Ông “trùm” cờ bạc Phan Sào Nam bị tuyên giữ nguyên án 5 năm tù

Chiều nay (12-3), sau nhiều ngày nghị án, Tòa án nhân dân cấp cao TP Hà Nội (TAND) đã tuyên án phúc thẩm đối với các bị cáo vụ đánh bạc trực tuyến ngàn tỷ đồng tại TAND tỉnh Phú Thọ.

Trong bản án phúc thẩm, ông “trùm” cờ bạc Phan Sào Nam không được giảm nhẹ hình phạt, lí do kháng nghị trước đó của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ (VKSND) cho rằng Nam đã nộp hơn 1.000 tỷ đồng đã khắc phục hậu quả chỉ được coi là tình tiết giảm nhẹ tội ở bản phúc thẩm, do vậy ở bản án phúc thẩm Nam vẫn chịu hình phạt 5 năm tù giam.

Ông “trùm” cờ bạc Phan Sào Nam bị tuyên giữ nguyên án 5 năm tù ảnh 1 Phan Sào Nam bị tòa phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án 5 năm tù giam như cấp sơ thẩm
Tòa cấp phúc thẩm cho rằng, việc phạm tội có tổ chức là hình thức phạm tội đồng phạm, bắt buộc có hai người trở lên. Vì thế, TAND cấp cao thấy “không thuyết phục” khi trong kháng nghị VKSND nêu “đồng phạm đã là tình tiết định khung của tội Tổ chức đánh bạc”. Đường dây tổ chức đánh bạc trực tuyến trên đã hoạt động tội phạm có chủ mưu, khép kín, nhiều người tham gia. Bị cáo Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch công ty VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch công ty CNC) là chủ mưu, trong đó Dương giữ vai trò quan trọng nhất, dưới trướng có nhiều người giúp sức tích cực.

Trong nội dung kháng nghị thứ 2 mà VKSND Phú Thọ đề cập tới việc “tự nguyện khắc phục hậu quả” của các con bạc, lí do này cũng không được TAND cấp cao Hà Nội đồng ý. Theo phân tích, khoản các bị cáo nộp đã nộp là tiền dùng đánh bạc, tiền thu lời bất chính do mua bán trái phép hóa đơn mà có. Vì thế, tòa không coi đây là tiền tự nguyện khắc phục hậu quả. Việc nộp số tiền này thể hiện sự ăn năn hối cải của các bị cáo và tòa sơ thẩm đã áp dụng xem xét tình tiết này trong khi tuyên án.

Với nội dung kháng nghị thứ ba “không thu tiền đánh bạc của các bị cáo phạm tội Đánh bạc”, cấp phúc thẩm cho rằng cách truy cứu trách nhiệm hình sự với các con bạc như cấp sơ thẩm xét xử đã là có lợi cho họ. Việc tịch thu tài sản, tiền được dùng để mua bán đổi chác là có căn cứ.

Vì bản án phúc thẩm bác cả ba quan điểm kháng nghị của VKSND Phúc Thọ, nên hai bị cáo cầm đầu là Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương cũng bị giữ nguyên hình phạt 5 và 10 năm tù về hai tội “Tổ chức đánh bạc”, “Rửa tiền” như bản án sơ thẩm.

Tin cùng chuyên mục