Mỹ “dậy sóng” vì những vi phạm của NSA

Ngày 16-8, nhiều nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ đã lên tiếng yêu cầu chính phủ phải tiến hành cải tổ Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) sau khi tờ Washington Post đăng thông tin khẳng định NSA đã vi phạm các quy tắc về tôn trọng quyền cá nhân và vượt quá quyền hạn hàng ngàn lần mỗi năm kể từ khi được trao thêm quyền do thám năm 2008.
Mỹ “dậy sóng” vì những vi phạm của NSA

Ngày 16-8, nhiều nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ đã lên tiếng yêu cầu chính phủ phải tiến hành cải tổ Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) sau khi tờ Washington Post đăng thông tin khẳng định NSA đã vi phạm các quy tắc về tôn trọng quyền cá nhân và vượt quá quyền hạn hàng ngàn lần mỗi năm kể từ khi được trao thêm quyền do thám năm 2008.

        Bất cẩn nghiêm trọng

Những thông tin này do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp dựa trên việc thu thập các tài liệu mật. Một trong các tài liệu được Washington Post trích dẫn cho thấy, NSA đã chỉ đạo nhân viên sửa đổi các báo cáo trình Bộ Tư pháp và Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia, thay các chi tiết cụ thể bằng những ngôn từ chung chung. Chẳng hạn như vào năm 2008, một lượng lớn các cuộc gọi xuất phát từ thủ đô Washington đã bị nghe lén khi một chương trình lập trình bị lỗi, làm xáo trộn mã khu vực của thủ đô là 202 thành mã gọi quốc tế 20 ở Ai Cập. Tuy nhiên, các nhân viên thực hiện chương trình này không báo cáo vụ việc lên cấp trên của NSA. Chỉ tính riêng trong năm 2012, có gần 3.000 vụ thu thập, lưu trữ, tiếp cận và phân phối dữ liệu không được cấp phép. Rất nhiều trường hợp xuất phát từ sự bất cẩn và thiếu tôn trọng các quy định cũng như nguyên tắc hoạt động chung.

Bên trong trụ sở của NSA.

Bên trong trụ sở của NSA.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, cho rằng đây là vụ việc cực kỳ nghiêm trọng và khó có thể chấp nhận. Hai nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ là Mark Udall của bang Colorado và Ron Wyden của bang Oregon đã bày tỏ sự phản đối kịch liệt về những vi phạm của NSA. Họ cho rằng đây chỉ là một phần của vụ việc và nhiều khả năng còn lắm bí mật khác vẫn được che giấu. Đa số ý kiến đều cho biết nên tiến hành cải tổ NSA vì mang danh là một cơ quan an ninh của nước Mỹ mà lại hoạt động dựa trên hàng loạt các vi phạm sai nguyên tắc kéo dài hơn 5 năm qua. Người đứng đầu Ủy ban tư pháp tại Thượng viện Mỹ Patrick Leahy tuyên bố sẽ tổ chức phiên điều trần mới để yêu cầu NSA giải thích về những tiết lộ trên.

        Ngụy biện?

Vụ bê bối mới của NSA được dự đoán sẽ tiếp tục gây khó cho chính quyền ông Obama sau khi phải tìm cách xoa dịu dư luận về các chương trình nghe lén “bảo đảm an ninh nước Mỹ”. NSA đã buộc phải công khai các hoạt động giám sát của mình trước công chúng trong một bản báo cáo dài 7 trang. Trong đó, NSA tuyên bố họ chỉ phân tích một phần nhỏ dữ liệu được truyền tải trên Internet toàn cầu mỗi ngày.

Báo cáo cho biết mỗi ngày có 1.826 petabyte dữ liệu được truyền tải trên Internet và NSA chỉ “chạm” vào khoảng 1,6% con số này. Trong đó, chỉ có 0,0004% được lựa chọn để phân tích và xem xét. Nói theo cách khác, tổng thông tin mà NSA thu thập chỉ như một khu vực nhỏ. Thông tin trên trái ngược với những gì mà tờ Guardian đã từng đăng tải. Theo Guardian, NSA thấy gần như tất cả những gì mọi người làm trên Internet. Còn cựu tình báo Mỹ Edward Snowden nói rằng, NSA “nuốt” tất cả mọi thứ.

Tài liệu của Đại học George Washington (Mỹ) cho biết lần đầu tiên Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã lên tiếng chính thức thừa nhận sự tồn tại căn cứ quân sự tại khu sa mạc Nevada dưới tên gọi là “Khu 51”, vốn từng bị đồn đại là nơi nghiên cứu người ngoài hành tinh. Căn cứ này từng được sử dụng trong thời kỳ chiến tranh lạnh để thử nghiệm các loại máy bay do thám, trong đó có U-2, A-12 và D-21, ba loại có khả năng bay rất cao và xa.

Báo cáo được công bố bao gồm bản đồ một khu vực được gọi là Khu vực 51 tại bang Nevada, nằm cách TP Las Vegas khoảng 125km về hướng Tây Bắc. Hiện nay, Khu 51 được bảo vệ cẩn thận và sử dụng cho ngành hàng không dân dụng và lực lượng không quân của Mỹ.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục