Quyết liệt vì sự an toàn

Cơ quan theo dõi các vấn đề an toàn giao thông đường sắt Nhật Bản vừa phát hiện vết nứt và rò rỉ dầu trên một con tàu cao tốc (shinkansen) vào ngày 11-12. Đây là sự cố đầu tiên liên quan đến shinkansen và không gây thương vong nào. 
Đến nay, shinkansen vẫn duy trì được kỷ lục an toàn đối với hành khách
Đến nay, shinkansen vẫn duy trì được kỷ lục an toàn đối với hành khách
Tàu Nozomi 34, con tàu phát hiện có vấn đề, khởi hành chuyến đi dự kiến kéo dài 5 giờ từ ga Hakata ở trung tâm TP Fukuoka dự kiến đến ga trung tâm Tokyo. Câu hỏi được nêu ra là vì sao tàu Nozomi 34 vẫn hoạt động trong 3 giờ sau khi khám phá ban đầu về những bất thường.
Khoảng 20 phút sau khi tàu rời khỏi ga Hakata, ít nhất một thành viên tổ lái nhận thấy mùi khét. Khi đoàn tàu đến ga Okayama, một hành khách báo cáo cho tổ lái rằng có khói trong toa tàu. Tổ lái đã xác nhận âm thanh bất thường nhưng kết luận rằng sẽ không ảnh hưởng đến sự an toàn của của tàu. Mặc dù có mùi bất thường được phát hiện một lần nữa gần trạm Kyoto, đoàn tàu vẫn tiếp tục đi trước khi ngừng hoạt động tại ga Nagoya. Tàu Nozomi 34 sau đó đã phải ngừng hoạt động.

Đến nay, shinkansen vẫn duy trì được kỷ lục an toàn đối với hành khách kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1964, khi chưa có hành khách nào bị thương hay thiệt mạng do tai nạn của tàu này. Tuy nhiên, Ban An toàn giao thông Nhật Bản cho rằng đây là “sự cố nghiêm trọng” đầu tiên vì nếu không phát hiện, sự cố trên có thể dẫn đến một vụ trật bánh đường ray và hậu quả sẽ khó lường khi tàu đang chạy ở tốc độ rất cao, trên 300km/giờ. 

Theo báo The Straits Times, các chuyên gia tỏ ra lạc quan rằng điều này sẽ không ảnh hưởng đến các dự án quốc tế đường sắt cao tốc của Nhật Bản. Tiến sĩ Martin Schulz, chuyên gia về quản trị doanh nghiệp của Viện Nghiên cứu Fujitsu, khẳng định: Nhật Bản sở hữu một số lượng lớn các đội tàu cao tốc không có tai nạn. Vụ việc nói trên may mắn thay đã không làm ảnh hưởng đến tính an toàn vì được phát hiện kịp thời. 

Ngay sau khi sự cố được phát hiện, các nhà chức trách Nhật Bản đã tiến hành một loạt cuộc điều tra. Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Keiichi Ishii ngày 15-12 ra lệnh cho 5 công ty đường sắt Nhật Bản khai thác shinkansen tiến hành kiểm tra khẩn cấp tất cả 4.800 tàu đang hoạt động trên toàn quốc. Động thái này được công bố sau cuộc họp nội các. 

Trung tâm kiểm soát shinkansen tại Nagoya cũng đã bị thanh tra vì nơi đây phát hiện ra sự cố của tàu Nozomi 34. Nhà ga mới xây ở Nagoya cũng bị dừng hoạt động để kiểm tra an toàn. Công ty xây dựng Obayashi hiện đang bị điều tra về quá trình đấu giá bị cho là thiếu minh bạch trong quá trình xây dựng ga Nagoya. 

Vụ án mới nhất này đã làm dấy lên nghi vấn thái độ của Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản (JR West), nhà điều hành tàu shinkansen gặp sự cố. Vì vậy, Nhật Bản  đang tập trung vào việc nâng cao nhận thức của nhân viên kiểm soát tàu shinkansen về an toàn thông qua giáo dục và đào tạo.
Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang điều tra quyết liệt chất lượng thép liên quan đến vết nứt trên tàu Nozomi 34. Điều này đặc biệt quan trọng vì đã có nhiều báo cáo gần đây về những sai phạm của các nhà sản xuất Nhật Bản, trong đó có Công ty sản xuất thép Kobe Steel. Tháng 10-2017, Kobe Steel thừa nhận đã giả mạo dữ liệu về độ bền của các sản phẩm nhôm, đồng và thép. Công ty Đường sắt trung tâm Nhật Bản thông báo rằng 310 thành phần được phát hiện của công ty này có chứa các bộ phận tiêu chuẩn do Kobe Steel cung cấp.

Tin cùng chuyên mục