Nghiêm trị những kẻ vi phạm, bảo vệ chứng tích Tam Tòa

Những ngày qua, một số kẻ quá khích đã lôi kéo người dân ở các nơi khác tụ tập tại khu Chứng tích tội ác chiến tranh tháp chuông Tam Tòa (Đồng Hới, Quảng Bình) gây rối, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Dư luận cho rằng, đây là khu chứng tích lịch sử cần bảo vệ để giáo dục cho thế hệ trẻ, đồng thời phải xử lý nghiêm những kẻ vi phạm pháp luật.
Nghiêm trị những kẻ vi phạm, bảo vệ chứng tích Tam Tòa

Những ngày qua, một số kẻ quá khích đã lôi kéo người dân ở các nơi khác tụ tập tại khu Chứng tích tội ác chiến tranh tháp chuông Tam Tòa (Đồng Hới, Quảng Bình) gây rối, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Dư luận cho rằng, đây là khu chứng tích lịch sử cần bảo vệ để giáo dục cho thế hệ trẻ, đồng thời phải xử lý nghiêm những kẻ vi phạm pháp luật.

  • Chứng tích cần bảo vệ

Trong hồ sơ lưu trữ của tỉnh Quảng Bình còn ghi rõ, nhà thờ Tam Tòa được xây dựng vào năm 1886. Năm 1954, giáo dân Tam Tòa và vùng phụ cận đã chuyển đi nơi khác sinh sống.

Cán bộ lão thành cách mạng Nguyễn Thừa (82 tuổi), hiện đang sống tại phường Hải Thành (Đồng Hới), tiếp quản vùng Tam Tòa từ năm 1954 kể lại: “Năm 1954, bà con giáo dân Tam Tòa vào Đà Nẵng lập giáo xứ Tam Tòa mới. Trước lúc đi, những phần tử quá khích đã phóng hỏa đốt sạch nhà cửa, nội thất nhà thờ cũng bị gỡ xuống tàu thủy đưa đi”.

Ngày 11-12-1965, nhà thờ Tam Tòa bị máy bay Mỹ ném bom đánh sập, chỉ còn duy nhất tháp chuông như ngày nay. Đáp ứng nguyện vọng của quần chúng nhân dân, ngày 26-2-1997, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 143/QĐ-UB công nhận tháp chuông Tam Tòa là di tích lịch sử - văn hóa, chứng tích tội ác chiến tranh cần được bảo vệ, tôn tạo chứng tích này trở thành địa điểm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; đồng thời là địa điểm để du khách đến tham quan.

Chứng tích tội ác chiến tranh tháp chuông Tam Tòa tại Đồng Hới.

Chứng tích tội ác chiến tranh tháp chuông Tam Tòa tại Đồng Hới.

Để bảo vệ chứng tích chiến tranh, đồng thời tạo điều kiện cho giáo dân sinh hoạt tôn giáo đúng quy định của pháp luật, ngăn ngừa các hành vi vi phạm, ngày 23-10-2008, UBND tỉnh Quảng Bình và Tòa Giám mục địa phận Vinh đã thống nhất cùng ký bản ghi nhớ trong đó nêu rõ: “UBND tỉnh Quảng Bình và Tòa Giám mục thống nhất: Khuôn viên của nhà thờ Tam Tòa cũ hiện là chứng tích tội ác chiến tranh. Hai bên cùng thống nhất sẽ giữ nguyên và tôn tạo nhằm bảo vệ cũng như phục vụ cho việc nghiên cứu, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”.

Bản ghi nhớ do Giám mục Cao Đình Thuyên, giáo phận Vinh ký với ông Trần Công Thuật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. Bản ghi nhớ này có sự chứng kiến của Chánh Văn phòng Tòa giám mục Phạm Đình Phùng và các linh mục: Hoàng Thái Lân, Nguyễn Bình Yên, Hoàng Minh Tâm, Lê Thanh Hồng hành đạo trên địa bàn Quảng Bình. Tại bản ghi nhớ này cũng nói rõ: “Phía giáo hội có nhu cầu xây dựng cơ sở thờ tự thì làm thủ tục xin cấp đất theo đúng quy định, trên cơ sở quỹ đất của địa phương và quy hoạch tổng thể của TP Đồng Hới”.

Ban Tôn giáo Chính phủ đã có Thông báo số 35/TB/TGCP-CG ngày 4-12-2007 hướng dẫn một số vấn đề về sinh hoạt của đồng bào công giáo trên địa bàn thành phố Đồng Hới, trong đó nêu rõ: “Nhà thờ Tam Tòa đã được xếp hạng di tích chiến tranh, giáo hội cần có trách nhiệm cùng chính quyền địa phương tu bổ, bảo quản di tích, không đặt ra vấn đề xây dựng lại nhà thờ Tam Tòa trên nền đất cũ’’.

  • Ngang nhiên vi phạm pháp luật

Trong những ngày qua, các phần tử quá khích đã huy động hàng trăm người từ nhiều nơi khác về Đồng Hới tự xưng là giáo xứ Tam Tòa ở Đồng Hới. Những người này đã hành lễ trái phép, vi phạm pháp luật một cách trắng trợn, lại còn bóp méo sự thật, tung lên mạng những luận điệu xuyên tạc.

Ông Bùi Xuân Ngẫu, Phó Chủ tịch UBND TP Đồng Hới cho biết: “Hiện tại trên địa bàn Đồng Hới không có giáo xứ nào có tên là Tam Tòa. TP cũng chưa cấp phép cho giáo xứ nào hoạt động do chưa đủ điều kiện”.

Để tạo điều kiện cho 99 hộ, 261 đồng bào công giáo từ các địa phương khác di cư về sinh sống rải rác ở Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép giáo dân thành phố Đồng Hới sinh hoạt giáo điểm tại nhà ông Trần Công Lý ở số 58, đường Nguyễn Du, TP Đồng Hới, với mỗi buổi sinh hoạt không quá 70 người.

Vậy nhưng mỗi lần hành lễ, linh mục Lê Thanh Hồng lại đưa giáo dân các địa phương khác đến hàng trăm người và tự tuyên bố họ là giáo xứ Tam Tòa. Dấn sâu vào những việc làm sai trái, ông Lê Thanh Hồng đã hành lễ sai phép tại khu Chứng tích tội ác chiến tranh tháp chuông Tam Tòa vào mỗi chủ nhật hàng tuần từ mấy năm nay. Chính quyền vận động, nhân dân Đồng Mỹ phản ứng, ông Hồng đều bỏ ngoài tai.

Ngày 20-7-2009, hàng trăm đối tượng quá khích kéo đến di tích Tam Tòa ngang nhiên xây nhà tạm, dựng tượng, thánh giá, lại còn lớn tiếng đòi đất. Bất chấp đại diện chính quyền vận động, giải thích hợp lý hợp tình, các đối tượng quá khích đã hành hung 2 người bị thương, chống người thi hành công vụ, dùng đá ném vào bà con ở phường Đồng Mỹ.

Bất bình trước sự việc đó, nhân dân các phường, xã phụ cận đã tháo dỡ nhà tạm. Các đối tượng tiếp tục chống đối, cơ quan chức năng đã khởi tố 7 đối tượng, trong đó có 6 đối tượng ở Quảng Trạch, 1 đối tượng ở Thanh Hóa với tội danh “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ luật Hình sự. Nhân dân TP Đồng Hới còn kiến nghị cơ quan chức năng cần khởi tố thêm tội xâm phạm di tích lịch sử gây hậu quả nghiêm trọng và tội chống người thi hành công vụ. Hiện cơ quan công an đang xem xét đến khả năng này

ĐÌNH TỨ

Tin cùng chuyên mục