46% hộ gia đình có nhu cầu tìm người giúp việc

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) vừa phát đi bản thông cáo khẳng định ủng hộ việc coi lao động giúp việc gia đình là một nghề và đã được quy định tại Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được thông qua năm 2012.

(SGGPO).- Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) vừa phát đi bản thông cáo khẳng định ủng hộ việc coi lao động giúp việc gia đình là một nghề và đã được quy định tại Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được thông qua năm 2012.

Theo Tổ chức Lao động quốc tế, mặc dù Việt Nam không có số liệu chính thức về lao động giúp việc gia đình, nhưng thực tế cho thấy nhu cầu thuê người giúp việc tiếp tục tăng lên cùng với sự phát triển xã hội.

Một nghiên cứu do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Tổ chức Lao động quốc tế thực hiện trong năm 2011 cho thấy 46% các hộ gia đình được khảo sát ở Hà Nội và TPHCM có người giúp việc và tỷ lệ này tăng hơn gấp đôi so với giai đoạn trước năm 2000.

Trong đó, nữ giới chiếm tới 90,7% số giúp việc gia đình và phần lớn là lao động nhập cư từ nông thôn. Cả hai nhóm này đều dễ bị tổn thương, dễ trở thành nạn nhân của phân biệt đối xử, bóc lột và lạm dụng, bao gồm quấy rối tình dục.

Tuy nhiên, Bộ luật Lao động sửa đổi được thông qua vào tháng 6-2012 lần đầu tiên công nhận giúp việc gia đình là một nghề và dành 5 điều khoản cụ thể để quy định và điều chỉnh loại hình lao động giúp việc gia đình. Đây là một sự đột phá bởi việc luật hóa vấn đề lao động giúp việc gia đình sẽ giúp cải thiện điều kiện và chế độ làm việc, bình đẳng giới và bảo vệ những lao động dễ bị tổn thương.

Tổ chức Lao động quốc tế đề nghị Việt Nam cần có thêm thống kê và nghiên cứu tốt hơn về thực trạng của lao động giúp việc gia đình trong nước, đồng thời đưa ra những hướng dẫn thi hành cụ thể để có thể đưa luật vào cuộc sống.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục