Nhiều thắc mắc xoay quanh khiếu nại về nhà đất

Sáng 1-11, báo SGGP và Thanh tra TPHCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về thực hiện Luật Khiếu nại trên địa bàn TPHCM. Những vấn đề bạn đọc quan tâm về trình tự, hình thức khiếu nại, thời hiệu giải quyết một vụ việc khiếu nại; quyền, nghĩa vụ của người bị khiếu nại, của người giải quyết khiếu nại lần đầu, lần thứ hai, thẩm quyền của cơ quan giải quyết khiếu nại; việc tổ chức đối thoại, giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai, việc khởi kiện vụ án hành chính… đã được Phó Chánh Thanh tra TPHCM Lê Văn Hùng, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, cùng các Trưởng phòng thanh tra trên các lĩnh vực của Thanh tra TP trực tiếp trả lời. Sau đây là nội dung buổi giao lưu:
Nhiều thắc mắc xoay quanh khiếu nại về nhà đất

Giao lưu trực tuyến về thực hiện Luật Khiếu nại trên địa bàn TPHCM

(SGGPO).- Sáng 1-11, báo SGGP và Thanh tra TPHCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về thực hiện Luật Khiếu nại trên địa bàn TPHCM. Những vấn đề bạn đọc quan tâm về trình tự, hình thức khiếu nại, thời hiệu giải quyết một vụ việc khiếu nại; quyền, nghĩa vụ của người bị khiếu nại, của người giải quyết khiếu nại lần đầu, lần thứ hai, thẩm quyền của cơ quan giải quyết khiếu nại; việc tổ chức đối thoại, giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai, việc khởi kiện vụ án hành chính… đã được Phó Chánh Thanh tra TPHCM Lê Văn Hùng, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, cùng các Trưởng phòng thanh tra trên các lĩnh vực của Thanh tra TP trực tiếp trả lời. Sau đây là nội dung buổi giao lưu:

Huệ Hải - quận 10, TPHCM: Tôi muốn biết nếu nộp đơn khiếu nại, tố cáo của mình cho Thanh tra TPHCM thì nộp tại đâu? Nếu như có uất ức muốn giãi bày, tôi có thể xin gặp lãnh đạo Thanh tra TPHCM để nói trực tiếp được không?

Ông LÊ VĂN HÙNG- Phó Chánh Thanh tra TPHCM: Cơ quan Thanh tra thành phố hiện đặt tại địa chỉ 02 Phạm Ngũ Lão, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Do đó, ông có thể đến đây và liên hệ với Phòng Tiếp công dân và xử lý đơn để nộp đơn khiếu nại, tố cáo. Trong trường hợp có vấn đề oan ức, đề nghị ông thực hiện các thủ tục đăng ký tiếp dân lãnh đạo để được xem xét theo quy định.

Nguyễn Gia Cường - 51/45-47 Cao Thắng, phường 3, quận 3: “Tôi có làm đơn tố cáo một thanh tra  đang công tác tại Thanh tra TPHCM gửi ông Lâm Đình Chiến, Chánh Thanh tra TPHCM, vào ngày 25-5-2013. Ngày 4-6-2013 ông Chiến có mời tôi lên để làm rõ thông tin và yêu cầu tôi làm đơn tường trình vụ việc cũng như cung cấp bằng chứng tham nhũng của thanh tra trên. Ngày 14-6-2013, tôi gửi đơn và bằng chứng cho trực tiếp ông Chánh Thanh tra TP nhưng đến nay đã 4 tháng ông Chiến vẫn chưa giải quyết cho tôi theo Luật Khiếu nại tố cáo”.

LS. NGUYỄN VĂN HẬU- Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM: Theo quy định tại Điều 21 Luật Tố cáo thì thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết là 90 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo. Trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo có thể gia hạn giải quyết một lần nhưng không quá 30 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày. Do đó, bạn có thể liên hệ với Phòng Tiếp dân và xử lý đơn của Thanh tra Thành phố để được biết tiến độ giải quyết.

Nhiều thắc mắc xoay quanh khiếu nại về nhà đất ảnh 1

Quang cảnh buổi giao lưu về khiếu nại và giải quyết khiếu nại của công dân sáng ngày 1-11-2013.

Phan Văn Hồng - quận 4, TPHCM: Xin ông cho biết thêm, khi tôi đã nộp đơn khiếu nại tại Thanh tra TPHCM về việc Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng quận 7 thu hồi “quá lố” hàng trăm mét đất của tôi thì khi nào tôi mới nhận được sự hồi âm của quý cơ quan? Xin chân thành cảm ơn!

LS. NGUYỄN VĂN HẬU- Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM: Trường hợp khiếu nại của ông, Chủ tịch UBND quận 7 ra quyết định chi trả tiền bồi thường và nếu ông không đồng ý với quyết định đó thì ông gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND quận 7 để được xem xét, giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại. Theo quy định của Luật Khiếu nại 2011, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 30 ngày, trường hợp phức tạp là 45 ngày.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tiếp dân, giải quyết một vụ khiếu nại tại quận Thủ Đức, TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tiếp dân, giải quyết một vụ khiếu nại tại quận Thủ Đức, TPHCM.

Cao Văn A - quận Tân Phú: Tôi bị xử phạt bằng quyết định hành chính do UBND phường ký, tôi không đồng ý thì tôi sẽ khiếu nại ở UBND phường hay trực tiếp lên UBND quận? Xin được tư vấn?

Ông LÊ VĂN HÙNG- Phó Chánh Thanh tra TPHCM: Đối với trường hợp này, theo quy định tại khoản 1 điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011 có quy định: “Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính”.

Như vậy, trường hợp của ông phải làm đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND phường đã ban hành quyết định xử phạt hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Nguyễn Thanh Tú - quận Bình Thạnh: Tôi muốn khiếu nại hành vi của cán bộ công chức phường thì tôi có thể gọi điện thoại cho UBND phường để khiếu nại được không?

LS. NGUYỄN VĂN HẬU- Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM: Đối với trường hợp này xin được tư vấn như sau, theo quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 8 Luật Khiếu nại năm 2011 có quy định:

"1. Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

2. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại; tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

3. Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này”.

Như vậy trường hợp của bạn không thể gọi điện thoại để khiếu nại mà bạn phải khiếu nại bằng đơn, hoặc khiếu nại trực tiếp.

Nhiều thắc mắc xoay quanh khiếu nại về nhà đất ảnh 3

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tiếp dân giải quyết một vụ khiếu nại kéo dài hơn 20 năm.

Nathanlee Bui -nathalee.bui@gmail.com: 20 năm qua, tôi đã gửi đơn khiếu nại đi nhiều nơi, qua nhiều cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng cụ thể trả lời để giải quyết hồ sơ đất của ông Bùi Văn Út ở xã Hậu Mỹ Phú, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Bí thư Huyện ủy Cái Bè đã ra quyết định trả tiền lại cho gia đình tôi nhưng chúng tôi không nhận được quyết định trên, chỉ người bị khiếu nại mới nhận được nhưng quyết định đó không được cơ quan nào thực thi đồng thời lại cấp sổ hồng cho người khác do chính Bí thư Huyện ủy Cái Bè ký. Trong khi đó, giấy tờ đất đai chủ quyền gia đình tôi đang giữ. Như vậy, gia đình tôi muốn biết quyết định và sổ hồng trên có vi phạm Luật Đất đai không? Và bao giờ tôi mới được mời để giải quyết?

Ông LÊ VĂN HÙNG- Phó Chánh Thanh tra TPHCM: Việc của bạn liên quan đến thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Cái Bè và UBND tỉnh Tiền Giang. Bạn cần liên hệ đến đó để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật về đất đai.

Một bạn đọc- quận 1: Tôi hiện cư ngụ tại quận 1, TPHCM, trước đây tôi có làm đơn khiếu nại gửi UBND quận, nhưng hiện nay sau khi tìm hiểu xem xét về các chính sách có liên quan thì tôi không muốn khiếu nại nữa, vậy tôi có thể rút khiếu nại của mình không?

LS. NGUYỄN VĂN HẬU- Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM: Theo quy định Điều 10 Luật Khiếu nại 2011 thì người khiếu nại có thể rút khiếu nại tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại; việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại; đơn xin rút khiếu nại phải gửi đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi nhận được đơn xin rút khiếu nại thì đình chỉ việc giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại.

Nguyễn Thị Phương -  quận 12, TPHCM: Tôi có miếng đất (được UBND quận 12 cấp sổ đỏ năm 1999) và bị UBND quận 12 thu hồi 1.271 m² vào năm 2012. Cơ quan này cho rằng phần bị thu hồi là đường giao thông (theo bản đồ lập năm 2005). Tôi có khiếu nại vì đất tôi được cấp “sổ đỏ” năm 1999, sơ đồ do Nhà nước vẽ 2005, đến 2012 lại thu hồi đất của tôi nhưng UBND quận 12 bác đơn bằng quyết định 27/QĐ-UBND. Nay tôi muốn nhờ quý cơ quan thanh tra xem xét.

Ông LÊ VĂN HÙNG- Phó Chánh Thanh tra TPHCM: Theo quy định tại Điều 7 Luật Khiếu nại về trình tự khiếu nại: Trường hợp của bà đã được Chủ tịch UBND quận 12 giải quyết khiếu nại lần đầu (nội dung giải quyết là bác đơn, không công nhận nội dung khiếu nại của bà). Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu của Chủ tịch UBND quận 12 thì bà có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính hoặc khiếu nại lần hai đến Chủ tịch UBND thành phố thông qua Văn phòng Tiếp công dân thành phố, địa chỉ số 15 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3.

Một bạn đọc - quận Tân Bình: Tôi ngụ tại quận Tân Bình, nhà tôi bị xử phạt trong việc xây dựng và tôi chuẩn bị đi khiếu nại, nhưng để chuẩn bị tâm lý trước khi khiếu nại, xin hãy tư vấn cho tôi biết về quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình khiếu nại?

Ông LÊ VĂN HÙNG- Phó Chánh Thanh tra TPHCM: Xin được tư vấn như sau: theo Điều 12 Luật Khiếu nại năm 2011 có quy định:

“1. Người khiếu nại có các quyền sau đây:

a) Tự mình khiếu nại.
Trường hợp người khiếu nại là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại.

Trường hợp người khiếu nại ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể tự mình khiếu nại thì được ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em ruột, con đã thành niên hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ để thực hiện việc khiếu nại;

b) Nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Trường hợp người khiếu nại là người được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật thì được nhờ trợ giúp viên pháp lý tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho trợ giúp viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình;

c) Tham gia đối thoại hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia đối thoại;

d) Được biết, đọc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ do người giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước;

đ) Yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đang lưu giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tới nội dung khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu đó cho mình trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày có yêu cầu để giao nộp cho người giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước;

e) Được yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra do việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại;

g) Đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại và giải trình ý kiến của mình về chứng cứ đó;

h) Nhận văn bản trả lời về việc thụ lý giải quyết khiếu nại, nhận quyết định giải quyết khiếu nại;

i) Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm; được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật;

k) Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án theo quy định của Luật tố tụng hành chính;

l) Rút khiếu nại.

2. Người khiếu nại có các nghĩa vụ sau đây:

a) Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết;

b) Trình bày trung thực sự việc, đưa ra chứng cứ về tính đúng đắn, hợp lý của việc khiếu nại; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan cho người giải quyết khiếu nại; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình bày và việc cung cấp thông tin, tài liệu đó;

c) Chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại trong thời gian khiếu nại, trừ trường hợp quyết định, hành vi đó bị tạm đình chỉ thi hành theo quy định tại Điều 35 của Luật này;

d) Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.

3. Người khiếu nại thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật”.
Như vậy quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại đã được quy định rõ trong Điều 12 của Luật Khiếu nại năm 2011.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (trái) và ông Lê Văn Hùng- Phó Chánh Thanh Tra TPHCM (áo xanh, ngồi) đang trả lời câu hỏi của bạn đọc trong buổi giao lưu trực tuyến sáng ngày 1-11-2013.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (trái) và ông Lê Văn Hùng- Phó Chánh Thanh Tra TPHCM (áo xanh, ngồi) đang trả lời câu hỏi của bạn đọc trong buổi giao lưu trực tuyến sáng ngày 1-11-2013.

Trần Văn Em -  huyện Bình Chánh: Vừa qua, UBND huyện Bình Chánh ban hành quyết định bồi thường giải tỏa, tuy nhiên tôi không đồng ý và khởi kiện quyết định tại Tòa án, nhưng vì muốn chắc ăn tôi có làm đơn khiếu nại thêm tại UBND huyện nhưng UBND huyện cho rằng đơn khiếu nại của tôi không đủ điều kiện để thụ lý và những trường hợp này thì sẽ bị quy vào không được thụ lý, xin được tư vấn?

LS. NGUYỄN VĂN HẬU- Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM: Trong trường hợp đơn kiện của anh đã được Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh thụ lý thì theo quy định tại khoản 9 Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011, trường hợp việc khiếu nại đã được Tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của Tòa án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Tòa án thì khiếu nại của anh sẽ không được UBND huyện Bình Chánh thụ lý giải quyết.

chinthanh@gmail.com - quận 11, TPHCM: Tôi ở phường 13, quận 11. Khi UBND phường, quận thông báo làm “sổ hồng” đại trà, tôi và vợ có thống nhất bằng việc ra UBND phường cam kết tài sản riêng. Tuy nhiên mới đây tôi lên Phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất Quận 11 thì nhận “sổ hồng” có tên 2 vợ chồng. Tôi khiếu nại thì cán bộ thay vì nhận sai sót lại đổ thừa tôi và vợ phải ra công chứng, còn Giấy xác nhận tài sản riêng do UBND phường chứng thực không có giá trị. Tôi hỏi luật sư thì luật sư bảo quận 11 sai. Bây giờ tôi có thể làm đơn gửi lên Thanh tra được không vì không ai chịu trách nhiệm vụ việc sai này? Nếu gửi thì tôi gửi lên Thanh tra TPHCM hay Thanh tra quận 11?

Ông LÊ VĂN HÙNG- Phó Chánh Thanh tra TPHCM: Đối với nội dung nêu trên, Khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại quy định “Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định,đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình” và khoản 1 Điều 18 quy định về thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện “Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình”, do đó, nếu ông cho rằng cán bộ quận đã có hành vi vi phạm quy định pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông thì gửi đơn đến UBND quận 11.

Nguyễn Quốc Trâm Anh -  phường 12, quận 4, TPHCM: Tôi mua nhà từ năm 1972 (có giấy tờ đầy đủ) và ở đến bây giờ. Vừa qua, tôi đã được cấp giấy phép xây dựng. Sau khi xây dựng được 1 trệt, 1 lầu, nhà phía sau kiện nhà tôi chiếm "thông hành địa dịch". Sau đó, UBND phường 12 quận 4  thông báo UBND quận 4 đã hủy giấy phép xây dựng đã cấp cho tôi và yêu cầu phải dỡ bỏ căn nhà đang xây. Xin hỏi cách làm này của UBND quận 4 đúng hay sai? Tôi phải xử lý việc này ra sao?

Ông LÊ VĂN HÙNG- Phó Chánh Thanh tra TPHCM:  Theo khoản 1 Điều 18 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định về thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện "Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình". Do đó, nếu không đồng ý với việc UBND quận 4 hủy Giấy phép xây dựng và dỡ bỏ căn nhà đang xây của bà, bà gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND quận 4 xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Loan - phường 12, quận 3, TPHCM: Theo quy định của Luật Khiếu nại, thời hạn giải quyết một vụ khiếu nại lần đầu là 30 ngày, nhưng vụ khiếu nại của tôi gửi cho UBND quận 12 hơn 1 năm nay không thấy trả lời. Vậy tôi phải "gõ cửa" ở cơ quan nào để yêu cầu trả lời?

Ông LÊ VĂN HÙNG- Phó Chánh Thanh tra TPHCM: Đối với trường hợp của bạn là việc khiếu nại nhưng quá thời hạn không được giải quyết, căn cứ theo quy định tại Điều 7 của Luật Khiếu nại năm 2011 thì trường hợp này bạn có thể khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa hoặc khiếu nại lần hai đến Chủ tịch UBND thành phố để xem xét giải quyết theo quy định.

Quách Trương Minh Nga - quận 6, TPHCM: Năm 2006, gia đình tôi bị UBND quận 7 thu hồi trên 6.000 m² đất, đền giá 200.000 đồng/m². Đến năm 2012, UBND quận 7 lại ra quyết định mới, thu hồi tiếp 431 m² đất của gia đình tôi. Thế nhưng UBND quận 7 chỉ đền bù tôi giá 200.000 đồng/m² (và cộng thêm lãi suất ngân hàng). Theo Luật Đất đai, nhà nước thu hồi thời điểm nào, phải đền bù theo khung giá thời điểm đó. Tôi đã khiếu nại lên Thanh tra TPHCM, Thanh tra TPHCM lại chuyển đơn về quận 7 (CV 815/TTTP-P4 ngày 30-7-2013). Vậy tôi biết gõ cửa nơi nào nữa? Xin hỏi Thanh tra, nếu giờ quận 7 lại trả lời không thỏa đáng, tôi có thể khiếu nại tiếp? Nộp đơn ở đâu? Gặp ai? Cảm ơn!

LS. NGUYỄN VĂN HẬU- Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM: Việc bà không đồng ý với giá bồi thường đất do UBND quận 7 thu hồi và bồi thường thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận 7.

Theo quy định tại Điều 33 Luật Khiếu nại thì nếu sau khi UBND quận 7 ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại cho bà, nếu bà vẫn không đồng ý thì bà có quyền nộp khởi kiện vụ án hành chính ra Tòa án nhân dân Quận 7 hoặc nộp đơn khiếu nại đến Thanh tra thành phố.

Ông Lê Văn Hùng- Phó Chánh Thanh tra TPHCM (bìa phải) và luật sư Nguyễn Văn Hậu- Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM (ngồi) đang trả lời câu hỏi của bạn đọc sáng ngày 1-11-2013.

Ông Lê Văn Hùng- Phó Chánh Thanh tra TPHCM (bìa phải) và luật sư Nguyễn Văn Hậu- Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM (ngồi) đang trả lời câu hỏi của bạn đọc sáng ngày 1-11-2013.

Nguyễn Thị Phương - 171/1 tổ 4 khu phố 2a, phường Tân Thới Hiệp, quận 12: Tôi đã làm đơn khiếu nại lên UBND quận 12 về việc ban hành quyết định thu hồi 1.271m² đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không bồi thường cho tôi. Sau đó UBND quận 12 ra quyết định bác khiếu nại của tôi. Xin hỏi tôi phải làm gì tiếp theo để giành quyền lợi của mình?

Ông LÊ VĂN HÙNG- Phó Chánh Thanh tra TPHCM: Đối với trường hợp của bạn, theo quy định tại Điều 33 Luật Khiếu nại năm 2011, thì bạn có thể khiếu nại lần hai đến Chủ tịch UBND thành phố hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Nguyễn Thị Hoa - phường 8, quận Tân Bình: Năm 2010, tôi có khiếu nại UBND quận Tân Bình về giá bồi thường thu hồi đất thực hiện dự án đường Trường Chinh. Sau đó, tháng 5-2011, UBND quận Tân Bình ra quyết định giải quyết bác đơn khiếu nại của tôi. Vậy tôi có quyền khởi kiện ra tòa không và kiện ở đâu?

Ông LÊ VĂN HÙNG- Phó Chánh Thanh tra TPHCM: Trường hợp khiếu nại của bà, Chủ tịch UBND quận Tân Bình ra quyết định giải quyết khiếu nại bác đơn khiếu nại của bà, nếu như không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND quận Tân Bình thì bà có quyền gửi đơn khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân quận Tân Bình để được xem xét giải quyết.

Nguyễn Trung -  quận 6: Tôi bị trù dập và kết tội oan ức để phải ra khỏi nơi làm việc. Tôi có quyền trình bày và gửi đến Thanh tra TPHCM được không vì vụ việc của tôi rất nổi cộm năm 2011. Nếu tôi được minh oan, tôi có thể được phục hồi quyền lợi bằng kết quả thanh tra không?

LS. NGUYỄN VĂN HẬU- Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM: Trường hợp của bạn, do bạn trình bày không rõ vụ việc của bạn là vấn đề cụ thể gì. Song về mặt nguyên tắc, nếu như bạn thấy quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra thành phố. Đây là một việc làm thường xuyên của cơ quan thanh tra thành phố, nếu xét thấy sai phạm thì cơ quan thanh tra thành phố cương quyết xử lý theo quy định pháp luật.

Phạm Văn Sáu - xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn: Năm 2011, gia đình tôi có khiếu nại UBND huyện Hóc Môn về quyết định cưỡng chế một phần công trình sai phép. Dù quyết định chưa được thực hiện và UBND huyện Hóc Môn có hứa, nếu tôi tự nguyện tháo dỡ công trình thì sẽ xem xét giải quyết công nhận phần diện tích ngoài lộ giới thế nhưng từ đó đến nay, huyện Hóc Môn không thực hiện. Vậy tôi có quyền khiếu nại lần 2 hay không?

LS.NGUYỄN VĂN HẬU- Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM: Đối với trường hợp của bạn, do chúng tôi không biết rõ thời điểm ban hành quyết định hành chính về cưỡng chế thời điểm nào nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể, tuy nhiên theo quy định thì nếu đơn khiếu nại lần đầu của bạn chưa được giải quyết thì theo Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011, bạn có thể khởi kiện quyết định hành chính tại Tòa án nhân dân hoặc khiếu nại lần hai đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

Nguyễn Thị Mỹ - phường 4, quận 5: Năm 2012 tôi có đơn khiếu nại UBND quận 5 về một quyết định hành chính. Trong khi chờ đợi quyết định giải quyết, tôi có quyền được khiếu nại vượt cấp, hoặc khởi kiện ra tòa hay không?

Ông LÊ VĂN HÙNG- Phó Chánh Thanh tra TPHCM: Đối với trường hợp của bạn, theo quy định tại khoản 1 Điều 7 của Luật Khiếu nại năm 2011 nếu đã quá thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà Chủ tịch UBND quận 5 chưa giải quyết thì bạn có quyền khởi kiện vụ án hành chính đối với Chủ tịch UBND quận 5 tại Tòa án nhân dân quận 5 hoặc khiếu nại lần hai đến Chủ tịch UBND thành phố (thông qua Văn phòng Tiếp công dân thành phố, số 15 Nguyễn Gia Thiều, Quận 3) để được xem xét giải quyết.

Nhiều thắc mắc xoay quanh khiếu nại về nhà đất ảnh 6

Tổng Biên tập Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong tặng hoa khách mời giao lưu trực tuyến.

Buổi giao lưu trực tuyến xin được khép lại. Cảm ơn Phó Chánh Thanh tra TPHCM Lê Văn Hùng; Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM; các cán bộ, thanh tra viên thanh tra thành phố cùng đông đảo bạn đọc đã tham gia buổi giao lưu trực tuyến ngày hôm nay. Nội dung buổi giao lưu kỳ này xoay quanh vấn đề khiếu nại và giải quyết khiếu nại của công dân trên địa bàn TPHCM. Những câu hỏi ngoài nội dung này, nhất là những câu hỏi liên quan đến vấn đề tố cáo, phòng- chống tham nhũng sẽ được Thanh tra Thành phố giải đáp trong buổi giao lưu trực tuyến lần tới dự kiến diễn ra vào đầu tháng 12-2013. Trân trọng.

SGGPO
Ảnh: Hoài Nam

Tin cùng chuyên mục