Edward Snowden được đề cử giải Nobel Hòa bình

Russia Today ngày 16-7 đưa tin, Giáo sư xã hội học Stephen Svallfors tại Đại học Umea, Viện sĩ Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, đã bất ngờ đề nghị Ủy ban Nobel Na Uy trao giải Nobel Hòa bình cho Edward Snowden, người đang bị Chính phủ Mỹ tìm cách dẫn độ về nước sau khi tiết lộ bí mật nghe lén của Washington.

(SGGPO).- Russia Today ngày 16-7 đưa tin, Giáo sư xã hội học Stephen Svallfors tại Đại học Umea, Viện sĩ Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, đã bất ngờ đề nghị Ủy ban Nobel Na Uy trao giải Nobel Hòa bình cho Edward Snowden, người đang bị Chính phủ Mỹ tìm cách dẫn độ về nước sau khi tiết lộ bí mật nghe lén của Washington.

Trong bức thư gửi Ủy ban Nobel Na Uy, ông Stephen Svallfors viết: “Nhờ những nỗ lực đầy can đảm của Snowden, người chấp nhận thua thiệt cho bản thân, mà hoạt động gián điệp quy mô lớn do Mỹ thực hiện đã bị đưa ra ánh sáng. Sự dũng cảm của Snowden làm cho thế giới trở nên tốt hơn và an toàn hơn”.

Tuy nhiên, do quy trình đề cử và xét duyệt giải Nobel của Ủy ban Nobel Na Uy đã kết thúc vào ngày 1-2 nên Edward Snowden sẽ không có tên trong danh sách xét giải năm nay. Tờ Daily Mail cho rằng rất có thể Snowden sẽ có tên trong danh sách đề cử Nobel Hòa bình vào năm sau và nếu được nhận giải, Snowden sẽ là người trẻ tuổi nhất được trao giải thưởng uy tín này.

Năm ngoái, Bradley Manning, binh sĩ Mỹ bị cáo buộc cung cấp các tài liệu điện tín của Chính phủ Mỹ cho Wikileaks cũng được đề cử vào danh sách giải Nobel Hòa bình.  

PHƯƠNG NAM

>> Snowden được cấp Hộ chiếu công dân toàn cầu

>> Google, Yahoo và Apple bị kiện

>> Snowden tiết lộ Australia dính líu tới chương trình giám sát mạng của Mỹ

>> Thời gian không còn ủng hộ Snowden

>> Chương trình nghe lén của NSA (Mỹ) có sự hợp tác của phương Tây

Tin cùng chuyên mục