Cần nguồn nhân lực chất lượng cao giúp doanh nghiệp hội nhập

Chiều 15-4, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM tổ chức Hội thảo “Bức tranh kinh tế dành cho doanh nghiệp 2017”.

(SGGPO).- Chiều 15-4, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM tổ chức Hội thảo “Bức tranh kinh tế dành cho doanh nghiệp 2017”.

PGS.TS Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội; TS Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM; PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐHQG TPHCM; cùng đông đảo nhà khoa học, chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp tham dự hội thảo.

Học viên hệ trung cấp Khoa Điện công nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Phú Lâm thực tập tại Xưởng thực hành PLC. Ảnh: Mai Hải

Trước quá trình đổi mới của đất nước đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam cao gấp đôi so với bình quân của thế giới. Trong đó, các doanh nghiệp đóng góp rất lớn cho sự phát triển đất nước, đặc biệt là khối doanh nghiệp quốc dân. Hiện Việt Nam có 40% doanh nghiệp tư nhân nhưng đóng góp đến 60 % GDP của cả nước. Tuy nhiên, cùng với thành quả thì nền kinh tế Việt Nam cũng còn nhiều điểm yếu cần phải cải tiến, như: năng suất lao động thấp, tăng trưởng chủ yếu dựa vào tăng trưởng vốn, lợi thế chủ yếu dựa vào lao động giá rẻ, mô hình phát triển thiếu bền vững, tạo ra nhiều tác động bất lợi đến môi trường… Đây chính là thách thức của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Vì vậy, hội thảo cho rằng, cùng với sự đổi mới của Nhà nước, doanh nghiệp cũng phải hoạt động hiệu quả, nắm vững những chuẩn mực của khu vực và quốc tế, doanh nhân phải năng động sáng tạo, có kiến thức, có bản lĩnh và dám đương đầu với hội nhập để vươn ra biển lớn.

Phát biểu tại hội nghị, TS Huỳnh Thành Đạt cho rằng, TPHCM là nơi tập trung giảng viên, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo ra những công trình nghiên cứu khoa học quan trọng, đi đầu trong đổi mới, đóng góp quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước, nên ĐHQG TPHCM đặc biệt quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực, xem chất lượng nguồn nhân lực làm yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trường và doanh nghiệp cần phải hợp tác chặt chẽ. Trường không chỉ cung cấp nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp mà phải chủ động cùng hợp tác với doanh nghiệp để đưa những kết quả nghiên cứu vào cuộc sống hoặc tham gia giải quyết những vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp.

Để gắn chặt mối quan hệ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp, cùng ngày, ĐHQG TPHCM cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ký Bản thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hai bên nhất trí sẽ thành lập Diễn đàn Phát triển doanh nghiệp Việt Nam. Diễn đàn sẽ là nơi gắn kết và tương tác giữa học giả, doanh nhân và người làm chính sách; cung cấp các thông tin kinh tế, tài chính cập nhật; khảo sát để thống kê, đúc kết các dữ liệu phục vụ cho đề xuất chính sách. Ngoài ra, Diễn đàn cũng là một thư viện điện tử với các thông tin cập nhật về quản trị kinh doanh, các mô hình quản trị mới, các tình huống nghiên cứu (case study) từ các doanh nghiệp điển hình.


HÀN NI

Tin cùng chuyên mục