Xét xử tổ chức phản động"Bạch Đằng Giang":“Chủ tịch” Phạm Bá Hải lãnh 5 năm tù

SGGPO).- Sáng nay, TAND TPHCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm tổ chức phản động “Bạch Đằng Giang”. Thẩm phán Nguyễn Đức Sáu – Chánh Tòa Hình sự TAND TPHCM làm chủ tọa phiên tòa.
 
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ tháng 4-2006 đến tháng 8-2006, các bị cáo Phạm Bá Hải, Nguyễn Ngọc Quang, Vũ Hoàng Hải cấu kết nhau thành lập cái gọi là tổ chức “Bạch Đằng Giang.

Các bị cáo đã viết và phát tán trên Internet nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, vu khống, bóp méo sự thật nhằm tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngoài ra, các bị cáo còn gặp những người là phế binh của chế độ cũ, những người trốn đi nước ngoài buộc phải hồi hương gặp khó khăn trong cuộc sống để phỏng vấn, chụp ảnh, viết bài kích động, xuyên tạc cuộc sống của họ và cho rằng số người này bị chèn ép, đối xử không công bằng. Những người này đã có đơn tố cáo việc xuyên tạc sự thật của Phạm Bá Hải và đồng bọn.
 
Được gọi thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Vũ Hoàng Hải khai nhận tham gia tổ chức “Bạch Đằng Giang” với vai trò trong ban biên tập trang web của tổ chức này. Do muốn nhận được suất đi du học ở Ấn Độ từ Phạm Bá Hải (Chủ tịch tổ chức) nên bị cáo đã viết nhiều bài trên trang web với nội dung xuyên tạc, nói xấu chế độ. Đến tháng 5-2006, không thấy được cấp học bổng đi du học và tự nhận thấy hành vi của mình vi phạm pháp luật nên bị cáo xin rút khỏi tổ chức.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Phạm Bá Hải vẫn ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho rằng việc thành lập tổ chức “Bạch Đằng Giang” và viết những bài trên trang web của tổ chức là phù hợp với Hiến pháp Việt Nam, phù hợp tự do ngôn luận và tự do báo chí. Chủ tọa phiên tòa phân tích: “Tự do nhưng không phải là muốn nói gì cũng được. Bị cáo không thể nhân danh tự do mà xuyên tạc nhà nước”.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Ngọc Quang (Phó Chủ tịch tổ chức)cũng không nhận tội, nhưng khi HĐXX công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra: “Việc tuyên truyền, kêu gọi đa nguyên, đa đảng là trái với Hiến pháp của nhà nước, tôi biết nhưng vẫn đưa lên mạng” thì Nguyễn Ngọc Quang lại thừa nhận đúng là y đã ký vào bản cung đó nhưng không thừa nhận nội dung trong bản cung.
 
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Phạm Bá Hải 5 năm tù, Nguyễn Ngọc Quang 3 năm tù, Vũ Hoàng Hải 2 năm tù cùng về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Mỗi bị cáo còn bị quản chế 2 năm sau khi mãn hạn tù.


ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục