Tuyến cáp quang AAG lại bị đứt, 40% dung lương băng thông quốc tế Việt Nam bị ảnh hưởng

Tuyến cáp quang AAG lại bị đứt, 40% dung lương băng thông quốc tế Việt Nam bị ảnh hưởng

(SGGPO).- Hôm nay, VNPT và FPT ra thông báo cho biết, vào khoảng 23 giờ 30 ngày 15-9-2014 đã xảy ra sự cố tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way) phân đoạn Hong Kong – Vũng Tàu bị đứt. Vị trí gián đoạn gần trạm cập bờ Hong Kong. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, trong đó có FPT Telecom và VNPT.

Sự cố đứt cáp này làm sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hong Kong, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này. Việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng. Cả VNPT và FPT Telecom hiện đang gấp rút phối hợp với đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG tiến hành các thao tác để xác định nguyên nhân và xử lý sự cố. Tuy nhiên, Hong Kong đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão Kalmaegi với những diễn biến phức tạp trên biển nên việc xử lý sự cố sẽ lâu hơn dự kiến.

Sơ đồ hệ thống tuyến cáp quang biển quốc tế AAG

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tập đoàn VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố tổ chức định tuyến, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên. Đồng thời, VNPT cũng đã nhanh chóng bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp trên đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ. Vì vậy, dung lượng Internet quốc tế của VNPT đi các hướng trên cáp đất và cáp biển SMW3 vẫn cơ bản được đảm bảo để cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Trong khi đó, FPT Telecom cho biết đã cũng sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. FPT Telecom khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Cả VNPT và FPT Telecom đều khẳng định, đây là sự cố khách quan không mong muốn, vì vậy mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ từ khách hàng trong sự cố này.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục