Vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma bị bắt: Nhiều nghi vấn

Ngay sau khi Bộ Công an bắt ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma (gọi tắt Công ty VN Pharma) cũng như khám xét tại công ty này tối 19-9, dư luận đang đồn đoán liệu ông Hùng bị bắt về tội gì, có liên quan đến Công ty VN Pharma hay không? Thực tế trong kỳ đấu thầu thuốc tập trung đợt 1 nhằm cung ứng thuốc cho hệ thống bệnh viện công lập của TPHCM năm 2013-2014, Công ty VN Pharma đã trúng thầu số lượng lớn với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng. Liệu ông Hùng bị bắt do có liên quan đến một sản phẩm thuốc nào đó hay có hành vi gian dối trong đấu thầu thuốc?“3 tuổi” thành công ty dược… đại gia
Vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma bị bắt: Nhiều nghi vấn

Ngay sau khi Bộ Công an bắt ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma (gọi tắt Công ty VN Pharma) cũng như khám xét tại công ty này tối 19-9, dư luận đang đồn đoán liệu ông Hùng bị bắt về tội gì, có liên quan đến Công ty VN Pharma hay không? Thực tế trong kỳ đấu thầu thuốc tập trung đợt 1 nhằm cung ứng thuốc cho hệ thống bệnh viện công lập của TPHCM năm 2013-2014, Công ty VN Pharma đã trúng thầu số lượng lớn với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng. Liệu ông Hùng bị bắt do có liên quan đến một sản phẩm thuốc nào đó hay có hành vi gian dối trong đấu thầu thuốc?

“3 tuổi” thành công ty dược… đại gia

Theo thông tin mà phóng viên có được từ Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, Công ty VN Pharma được thành lập năm 2011 có trụ sở chính tại 666/10/3 đường 3-2, phường 14, quận 10, TPHCM. Vốn điều lệ hiện nay sau khi nâng lên là 68 tỷ đồng, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực y tế như phân phối dược phẩm, phòng khám, vệ sinh và sinh hóa phẩm y tế, dịch vụ kho bãi và hậu cần ngành dược, xuất nhập khẩu thuốc, dịch vụ đăng ký thuốc... Ngoài ra, Công ty VN Pharma còn có kho hàng ở địa chỉ 124/59 Xóm Đất, phường 8, quận 11, TPHCM. Một trong những người sáng lập công ty là ông Nguyễn Minh Hùng.

Tại Đại hội đồng cổ đông lần 3 nhiệm kỳ 1 năm 2014 tổ chức 5-7-2014, Công ty VN Pharma công bố năm 2013 doanh thu bán hàng hợp nhất đạt 971 tỷ đồng và dự kiến kết quả kinh doanh năm 2014 doanh thu bán hàng sẽ đạt 1.077 tỷ đồng. Cũng tại đại hội cổ đông này, VN Pharma công bố tăng vốn điều lệ từ 40 tỷ đồng lên 68 tỷ đồng và trong năm 2014 sẽ phát hành thêm 2.800.000 cổ phần phổ thông với tổng giá trị phát hành là 28 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng.

Chỉ mới 3 “tuổi đời” hoạt động, Công ty VN Pharma đã sớm trở thành “đại gia” làng dược phẩm khi có một hệ thống công ty con khá hùng hậu. Theo tìm hiểu của phóng viên, VN Pharma có hệ thống chân rết gồm VN Pharma - chi nhánh Hà Nội, Công ty TNHH MTV Dược Nam Anh (TPHCM), Công ty cổ phần Dược Nam Hùng (TPHCM), Công ty TNHH VN Pharma An Giang, Công ty TNHH VN Pharma Cà Mau, Công ty TNHH MTV Clinic (TPHCM); Công ty cổ phần Logistics Việt Nam (TPHCM).

Nghi vấn về một sản phẩm thuốc?

Ngày 20-9, đại diện Công ty VN Pharma cho biết, ông Nguyễn Minh Hùng đang được cơ quan công an triệu tập ra làm việc tại Hà Nội về một sản phẩm của Công ty VN Pharma và ông Nguyễn Minh Hùng cũng đang tích cực hợp tác để giải quyết rõ sự việc. Thông tin cụ thể về vấn đề này, VN Pharma sẽ có thông báo sau. Điều này có nghĩa ông Hùng dính dáng đến một sản phẩm thuốc nào đó đang trong vòng bí mật?

Theo thông tin từ một cán bộ quản lý ngành dược TPHCM, nhiều khả năng sản phẩm thuốc mà cơ quan an ninh đang điều tra là hàng giả có xuất xứ Trung Quốc nhưng đội lốt của hàng có xuất xứ từ Canada!

Tuy nhiên, dư luận cũng đang đặt nghi vấn liệu ông Hùng có liên quan đến đấu thầu thuốc tập trung tại TPHCM trong kỳ đấu thầu thuốc năm 2013-2014 hay không? Thực tế, trong đợt 1 đấu thầu thuốc cho nhu cầu của hệ thống bệnh viện công lập năm 2013-2014, VN Pharma đã trúng thầu với số lượng mà các doanh nghiệp dược khác phải… nể phục.

Theo thông báo của Trung tâm Mua sắm hàng hóa và tài sản công của ngành y tế (bên mời thầu) về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thuốc theo tên generic đợt 1 năm 2013-2014, Công ty VN Pharma đã được đề nghị trúng thầu với số lượng khá lớn. Quyết định số 874/QĐ-SYT ngày 22-4-2014 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thuốc theo tên generic đợt 1 năm 2013-2014 và Quyết định 1153/QĐ-SYT ngày 13-5-2014 về việc điều chỉnh kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thuốc theo tên generic đợt 1 năm 2013-2014 cho thấy, Công ty VN Pharma trúng thầu 3 lô với 46 mặt hàng thuốc, tổng trị giá 267.863.603.495 đồng.

Như vậy mới chỉ trong đấu thầu thuốc đợt 1 (đợt 2 chưa có thông báo) năm 2013-2014, VN Pharma đã trúng thầu hàng chục mặt hàng với tổng trị giá gần 268 tỷ đồng là một con số không nhỏ mà nhiều công ty dược lão làng khác khó có được!

VN Pharma cam kết cung ứng thuốc thông suốt

Ngày 20-9, một phó tổng giám đốc đại diện cho Công ty VN Pharma đã phát đi thông cáo báo chí với nội dung tối ngày 19-9, cơ quan an ninh điều tra Bộ công an cũng đã tiến hành khám xét các phòng làm việc tại trụ sở công ty và Công ty VN Pharma đã chấp hành nghiêm túc với tinh thần hợp tác, hỗ trợ công tác điều tra. Công ty VN Pharma khẳng định cho đến hôm nay và trong những ngày sắp tới, mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường, tất cả các công việc giao dịch với đối tác và các công việc liên quan đến hoạt động công ty vẫn được duy trì bình thường theo tinh thần đảm bảo tiến độ và tính hiệu quả của mỗi công việc. Đặc biệt, Công ty VN Pharma cũng khẳng định và cam kết rằng, việc cung ứng thuốc cho các bệnh viện tại TPHCM và các địa phương trên toàn quốc mà VN Pharma có tham gia sẽ được duy trì và đảm bảo ổn định, không có bất cứ thay đổi, biến động nào.

TƯỜNG LÂM


>> Bắt Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma

Tin cùng chuyên mục