Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2010: Thách thức tăng trưởng xanh

Thay đổi mô hình tăng trưởng
Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2010: Thách thức tăng trưởng xanh

Ngày làm việc thứ hai, 7-6, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Đông Á 2010 tập trung vào vấn đề tăng trưởng xanh, liên kết, siêu đô thị…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín (phải) trao đổi cùng các đại biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín (phải) trao đổi cùng các đại biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thay đổi mô hình tăng trưởng

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Metro (Đức), đồng Chủ tịch Hội nghị WEF Đông Á Frans Muller nhận định, đang có sự chuyển dịch về đầu tàu kinh tế từ Tây sang Đông nhưng các quốc gia này cũng gặp phải những vấn đề chung, đó là biến đổi khí hậu, phát triển xanh và tăng trưởng xanh hướng tới sự phát triển toàn diện. Hiện nay các nước châu Á đang có chiều hướng thay đổi mô hình tăng trưởng.

Năm 2008, chính phủ Hàn Quốc đề ra chiến lược phát triển xanh, với chính sách khuyến khích giảm khí thải, khi mà trước đó sử dụng hơn 30% năng lượng không tái tạo.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Hàn Quốc Yoon Jong Soo cho biết, song song với gói kích cầu năm 2009 giúp tăng trưởng Hàn Quốc phục hồi và đã vượt qua khủng hoảng, chính phủ đầu tư 30 tỷ USD cho phát triển xanh, thông qua những dự án về tăng trưởng xanh. Kế hoạch của Hàn Quốc là đầu tư 83,6 tỷ USD, một tỷ trọng đáng kể trong GDP để cắt giảm 30% lượng khí thải CO2 vào năm 2020.

Riêng Việt Nam, quốc gia theo nhận định sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Thái Lai cho biết, Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này nên chính phủ đã có chương trình và thành lập ủy ban quốc gia do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu nhằm đề ra khung pháp lý về những hoạt động để thích ứng với diễn biến sắp tới, sẵn sàng ứng phó thách thức.

Bộ TN-MT đưa ra những hướng dẫn để từng địa phương chuẩn bị thích ứng với biến đổi khí hậu cả ngắn và dài hạn. Việt Nam cũng đã lập ra quỹ thích ứng biến đổi khí hậu với khoảng 200 triệu USD.

Không chỉ Nhà nước, các doanh nghiệp và tập đoàn trong khu vực cũng đã có sự chuyển động ngày càng rõ nét theo hướng xanh hóa môi trường. Theo ông Stuart Dean, Chủ tịch Tập đoàn General Electric (G.E) khu vực ASEAN (Malaysia), G.E đầu tư hơn 5 tỷ USD để nghiên cứu, tạo ra sản phẩm xanh, theo hướng giảm lượng khí thải CO2.

Ngay cả DuPont Asia Pacific, từng là công ty có những sản phẩm bảo vệ thực vật trong nông nghiệp gây hại môi trường cũng đã hướng vào sản phẩm thân thiện môi trường.

Các đại biểu trao đổi bên lề diễn đàn. Ảnh: CAO THĂNG

Các đại biểu trao đổi bên lề diễn đàn. Ảnh: CAO THĂNG

Vấn đề nan giải của các siêu thành phố

Đông Nam Á là một trong những khu vực có tỷ lệ đô thị hóa nhanh nhất thế giới với mức trung bình 3,1%/năm. Hiện nay 11/19 siêu thành phố thế giới là ở châu Á. Làm thế nào để các nước châu Á có thể giải quyết hài hòa giữa hệ thống cơ sở hạ tầng và các mô hình phát triển hay thay đổi để tránh ảnh hưởng đến việc biến đổi khí hậu. Đó là vấn đề nan giải, là thách thức chung của nhiều nước.

Trong khi đó, TPHCM đang tiến dần đến siêu thành phố khi đã ở ngưỡng 10 triệu người (trong đó có 1,5 triệu người nhập cư). Vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín cho rằng, TPHCM và chính phủ đã xác định, dù phát triển nhưng sẽ không làm cạn kiệt môi trường. Lấy phát triển bền vững là yêu cầu hàng đầu khi xây dựng và phát triển kinh tế thông qua cơ chế nhằm thu hút mọi nguồn lực toàn xã hội và đưa ra các giải pháp thích hợp khi phát triển đô thị trong bối cảnh biến đổi khí hậu tác động trực tiếp đến TPHCM. Một trong những vấn đề cấp bách hiện nay là tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, hiện vẫn chưa đáp ứng trước yêu cầu phát triển. Ngoài ra, mối liên kết vùng là giải pháp giảm bớt áp lực với TPHCM, xây dựng thành phố đa cực.

Phó Tổng biên tập FBC Group (Anh) cho rằng, đây là những vấn đề mà nội khối ASEAN và châu Á có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc cùng giải quyết vấn đề nan giải của những siêu thành phố.

Bế mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á

Sau hai ngày diễn ra hàng chục cuộc thảo luận về rất nhiều vấn đề liên quan đến kinh tế và xã hội, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Đông Á lần thứ 19 đã bế mạc vào tối 7-6.

Tại phiên bế mạc, Giám đốc điều hành WEF Robert Greenhill cho biết, hơn 500 đại diện từ các nước trên thế giới đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về phát triển kinh tế cũng như đề ra những chiến lược phát triển lâu dài.

Theo ông Frans Muller, thành viên ban điều hành WEF, tại WEF Đông Á lần này, các đại biểu đã học được nhiều vấn đề bổ ích từ khả năng tăng trưởng của các nền kinh tế tới việc xử lý khủng hoảng, phát triển bền vững qua đó đảm bảo môi trường sạch, hệ thống cơ sở hạ tầng tốt, an sinh xã hội rộng lớn, đảm bảo để một bộ phận lớn người dân được thừa hưởng thành quả từ phát triển kinh tế…

Kết thúc phiên bế mạc, ông Robert Greenhill thông báo, kỳ họp WEF Đông Á lần thứ 20 sẽ diễn ra tại Jakarta, Indonesia vào ngày 12-6-2011.

Việt Nam là tấm gương về công bằng xã hội

Theo ông Ajay Chhibber, Trợ lý Tổng thư ký LHQ, Giám đốc Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các nước châu Á nếu chỉ nhắm vào các gói kích thích kinh tế thì chưa đủ, cần có những chính sách xã hội kèm theo. Trung Quốc vừa xây dựng một mạng lưới bảo hiểm y tế rộng lớn ở nông thôn. Việt Nam bắt đầu có bảo hiểm thiên tai, bảo hiểm thất nghiệp. Thái Lan có “chương trình 30 baht”, theo đó chi phí y tế của người dân từ 30 baht trở xuống sẽ được miễn phí. Indonesia và Malaysia cũng có nhiều chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Ông Chhibber nhận định: Việt Nam đã trở thành tấm gương cho nhiều nước trong khu vực với tỷ lệ tăng trưởng cao nhưng bất bình đẳng trong xã hội ở mức thấp nhất.

Công Phiên – Thụy Vũ

Thông tin Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2010

- Vai trò của Đông Á ngày càng lớn

- Tăng trưởng bền vững - thách thức lớn

- Việt Nam đăng cai Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á

- 450 đại biểu dự Hội nghị diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á tại TPHCM

- TPHCM sẽ tổ chức tốt Diễn đàn Kinh tế thế giới Đông Á 2010

Tin cùng chuyên mục