan. Trong thực tế, khi phát hiện khách hàng có hành vi gian lận, ngoài việc khách hàng phải hoàn trả giá trị gian lận, ngành cấp nước còn tùy theo tình hình cụ thể có thể đưa vụ việc ra giải quyết tại Tòa án theo luật định.

Duy Khoa - quận Gò Vấp: Gia đình tôi hiện đang cư ngụ tại phuờng 14 quận Gò Vấp, xin cho hỏi tại sao nước máy tại khu vực này thuờng xuyên bị đục (không thể sử dụng đuợc vì có rất nhiều cặn đỏ), mặc dù hệ thống cấp nước mới đuợc xây dựng gần đây (ống mới lắp khoảng 2 năm nay). Xin cho biết khi nào thì tình trạng này sẽ đuợc giải quyết?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của nhân dân thành phố, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã tiến hành đưa thêm nguồn nước mới vào khai thác (BOO Thủ Đức - 300.000m³/ngày) và đồng thời tiến hành điều tiết phân vùng phục vụ các nhà máy nước nhằm tăng lưu lượng và áp lực cung cấp cho khách hàng sử dụng nước do đó có sự xáo trộn thủy lực nên gây hiện tượng nước đục cục bộ tại một số một số thời điểm và một số khu vực trong đó có khu vực của quý khách hàng.

Với trường hợp này, quý khách hàng vui lòng liên hệ Công ty TNHH MTV Cấp nước nước Trung An theo địa chỉ 66 Trần Quốc Tuấn- P.1-Gò Vấp, điện thoại: 62772886-39940819 để được giải quyết.

Thúy Hậu - quận 3:  Ngành điện có thưởng cho hộ tiết kiệm điện. Vậy xài điện, nước phung phí có bị phạt? Nên chăng tăng giá điện, nước để hạn chế xài phung phí? Riêng hộ nghèo thì có chính sách hỗ trợ?

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TPHCM: Chính sách hỗ trợ giá điện cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp được quy định cụ thể tại Thông tư 05/2011/TT-BCT ngày 25/02/2011 của Bộ Công thương. Theo đó, các hộ khách hàng thuộc diện hộ nghèo, thu nhập thấp, thường xuyên sử dụng điện không quá 50 kWh/tháng sẽ được áp giá bậc thang đầu tiên trong biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt (0-50kWh), tương ứng với mức giá là 993đ/kWh (kể cả các hộ thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ 30.000 đồng/hộ/tháng), với điều kiện:

- Khách hàng cam kết là hộ nghèo, hộ thu nhập thấp; thường xuyên có mức sử dụng điện không quá 50 kWh/tháng (được xác định theo tổng điện năng tiêu thụ của 03 tháng liền kề <155kwh); mua="" điện="" phục="" vụ="" cho="" mục="" đích="" thắp="" sáng="" sinh="" hoạt;có="" thực="" hiện="" đăng="" ký="" mua="" điện="" theo="" mức="" giá="" áp="" dụng="" cho="" hộ="" nghèo,="" hộ="" thu="" nhập="" thấp.="">

- Khách hàng đăng ký để hưởng chính sách trên trong khoảng thời gian từ ngày 01/3/2011 đến hết ngày 31/3/2011.

- Địa điểm đăng ký: tại các công ty điện lực thuộc địa bàn khách hàng đăng ký mua điện.

- Thủ tục đăng ký theo mẫu tại công ty điện lực, gồm các thông tin: họ tên, mã khách hàng (có trong hoá đơn tiền điện/hợp đồng mua bán điện/giấy báo tiền điện).

Thao Ly - Sky Garden 3 - quận 7: Là cơ quan tuyên truyền về tiết kiệm điện, vậy xin ông Huỳnh Kim Tước cho biết, cơ quan ông có những kế hoạch cụ thể để thực hiện tiết kiệm điện tại đơn vị của minh như thế nào? Có thể nhân rộng và phổ biến rộng rãi để các cơ quan khác học tập kinh nghiệm được không?

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM: Tiết kiệm điện tại một công sở đã được Trung tâm thực thi từ nhiều năm qua. Các giải pháp toàn diện bao gồm từ mua sắm thiết bị, cách thức sử dụng ... Các thiết bị điện của Trung tâm là những thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm điện như đèn compact, đèn LED, điều hòa không khí có inverter, máy tính màng hình LCD... Ngoài ra, Trung tâm có quy định cụ thể, ví dụ, mùa khô này, Trung tâm quy định bật điều hòa không khí sau 9 giờ sáng, tắt trước 4g30... Hiện nay, Sở Khoa học và Công nghệ đang giao cho Trung tâm triển khai cho các đơn vị khác. Hiện nay, chúng tôi có phát hành cẩm nang tiết kiệm điện trong công sở, có thể áp dụng ngay cho các đơn vị.

Nguyễn Võ Ann Dân -  mr.prando@gmail.com - Q.Binh Tân ,TPHCM: Đường khu nhà tôi ở chưa có hệ thống đường ống cung cấp nước, cho tôi hỏi, nều tự bỏ tiền ráp ống nước thì chi phí hết bao nhiêu và thủ tục ra sao? đường ống vào đến nhà tôi khoảng 10 mét.

- Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Do quý khách hàng không nêu địa chỉ cụ thể nên chúng tôi không thể trả lời ngay được.

Với trường hợp này, quý khách hàng vui lòng liên hệ Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn theo địa chỉ 97 Phạm Hữu Chí - quận 5, điện thoại: 39556370 để được hướng dẫn và giải quyết.

Nguyễn - nguyen1975 - Tân Bình: Hiện nay, chi phí mua các thiết bị tiết kiệm năng lượng rất mắc .. ngành điện có chính sách hỗ trợ gì cho nguời dân trong việc trang bị các thiết bị này?

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TPHCM: Trong thời gian qua và hiện nay, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân trang bị các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, chương trình đèn compact hỗ trợ giảm giá ít nhất 10% so với giá thị trường; chương trình bình nước nóng năng lượng mặt trời hỗ trợ 1.000.000 đông/hộ. Các chương trình này đã được người dân TPHCM hưởng ứng tích cực và đã mang lại hiệu quả tiết kiệm điện rất cao.

Tổng Công ty Điện lực TPHCM sẽ tiếp tục triển khai các chương trình này trong thời gian tới. Nếu khách hàng có nhu cầu thì liên hệ với Công ty Điện lực khu vực để được phục vụ.

Nguyễn Võ Ann Dân - mr.prando@gmail.com - Q.Binh Tân ,TPHCM: Kính gửi ông Huỳnh Kim Tước: Nếu thay toàn bộ đèn chiếu sáng trong nhà bằng đèn led thì công suất đèn led tại từng phòng khách, bếp, toilet, phòng ngủ, đèn đọc sách là bao nhiêu tiền? Giải pháp này tiết kiệm hơn bóng điện trở và bóng huỳnh quang, bóng compact như thế nào? Tuổi thọ đèn led bao lâu, giá như thế nào?

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM: Đèn Led có ưu điểm về tiết kiệm điện nhưng cũng có những hạn chế của có như giá thành, yêu cầu lắp đặt ...do vậy, nếu bạn muốn sử dụng đèn Led, bạn nên nhờ đơn vị tư vấn khảo sát nhà của bạn để hướng dẫn phù hợp hơn về công suất, đi đường dây ...

Hiện nay, nhiều nhà sách đã có bán các loại đèn Led cho bàn làm việc, đọc sách ...Chi phí đầu tư, giá sản phẩm tùy thuộc vào từng công trình cụ thể. Tuổi thọ của đèn Led khoảng 100.000 giờ

Nghi Anh  - quận 8: Nếu nghi ngờ đồng hồ nước chạy không chính xác, gia đình tôi sẽ báo ở đâu? Chi phí sửa chữa có cao?

Ông Võ Quang Châu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Theo Nghị định 117/2007/NĐ-CP, ngày 11/07/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch và Quyết định 20/2007/QĐ-UBND, ngày 09/02/2007 về ban hành Quy định về cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, khách hàng có trách nhiệm bảo quản đồng hồ nước được gắn trong phạm vi bất động sản của khách hàng và thông báo kịp thời cho đơn vị cấp nước trên địa bàn khi phát hiện các sự cố liên quan đến đồng hồ nước. Với trường hợp quý khách hàng, đề nghị thông báo cho Công ty cổ phần cấp nước Chợ Lớn, 97 Phạm Hữu Chí, quận 5, điện thoại 3.955.6370 để đơn vị tiến hành kiểm tra đồng hồ nước theo quy định. Trên cơ sở kết quả kiểm tra cụ thể, căn cứ tình hình hư hỏng đồng hồ nước mà xác định hướng giải quyết, mức chi phí và giá trị truy thu hoặc truy hoàn cho khách hàng.

Thunguyen - Nguyet@yahoo.com - quận 5:  Xin ông giới thiệu một vài sản phẩm điện tử như tủ lạnh, máy lạnh, đèn, bàn ủi tiết kiệm năng lượng đang bán trên thị trường?

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM: Liên quan đến các câu hỏi về cách mua và sử dụng thiết bị điện gia dụng, tôi đã trả lời ở trên. Các bạn có thể tham khảo "Cẩm nang hướng dẫn tiết kiệm điện trong gia đình" và "Sổ tay tiết kiệm điện trong công sở" trên Website: ecc-hcm.gov.vn hoặc liên hệ hội phụ nữ quận/huyện để nhận tài liệu hướng dẫn.

Hiếu -hieu@pmail.com - quận 9: Hiện nay, tình hình cúp điện xảy ra liên tục nhưng ngành điện lý giải cúp để bảo trì chứ không phải cúp do thiếu điện. Vậy làm sao có thể phân biệt lúc nào ngành điện cúp để bảo trì, lúc nào cúp do thiếu điện?

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TP.HCM: Khi thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện, Tổng Công ty Điện lực TPHCM thực hiện theo trình tự quy định tại quyết định 39/2005/QĐ-BCN ngày 23/12/2005. Theo đó, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM thông báo cho khách hàng việc ngừng, giảm cung cấp điện bằng nhiều hình thức như: thông báo qua phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, đài phát thanh, ...), bằng thư trực tiếp, bằng điện thoại, ... trong thông báo có nêu rõ lý do ngừng, giảm mức cung cấp điện. Khách hàng có thể nhận biết được lý do ngừng, giảm mức cung cấp điện qua nội dung thông báo này.

Phan Hòa Hiệp - hoahiep@yahoo.com - quận 12: Kính gửi ông Võ Quang Châu, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, gia đình tôi hiện đang cư ngụ tại KP4, phường TTN, quận 12, đang sử dụng nước máy nhưng chất lượng nước rất xấu. Nước thường xuyên bị đục (đỏ) và nhiều cặn, phải xả bỏ không thể sử dụng được. Thỉnh thoảng có người của Cty Cấp nước đến xả nước tại các trụ cứu hỏa nhưng sau vài ngày thì tình trạng trên vẫn như cũ. Xin cho biết lý do và giải pháp khắc phục vì chúng tôi phải trả tiền nước nhưng không thể sử dụng được (do nhà có bồn nước dự phòng nên khi nước bị đục là phải xả bỏ cả bồn). Xin cảm ơn!

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám Đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của nhân dân thành phố, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã tiến hành đưa thêm nguồn nước mới vào khai thác (BOO Thủ Đức - 300.000m³/ngày) và đồng thời tiến hành điều tiết phân vùng phục vụ các nhà máy nước nhằm tăng lưu lượng và áp lực cung cấp cho khách hàng sử dụng nước do đó có sự xáo trộn thủy lực nên gây hiện tượng nước đục cục bộ tại một số một số thời điểm và một số khu vực trong đó có khu vực của quý khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn luôn chủ trương không tính tiền đối với lượng nước đục. Như vậy, nếu xảy ra hiện tượng nước đục trên diện rộng, Tổng Công ty sẽ phối hợp với địa phương để xác định khu vực và số ngày nước đục để khấu trừ theo nguyên tắc trung bình tiêu thụ. Nếu hiện tượng nước đục xảy ra tại từng địa chỉ riêng lẻ, khách hàng phối hợp cùng đơn vị cấp nước xác định số ngày nước đục làm cơ sở khấu trừ tiền nước. 

Với trường hợp này, quý khách hàng vui lòng liên hệ Công ty TNHH MTV Cấp nước nước Trung An theo địa chỉ 66 Trần Quốc Tuấn- P.1-Gò Vấp, điện thoại: 62772886-39940819 để được giải quyết.

Hiền -  hien@pmail.com - quận 1: Được biết, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng của Bộ Công thương công bố nhãn năng lượng so sánh để xác định sản phẩm nào tiết kiệm năng lượng. Xin ông Tước nói rõ hơn về nhãn này.

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM: Đây là hình thức cung cấp thông tin so sánh cho người mua. Mục tiêu thể hiện ưu điểm của sản phẩm tiết kiệm điện. Trên tem năng lượng sẽ cugn cấp chi phí mua, chi phí tiền điện hàng năm, qua đó, so sánh tính hiệu quả kinh tế của một sản phẩm tiết kiệm năng lượng và sản phẩm thông thường. Để làm được điều này, đòi hỏi một số công việc mà một nhà sản xuất phải làm: nhà nước phải ban hành tiêu chuẩn, phải có trung tâm kiểm định hiệu suất năng lượng, ... nhà sản xuất phải xây dựng hình thức công bố, biên tập thông tin, huấn luyện đội ngũ bán hàng hiểu biết về tem năng lượng. Thông thường, ở các nước thường có một khu vực bán hàng có tem năng lượng trong các siêu thị.

Nguyễn Võ Ann Dân - mr.prando@gmail.com - Q.Binh Tân ,TPHCM:  Xin được tư vấn: Hệ thống pin mặt trời bán ở đâu? sản phẩm của nước nào có chất lượng? giá bao nhiêu? nếu chỉ để dùng thắp sáng thì pin mặt trời có công suất bao nhiêu? tấm pin (Solar Cells Panel) có to quá và nặng quá không? Khi dây điện nhà lấy từ lưới được âm tường, sau khi lắp pin mặt trời, thì tách dây điện thắp sáng từ điện lưới sang điện pin có dễ không. Tuổi thọ của pin mặt trời là 10 năm, nhưng tuổi thọ của accquy là bao lâu? Accuy có cồng kềnh và có phải chăm thêm acid định kỳ không?

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM: Liên quan đến các câu hỏi về việc sử dụng pin mặt trời, chúng tôi xin lưu ý các bạn như sau: hạn chế lớn nhất của ứng dụng pin mặt trời cho hộ gia đình là chi phí đầu tư và bảo trì hàng năm là khá cao. Giá trị đầu tư phụ thuộc vào từng nhu cầu cụ thể. Các bạn nên liên hệ các công ty cung cấp pin mặt trời, các tổ chức tư vấn để được hướng dẫn phù hợp. Hiện nay, có nhiều công ty như Selco, Đức Anh Quân, Redsun...cung ứng sản phẩm này từ nguồn nhập khẩu từ Trung quốc, Hàn quốc, Nhật... riêng công ty Redsun (Mặt Trời đỏ) đã sản xuất sản phẩm này.

Thu Nga- Nguyet@yahoo.com - quận 5: Khu vực nhà tôi (phường 4,5, quận Phú Nhuận) nước không yếu cũng không mạnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số hộ dân xây nhà lầu và dùng máy bơm nước lên lầu làm cho nước yếu đi. Hành vi ấy có sai phạm gì không? Tôi phải khiếu nại chuyện này ở đâu?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám Đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Theo quy định tại Quyết định 20/2007/QĐ-UBND, ngày 09/02/2007 của Ủy ban Nhân dân thành phố về ban hành quy định cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, khách hàng không được lắp đặt máy bơm hút nước trực tiếp từ đường ống có nguồn nước do đơn vị cấp nước cung cấp, chỉ được dùng máy bơm hút nước từ phương tiện chứa nước trong nhà để sử dụng. Như vậy, trường hợp quý khách hàng nêu, nếu các hộ dân dùng máy bơm nước trực tiếp từ đường ống cấp nước sau đồng hồ nước lên lầu là vi phạm quy định trên. Mong quý khách hàng liên hệ Công ty cổ phần cấp nước Gia Định, 2bis Nơ Trang Long, Bình Thạnh, ĐT: 3 841.6468 và cung cấp địa chỉ cụ thể để đơn vị tiến hành kiểm tra và xử lý. Trân trọng cảm ơn quý khách hàng.

Hậu - ngt hau@yahoo.com - Đồng Nai: Xin hỏi ông Huỳnh Kim Tuớc, hiện nay công ty tôi muốn thực hiện kiểm toán năng luợng, xin ông cho biết Trung tâm có chính sách hỗ trợ không? Tôi muốn tiếp cận với vốn vay thay đổi công nghệ sản xuất, Trung tâm có thể biết có những chương trình nào hỗ trợ tài chính doanh nghiệp ? Nếu có, tôi nên làm thủ tục gì để tiếp cận được nguồn vốn vay này. Trung tâm có làm trung gian giới thiệu được không ? Xin cảm ơn ông, chúc ông nhiều sức khoẻ!

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM: Hiện nay, chúng tôi có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp kiểm toán năng lượng và tư vấn tìm kiếm nguồn tài chính cho đầu tư giải pháp TKNL. Anh/chị liên hệ phòng thông tin truyền thông để hướng dẫn thủ tục. Công ty nên kiểm toán năng lượng trước khi đầu tư. Các nguồn tài chính thông thường yêu cầu doanh ngghiệp phải có kiểm toán năng lượng trong hồ sơ vay.

NGuyễn Minh Lanh -  Minhlanh@gmail.com - TPHCM: Kính gửi đại diện Tổng Công ty Điện lực TPHCM, theo thông tin từ các phuơng tiện thông tin đại chúng, Tổng Công ty Điện lực TPHCM sẽ triển khai chuơng trình vận động 1,8 triệu hộ tham gia cuộc vận động hộ gia đình TKNL năm 2011, tôi thấy đây là chương trình rất hay, tuy nhiên, tôi có một vài điểm hoài nghi về tính khả thi của chương trình.

1. Có bao nhiêu hộ sẽ đạt được mục tiêu tiết kiệm điện mà công ty đặt ra ?

2. Nếu số lượng hộ không tiết kiệm nhiều hơn hộ tiết kiệm có đuợc xem là thành công không ?

3. Tôi muốn tham gia thì tôi phải làm thủ tục gì, có đăng ký hay không.?

4. Gia đình tôi cũng rất muốn sử dụng tiết kiệm nhưng chưa biết cách, tham gia cuộc vận động này có giúp gia đình tôi biết được cách tiết kiệm điện không và bằng cách nào ?

5. Lợi ích khi các hộ gia đình tham gia chương trình này là gì?

Xin cảm ơn

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TPHCM: Trong năm 2010, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã triển khai thí điểm chương trình gia đình tiết kiệm điện với sự tham gia của tất cả các hộ gia đình trên địa bàn TPHCM. Quy mô giải thưởng của chương trình thí điểm này có 3.000 giải thưởng với tổng giá trị 600.000.000 đồng. Hiệu quả đạt được rất cao: hơn 200.000 hộ gia đình có mức tiết kiệm từ 6% trở lên với tổng điện năng tiết kiệm được trên 36 triệu kWh. Phát huy hiệu quả và rút kinh nghiệm chương trình thí điểm này, năm 2011 Tổng Công ty Điện lực TPHCM phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ TPHCM và Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TPHCM tiếp tục thực hiện chương trình gia đình tiết kiệm điện với quy mô giải thưởng lớn hơn: trên 10.000 giải thưởng với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng. Hình thức truyền thông, vận động chặt chẽ và hiệu quả hơn. Tôi tin chắc rằng hiệu quả đạt được sẽ cao hơn nhiều so với chương trình thí điểm năm 2010.

Triển khai chương trình này, mỗi khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt sẽ được nhận 01 thư ngỏ nêu rõ nội dung chi tiết của chương trình và cẩm nang hướng dẫn các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện trong hộ gia đình. Bạn không cần thiết phải đăng ký. Kết quả thực hiện tiết kiệm điện của từng hộ gia đình sẽ được theo dõi từ hệ thống máy tính quản lý khách hàng của các Công ty Điện lực. Hộ gia đình được công nhận là "Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu" phải đạt tỉ lệ tiết kiệm điện cao nhất từ trên xuống trong phạm vi quận/huyện và tỉ lệ tiết kiệm này phải đạt ít nhất 10%. Việc tổng kết phát thưởng sẽ được thực hiện trong tháng 7/2011.

Về lợi ích: hộ gia đình sẽ tiết kiệm chi phí tiền điện, ý thức tiết kiệm điện sẽ được hình thành trong cộng đồng xã hội, góp phần cân đối cung - cầu điện năng trong giai đoạn hiện nay, bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

Chúc bạn tham gia và đạt được giải thưởng của chương trình!

Mẫn - mannt@gmail.com - quận 7: Xin hỏi ông Huỳnh Kim Tước: Hiện nay Trung tâm có những hoạt động gì nhằm góp phần giúp thành phố giảm tình trạng cúp điện luân phiên trong 3 tháng mùa khô năm nay? Xin cảm ơn ông.

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM: Thành phố sẽ thiếu khoang 2 triệu kwh/ngày. Trung tâm đang triển khai các chương trình: vận động hộ gia đình tiết kiệm điện, hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, chương trình tòa nhà xanh ... Hy vọng góp phần giải quyết thiếu điện của mùa khô. Nếu làm tốt các chương trình này, sẽ giải quyết được việc thiếu 2 triệu kwh/ ngày.

Minh Luân - quận 12: Tại sao không tái sử dụng đài trữ nước để tăng áp lực nước cho hệ thống cấp nước thành phố? Tôi thấy thời Pháp thuộc dùng giải pháp này rất hiệu quả, đặc biệt là rất tiết kiệm điện để bơm nước đi. Tại sao bây giờ không dùng lại?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám Đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Trước đây, việc sử dụng đài nước để dự trữ và điều hòa mạng lưới là giải pháp kỹ thuật phổ biến đối với hệ thống cấp nước vừa và nhỏ. Tuy nhiên trong điều kiện khoa học kỹ thuật tiến bộ như hiện nay đã có nhiều giải pháp kỹ thuật khác có thể áp dụng vẫn đáp ứng công năng thay thế cho hệ thống thủy đài như trước đây.

Riêng đối với hệ thống cấp nước thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống thủy đài hiện hữu không đáp ứng được đối với qui mô hệ thống cấp nước hiện nay và Tổng Công ty đang nghiên cứu việc tái sử dụng hiệu quả các thủy đài này với các công năng khác như tăng áp cục bộ (tiết kiệm năng lượng), châm hóa chất bổ sung, dự trữ an toàn cấp nước khi có sự cố xảy ra...

Hoàng Phi -  hoangphi@yahoo.com - quận 6: Theo thông báo của ngành điện, năm nay, tình hình cung ứng điện sẽ thiếu khoảng 10%. Như vậy, mùa nắng năm nay, khu vực TPHCM có bị cúp điện không? Lịch cúp điện như thế nào? người dân sẽ theo dõi ở đâu để biết lịch này?

Ông Nguyễn Văn Lý – Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TP.HCM: Với tình hình khó khăn chung của cả nước trong việc đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2011, thành phố Hồ Chí Minh được dự báo cũng thiếu điện, khoảng từ 0,35 triệu kWh/ngày đến 2 triệu kWh/ngày. Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu mức thiếu hụt này để tránh ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân thành phố. Trong đó, đặc biệt là giải pháp thực hiện tiết kiệm điện của các đối tượng khách hàng sử dụng điện.

Trong cơ cấu phụ tải hiện nay của thành phố, thành phần phụ tải tiêu dùng dân cư (các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt) chiếm khoảng 40% sản lượng điện tiêu thụ, tương đương khoảng gần 20 triệu kWh/ngày. Nếu các hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm 10% thì sản lượng hàng ngày của toàn thành phố sẽ giảm được khoảng 2 triệu kWh/ngày, tương đương mức thiếu hụt sản lượng ngày tối đa, và khi đó thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ không phải tiết giảm sản lượng điện. Ngoài ra, nếu các doanh nghiệp sản xuất thực hiện theo thỏa thuận về giãn bớt nhu cầu điện năng từ các tháng mùa khô sang các tháng mùa mưa và dịch chuyển giờ sản xuất từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm, dịch chuyển ngày sản xuất từ ngày thường sang ngày thứ Bảy và Chủ nhật thì hệ thống điện sẽ đảm bảo cung cấp đủ theo nhu cầu về sản lượng điện tiêu thụ và công suất vào giờ cao điểm.

Bạn có thể theo dõi lịch tạm ngưng cung cấp điện của các Công ty Điện lực thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM trên báo Sài Gòn Giải Phóng từ thứ Năm đến thứ Bảy và trên Website của Tổng Công ty Điện lực TPHCM tại địa chỉ www.hcmpc.com.vn. Ngoài ra, thông tin này còn được thông báo trên các báo Tuổi trẻ, Thanh Niên, Đài phát thanh, Đài truyền hình, …

Minh  - quận 6: Nhà bác tôi ở quận Bình Tân luôn trong tình trạng nước bẩn, có màu vàng. Ngành nước nhiều lần qua các phương tiện thông tin đại chúng hứa sẽ khắc phục, thậm chí là bồi thường cho những hộ dân bị tình trạng này nhưng nhà bác tôi vẫn phải dùng nước không sạch và vẫn phải trả đủ tiền nước. Xin ông cho lời giải thích? Liệu tôi có thể khởi kiện tại tòa án dân sự TPHCM về việc vi phạm hợp đồng cung cấp nước đã ký với chúng tôi?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám Đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Tổng Công ty luôn chủ trương không tính tiền lượng nước đục. Như vậy, nếu xảy ra hiện tượng nước đục trên diện rộng, Tổng Công ty sẽ phối hợp với địa phương để xác định khu vực và số ngày nước đục để khấu trừ theo nguyên tắc trung bình tiêu thụ. Nếu hiện tượng nước đục xảy ra tại từng địa chỉ riêng lẻ, khách hàng phối hợp cùng đơn vị cấp nước trên địa bàn xác định số ngày nước đục làm cơ sở khấu trừ tiền nước. Thực tế trong thời gian qua, Tổng Công ty đã tiến hành khấu trừ lượng nước đục và thể hiện cụ thể trên hóa đơn tiền nước cho những khác hàng tại khu vực bị nước đục. 

Trường hợp của quý khách hàng, có khả năng thông tin chưa đến được Đơn vị cấp nước. Mong quý khách hàng liên hệ Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, 97 Phạm Hữu Chí, quận 5- ĐT: 3.955.6370 để được giải quyết. Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn sẽ lưu ý Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn giải quyết kịp thời, thỏa đáng cho trường hợp của quý khách hàng.

Trân trọng cảm ơn quý khách hàng. 

Hậu -  ngt hau@yahoo.com - Đồng Nai: Xin ông Tuớc cho biết thêm: Chi phí làm kiểm toán năng lượng cho một nhà máy dao động khoảng bao nhiêu? Nhà nuớc có hỗ trợ kinh phí không hay công ty phải chịu toàn bộ chi phí? Thời gian kiểm toán cho một nhà máy là báo lâu? Lợi ích của việc kiểm toán đối với DN là gì? XIn cảm ơn ông!

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM: Chi phí kiểm toán năng lượng hiện nay tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, có chênh lệch rất lớn từ 50 triệu đến 500 triệu. Hiện nay, Sở KHCN có chương trình hỗ trợ kiểm toán năng lượng từ 30-50% phí kiểm toán năng lượng. Báo cáo kiểm toán năng lượng giúp doanh nghiệp có thông tin về hiện trạng sử dụng năng lượng của các thiết bị, phương tiện ... của nhà máy, xác định được các khâu lãng phí năng lượng, đề xuất giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng, phân tích sơ bộ hiệu quả kinh tế của giải pháp.

Anh Tuấn - Nhà Bè:  Gia đình tôi ở khu vực cuối Nhà Bè đầu Cần Giờ dùng nuớc của nhà máy nuớc do cô ca sĩ Đông Đào làm chủ. Nước đôi khi có vị lợ lợ. Xin hỏi chất luợng nuớc có đảm bảo?

Ông Võ Quang Châu - Phó Tổng Giám Đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Khu vực cuối Nhà Bè đầu Cần Giờ hiện đang dùng nước của nhà máy xử lý nước lợ do Công ty Đặng Đoàn Nguyễn đầu tư (ca sĩ Đông Đào làm chủ) và được phân phối lại bởi các đơn vị Công ích hoặc tư nhân (theo chủ trương xà hội hóa của thành phố) không thuộc hệ thống cấp nước do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn quản lý do đó quý khách hàng có thể liên hệ các đơn vị phân phối lại tại địa phương để được phúc đáp cụ thể.

Về chất lượng nước quý khách hàng có thể tham khảo Quy chuẩn 01:2009-BYT để biết thêm thông tin. Theo đó độ mặn qui định <=250mgcl- ít="" nhưng="" khi="" độ="" mặn="" từ="" 150mgcl-/lít="" trở="" lên="" thì="" dù="" vẫn="" đảm="" bảo="" chất="" lượng="" theo="" qui="" chuẩn="" nhưng="" nước="" đã="" bắt="" đầu="" có="" vị="">

nguyen thanh sang - impress02@yahoo.com - TPHCM: Hiện Công ty Điện lực TPHCM đang triển khai công tác tiết kiệm điện ra sao? Tôi nghe nói, nếu sự dụng điện giảm sẽ được ngành điện thưởng, hình thức thế nào? Thủ tục và hình thức để được lắp đặt một số sản phẩm tiết kiệm điện như máy nước nóng năng lượng mặt trời… do ngành điện hỗ trợ tiền?

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực TPHCM: Hiện nay, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đang triển khai nhiều chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đối với tất cả các đối tượng sử dụng điện trên địa bàn TPHCM. Riêng đối với khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, Tổng Công ty Điện lực TPHCM phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ TPHCM và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM triển khai chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện cho tất cả các hộ dân sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt trên toàn địa bàn TPHCM. Theo chương trình này, có trên 10.000 giải thưởng với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Mục tiêu của đợt thi đua này nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, phấn đấu các hộ gia đình tiết kiệm điện 10% trong các tháng 4, 5, 6/2011 so với cùng kỳ năm 2010, góp phần cân đối cung - cầu điện năng trong giai đoạn hiện nay.

Triển khai chương trình này, mỗi khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt sẽ được nhận 01 thư ngỏ nêu rõ nội dung chi tiết của chương trình và cẩm nang hướng dẫn các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện trong hộ gia đình. Bạn không cần thiết phải đăng ký. Kết quả thực hiện tiết kiệm điện của từng hộ gia đình sẽ được theo dõi từ hệ thống máy tính quản lý khách hàng của các Công ty Điện lực. Hộ gia đình được công nhận là "Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu" phải đạt tỉ lệ tiết kiệm điện cao nhất từ trên xuống trong phạm vi quận/huyện và tỉ lệ tiết kiệm này phải đạt ít nhất 10%. Việc tổng kết phát thưởng sẽ được thực hiện trong tháng 7/2011.

Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân trang bị các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Cụ thể như chương trình đèn compact hỗ trợ giảm giá ít nhất 10% so với giá thị trường; chương trình bình nước nóng năng lượng mặt trời hỗ trợ 1.000.000 đông/hộ. Các chương trình này đã được người dân TPHCM hưởng ứng tích cực và đã mang lại hiệu quả tiết kiệm điện rất cao. Tổng Công ty Điện lực TPHCM sẽ tiếp tục triển khai các chương trình này trong thời gian tới. Nếu khách hàng có nhu cầu thì liên hệ với Công ty Điện lực khu vực để được phục vụ.

Đoàn Văn Ba - doanvanba@gmail.com - Hóc Môn: Nước sạch của thủy cục cung cấp không đủ, tại sao không cho dân xài thêm nước từ giếng khoan? Gia đình tôi có một giếng khoan nhưng vừa rồi bị chính quyền địa phương đến nhắc nhở.

Ông Võ Quang Châu, Phó Tổng Giám đốc- Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn: Theo quyết định số 69/2007/QĐ-UBND, ngày 03/05/2007 của ủy ban nhân dân thành phố về việc hạn chế, cấm khai thác nước dưới đất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, khu vực hạn chế khai thác nước dưới đất là các khu vực có đường ống cấp nước, có khả năng cấp nước với áp lực tối thiểu 0,2 kg/cm², lưu lượng đáp ứng yêu cầu, chất lượng nước đạt tiêu chuẩn sinh hoạt. Trên cơ sở này, hàng năm Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn cung cấp số liệu áp lực các khu vực đảm bảo cấp nước cho Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố để Sở bổ sung vào danh mục hạn chế, cấm khai thác nước dưới đất. Việc hạn chế, cấm khai thác nước dưới đất nhằm mục đích bảo vệ tầng nước ngầm của thành phố, hạn chế việc lún sụt và đảm bảo vệ sinh an toàn nước sinh hoạt cho người dân.     

nguyen thanh sang -  impress02@yahoo.com - TPHCM: Xin hỏi: Hiện tôi đang có 10 phòng cho thuê, để đuợc mua điện đúng với giá nhà nuớc cho các hộ này tôi cần làm các thủ tục gì?

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó TGĐ TCT Điện lực TPHCM: Bạn cần liên hệ với Công ty Điện lực khu vực nơi đăng ký mua điện để được hướng dẫn thủ tục. Trong đó, quí khách cần thiết phải chuẩn bị danh sách người thuê phòng trọ được xác nhận tạm trú bởi công an địa phương.

nguyen thanh sang - impress02@yahoo.com - TPHCM: Theo tôi được biết thì với giá điện hiện nay, ngành điện có để xảy ra hiện tuợng cắt điện luân phiên không? Thiệt hại về kinh tế đối với các doanh nghiệp trong trường hợp bị bị cắt điện thì doanh nghiệp có được ngành điện giải quyết không và giải quyết như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó TGĐ TCT Điện lực TPHCM: Với năng lực cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia và sản lượng điện được Tập đoàn Điện lực Việt Nam phân bổ cho Tổng Công ty Điện lực TPHCM hiện nay, trong các tháng mùa khô năm 2011, TPHCM bình quân mỗi ngày thiếu từ 350.000 Kwh đến 2.000.000 kWh. TCT Điện lực TPHCM đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm cung cấp điện với hiệu quả tối ưu nhất cho nền kinh tế và đời sống nhân dân trên địa bàn TPHCM. Nếu được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các hộ gia đình và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thì có khả năng không phải cắt điện luân phiên. Cụ thể, nếu mỗi hộ gia đình tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ thì việc thiếu 2.000.000 kWh/ngày sẽ được khắc phục; mỗi doanh nghiệp tiết giảm nhu cầu điện năng từ 5% đến 10% thì sẽ giải quyết được bài toán cung cầu năng lượng trên dịa bàn TPHCM.

Liên quan đến việc bồi thường thiệt hại trong việc thực hiện không đúng qui định ngừng giảm mức cung cấp điện, Bộ Công Thương có qui định cụ thể tại quyết định 39/2005/QĐ-BCN và Chính phủ có qui định tại nghị định số 68/NĐ-CP. Đề nghị quí khách hàng có thể tham khảo các qui định nói trên.

Phó TBT Báo SGGP Lê Tiền Tuyến (bìa phải) tặng hoa khách mời. Ảnh: Cao Thăng
Phó TBT Báo SGGP Lê Tiền Tuyến (bìa phải) tặng hoa khách mời. Ảnh: Cao Thăng

Buổi giao lưu đến đây kết thúc, chân thành cảm ơn sự quan tâm theo dõi và tham gia giao lưu của quý độc giả.

SGGP Online

Tin cùng chuyên mục