Lãnh đạo Kim Jong-un đọc diễn văn trước công chúng

Theo AP, Triều Tiên ngày 15-4 đã tiến hành lễ duyệt binh trọng thể tại thủ đô Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Lễ duyệt binh kéo dài hơn hai giờ đồng hồ và là lễ duyệt binh lớn chưa từng có trong lịch sử Triều Tiên với sự tham gia của hơn 30 đội quân danh dự gồm 50.000 binh lính.

Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng hai tháng Triều Tiên tổ chức duyệt binh. Lần trước, vào tháng 2, nước này tổ chức hoạt động tương tự mừng sinh nhật lần thứ 70 của cố Chủ tịch Kim Jong-il. Lễ duyệt binh là dịp để Triều Tiên phô diễn sức mạnh quân sự với nhiều vũ khí, khí tài hoành tráng như tên lửa đất đối không SA-3, tên lửa Hwasong, tên lửa Musudan, đặc biệt là các thế hệ tên lửa Taepodong gồm Taepodong-1 và Taepodong-2 do chính Triều Tiên chế tạo cùng các khẩu đội pháo tự hành, máy bay không người lái. Hàng chục ngàn người đã tập trung về khu vực trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng để chứng kiến giây phút quan trọng đối với đất nước.

Nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên có bài diễn văn trước công chúng trên cương vị nhà lãnh đạo tối cao của đất nước, nắm giữ những chức vụ cao nhất trong đảng, chính phủ và quân đội.

Từ bục danh dự, Kim Jong-un cùng những nhân vật quan trọng khác của Triều Tiên đã tập trung theo dõi lễ duyệt binh. Việc Kim Jong-un lần đầu tiên phát biểu trước công chúng được cho là quyết tâm cao của vị lãnh đạo trẻ trong khi những năm gần đây, cha của ông, cố lãnh đạo Kim Jong-il không có bài phát biểu nào trước đông đảo người dân dù vào những dịp lễ lớn.

Sau lễ duyệt binh, hàng loạt hoạt động văn hóa văn nghệ tiếp tục diễn ra tại Bình Nhưỡng, cũng với quy mô lớn nhất từ trước tới nay.  

H.NHI

Tin cùng chuyên mục