Đề nghị mức án cao nhất không quá 30 tháng tù!

Ngày 1-6, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 10 bị cáo trong vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” xảy ra trên địa bàn thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Phiên tòa do thẩm phán Phạm Văn Tuyên, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh làm chủ tọa.
Đề nghị mức án cao nhất không quá 30 tháng tù!

Xét xử trùm “xã hội đen” Minh “sâm” và đồng bọn

>> Trùm xã hội “đen” ở Bắc Ninh và đồng bọn sắp hầu tòa
>> Xã hội đen dưới vỏ bọc doanh nhân
>> Trùm “xã hội đen” dưới vỏ bọc doanh nhân
>> Bộ Công an kêu gọi những đối tượng liên quan tới Minh “sâm” và Hưng “sóc” đầu thú

(SGGP).- Ngày 1-6, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 10 bị cáo trong vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” xảy ra trên địa bàn thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Phiên tòa do thẩm phán Phạm Văn Tuyên, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh làm chủ tọa.

Các bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ án Minh Sâm và đồng bọn

Cầm đầu vụ án này là bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (56 tuổi, tức Minh “sâm”, trú tại Bắc Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Đại An). Cùng phải ra trước vành móng ngựa với giám đốc Minh “sâm” còn có 8 bị cáo bị truy tố và xét xử về tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”, trong đó có Nguyễn Thu Hằng (24 tuổi, con gái Minh “sâm”) và Trần Thái Sơn (25 tuổi, con rể Minh “sâm”). Bị cáo còn lại là Quách Văn Lộc (41 tuổi, trú tại thôn Thượng, xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn) bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo cáo trạng, năm 2010, Công ty TNHH Đại An do Minh “sâm” làm giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ gỗ ở Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông (ở thị xã Từ Sơn). Ngoài ra, Minh “sâm” còn tự lập ra khu chợ Tấn Bào chủ yếu phục vụ việc kinh doanh gỗ. Mặc dù cả 3 khu chợ này đều chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và không đảm bảo điều kiện hoạt động nhưng Minh “sâm” vẫn đưa vào khai thác. Minh “sâm” lập ra các ban quản lý chợ là những người thân tín của mình trực tiếp điều hành quản lý. Đồng thời, Minh “sâm” ra quy định yêu cầu các tiểu thương ở chợ gỗ hàng tháng phải trả tiền thuê gian hàng, điện, nước và nhiều loại phí bất hợp lý khác cho ban quản lý chợ. Không chỉ vậy, những phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ (thị xã Từ Sơn) đều phải nộp phí bến bãi cho đội quân của Minh “sâm”; nếu lái xe hoặc chủ gỗ nào không chịu nộp tiền sẽ bị dằn mặt, xử lý... Với các hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, từ năm 2012 đến tháng 8-2014, Minh “sâm” cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được gần 500 triệu đồng của nhiều người ở khu vực các chợ gỗ. Đáng chú ý, quá trình điều tra, khám xét, vây bắt các đối tượng, công an đã phát hiện, thu giữ tang vật gồm: 6 khẩu súng các loại, 1 quả lựu đạn, nhiều đao kiếm cùng các loại công cụ hỗ trợ khác và 7 ô tô sang trọng trị giá hàng chục tỷ đồng, cùng 2 cây gỗ sưa, một lượng lớn tiền mặt, ngoại tệ và nhiều giấy tờ, sổ sách liên quan tới việc cưỡng đoạt tài sản trong thời gian dài.

Tại phiên tòa xét xử, trả lời câu hỏi của HĐXX, Minh “sâm” đã chối bỏ việc mình chỉ đạo đàn em đe dọa các chủ xe gỗ và các hộ kinh doanh, song Minh “sâm” cũng thừa nhận có những sai sót trong quá trình quản lý. “Các bị cáo khác trong trong phần thẩm vấn cũng thừa nhận hành vi thu tiền lệ phí bến bãi xe ra vào chợ gỗ là chỉ đạo của Minh “sâm” nhưng phủ nhận việc ép buộc, đe dọa, đánh đập những lái xe và hộ kinh doanh ở chợ gỗ khi không chịu nộp tiền.

Sau phần thẩm vấn, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội các bị cáo, khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu của công dân, gây mất trật tự trị an nên cần có hình phạt nghiêm khắc và tương xứng. Đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án đối với từng bị cáo, trong đó bị cáo Nguyễn Ngọc Minh bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, bị đề nghị mức án cao nhất là 20 - 30 tháng tù giam. Các bị cáo khác bị đề nghị các mức án 18 tháng tù và 12 - 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Dự kiến sau khi nghị án, chủ tọa phiên tòa sẽ tuyên án đối với các bị cáo vào ngày 2-6.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục