Năm 2017: Trên 127 ngàn doanh nghiệp thành lập mới

Chiều 15-1, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định: “Thành tựu có ý nghĩa thiết thực nhất đối với chúng ta đó là tầm vóc, vị thế và uy tín của đất nước được nâng lên một tầm cao mới. Cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Việt Nam trong hội nhập và thực hiện các cam kết quốc tế cũng như sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế trong năm 2017”.

Theo người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư, việc đạt và vượt cả 13/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được Quốc hội giao là một thành tựu nổi bật nhất trong nhiều năm trở lại đây, khẳng định kết quả của đổi mới công tác kế hoạch hóa, sự chỉ đạo điều hành năng động, sáng tạo và quyết liệt của lãnh đạo bộ, Đảng ủy, tổ chức đoàn thể chính trị.

Báo cáo về công tác năm 2017, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho biết, tăng trưởng GDP năm 2017 đạt 6,81% trong khi kế hoạch là 6,7%, sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi và phát triển toàn diện trên cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.

Số doanh nghiệp thành lập mới đạt 127 ngàn doanh nghiệp, tăng 15,2%; số FDI giải ngân đạt 17,5 tỷ USD, tăng 10,8%. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức 3,53% .Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm, dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục 51,5 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 425 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh chuyển biến tích cực…

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu rõ, năm 2018 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh chóng, khó lường, chủ nghĩa bảo hộ đang quay trở lại, chống lại tự do hóa toàn cầu. Vẫn còn những hạn chế, yếu kém của nội tại nền kinh tế được tích tụ từ lâu và vẫn còn những ảnh hưởng nặng nề, để khắc phục cần nhiều thời gian và công sức… Năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế ở mức thấp, cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, trình độ công nghệ... chưa được cải thiện đáng kể. Nếu không hóa giải được những thách thức này thì nguy cơ tụt hậu là rất lớn.

Tin cùng chuyên mục