Niềm vui an cư

Tỉnh Bình Dương đã xây dựng được hàng chục ngàn căn nhà ở xã hội (NOXH) với giá rẻ dành cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 có hàng trăm gia đình ở lại căn hộ mới đón xuân.
Chúng tôi đến khu NOXH Việt - Sing (Khu công nghiệp VSIP 1, thị xã Thuận An) vào tối 30 tết. Đập vào mắt chúng tôi là hàng trăm ánh đèn tỏa ra từ cửa sổ các căn hộ, lối vào chung cư trưng bày đủ loại hoa từ cúc vạn thọ, hướng dương, mào gà…, nhiều gia đình đang tất bật chuẩn bị mâm ngũ quả, cây mai, bánh tét.
Chị Võ Thị Thanh Nga (41 tuổi, quê Ninh Bình) đã làm việc tại Bình Dương gần 20 năm nhưng chưa một lần về quê do kinh tế khó khăn. Năm 1998, chị vào làm công nhân tại Công ty King Maker, Khu công nghiệp (KCN) VSIP, chuyên sản xuất giày xuất khẩu. Sau 5 năm làm việc, chị đưa 3 người em từ quê vào lập nghiệp.
Niềm vui an cư ảnh 1 Chị Võ Thị Thanh Nga vui xuân trong căn hộ NOXH
Đến nay, các em gái của chị đều có việc làm ổn định, thu nhập từ 12-15 triệu đồng/người/tháng. Chị mua chung cư từ năm 2016 với giá 150 triệu đồng, diện tích 30m2 , đủ cho 3 người sinh sống. Vào giữa năm 2017, khi khu NOXH ở phường Định Hòa (TP Thủ Dầu Một) hoàn thành, chị Nga gom tiền tiết kiệm, vay thêm ngân hàng để mua cho gia đình người em gái 1 căn hộ đôi, diện tích hơn 50m2 với giá gần 400 triệu đồng để ổn định cuộc sống.
Ở một căn hộ khác, gia đình anh Nguyễn Trường Thọ (36 tuổi, quê cần Thơ), từ khi có nhà (năm 2015) đều ở lại đón tết cùng bà con trong chung cư. Đến thời khắc giao thừa, mọi người cùng đi chúc tết lẫn nhau để cầu mong một năm mới an lành. Tại dãy nhà K2 có khoảng 40% số hộ ở lại đón tết, chia sẻ niềm vui được sở hữu nhà mới sau nhiều năm làm lụng, tiết kiệm. 
Ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Dự án NOXH Becamex cho biết, tại khu NOXH Việt - Sing (KCN VSIP 1, thị xã Thuận An) có hơn 1.000 căn thuộc các khối nhà 5 tầng, đưa vào sử dụng từ năm 2014 và do nhu cầu người dân mua nhà cao nên công ty đang tiếp tục hoàn thiện 3 khối nhà 10 tầng liền kề với 664 căn, diện tích từ 30-55m2, giá bán dự kiến giao động từ 150-500 triệu đồng/căn tạo cơ hội tốt để người lao động có thu nhập thấp sở hữu nhà ở, yên tâm lập nghiệp.
Rời khu nhà Việt - Sing, chúng tôi tới khu nhà ở Định Hòa, nằm ngay trung tâm TP Thủ Dầu Một với nhiều tiện ích như công viên, nhà trẻ, xe buýt, siêu thị và 1.700 căn chung cư, đến nay đã lấp đầy hơn 80%, tăng gần 30% số hộ so với cùng kỳ năm 2017.
Anh Phạm Văn Hòa (38 tuổi, quê Vĩnh Phúc) là một trong những thành viên mới, hồ hởi tâm sự: “Năm nay đón tết vui hơn mọi năm, mua luôn cây mai 2 triệu đồng để trang trí nhà, cầu mong năm mới tốt đẹp hơn. Có khoảng 300 hộ ở lại đón tết, một số hộ được lãnh đạo tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, tặng quà tết. Do số hộ ở lại đông nên công tác an ninh được ban quản trị tòa nhà siết chặt, cử bảo vệ trực 24/24 để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh”.
Không khí xuân những ngày vừa qua trong khu NOXH càng rộn ràng hơn khi bên cạnh chung cư là Nhà văn hóa Lao động tỉnh và khu Công viên trung tâm TP Mới liên tục tổ chức các chương trình tết sum vầy, hội chợ, văn nghệ vui chơi, giải trí làm tăng thêm niềm vui cho người lao động xa xứ, an cư lạc nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục