Mỹ, Anh lên kịch bản tấn công Syria

New York Times ngày 27-8 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp tục “đổ thêm dầu vào lửa” khi lên tiếng khẳng định bằng chứng Syria sử dụng vũ khí hóa học rất rõ ràng. Ông cảnh báo: “Chuẩn mực quốc tế này không thể bị vi phạm mà không nhận hậu quả”. Khả năng về một cuộc tấn công Syria không còn là điều không tưởng.
Mỹ, Anh lên kịch bản tấn công Syria

New York Times ngày 27-8 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp tục “đổ thêm dầu vào lửa” khi lên tiếng khẳng định bằng chứng Syria sử dụng vũ khí hóa học rất rõ ràng. Ông cảnh báo: “Chuẩn mực quốc tế này không thể bị vi phạm mà không nhận hậu quả”. Khả năng về một cuộc tấn công Syria không còn là điều không tưởng.

        Anh hối thúc Mỹ

Với tuyên bố trên, ông John Kerry là quan chức cấp cao nhất của Chính phủ Tổng thống Obama xác nhận vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria. Tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau khi các thanh sát viên Liên hiệp quốc có mặt ở Syria cho biết bước đầu đã phát hiện những chứng cứ liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Theo hãng tin AFP, ông Obama có thẩm quyền phát động một cuộc không kích nhằm vào Syria, song ông phải thông báo với các nghị sĩ tại quốc hội. Ông John Kerry cho biết Tổng thống Obama đang tích cực tham vấn các thành viên quốc hội. Theo hãng tin AP, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố quân đội Mỹ sẵn sàng tấn công Syria nếu Tổng thống Obama “bật đèn xanh”.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ đang có mặt ở Địa Trung Hải.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ đang có mặt ở Địa Trung Hải.

Tờ The Times cho biết Chính phủ Anh đang hối thúc Mỹ mở một cuộc tấn công nhằm vào Chính phủ của ông Assad. Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey có cuộc gặp với người đồng cấp, Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Nick Houghton, để bàn về tình hình Syria. Trong khi đó, Chính phủ Anh cũng cho biết các nhà lãnh đạo phương Tây đang thảo luận về hành động quân sự nhằm vào Syria. Những động thái mới cho thấy Mỹ và các đồng minh châu Âu dường như đang chuẩn bị cho những phản ứng quyết liệt nhất kể từ sau cuộc nội chiến tại Syria từ hơn 2 năm trước. Washington cũng tuyên bố họ có những nguồn tin tình báo khác xác nhận vũ khí hóa học đã được sử dụng và dự định sẽ công bố trong vài ngày tới.

Trong một tuyên bố được cho là khá bất ngờ, cuộc gặp Mỹ - Nga tổ chức tại La Hay (Hà Lan) để thảo luận công tác chuẩn bị cho một hội nghị quốc tế nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria đã bị hủy. Lý do là Washington đang đánh giá những cáo buộc vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria.

        Hé lộ kịch bản tấn công

Báo Telegraph tiết lộ kịch bản tấn công Syria dưới sự phối hợp của các nhà lãnh đạo phương Tây, được bắt đầu với sự phối hợp không quân và hải quân trong 1 tuần. Báo này cho biết hải quân Anh và Mỹ đang chuẩn bị cho hành động quân sự chống lại Chính phủ của ông Assad. Chỉ huy quân sự 2 nước đang phác thảo danh sách các mục tiêu tiềm năng để tấn công, trong một chiến dịch tương tự với giai đoạn mở đầu cuộc can thiệp của phương Tây vào Libya để lật đổ nhà lãnh đạo Gaddafi.

Các nguồn tin quân sự cho biết hải quân Mỹ đang tăng cường số lượng tàu khu trục mang tên lửa hành trình tại Địa Trung Hải từ 3 lên 4 tàu bằng việc trì hoãn đưa tàu khu trục lớp Arleigh Burke trở về Mỹ. Tàu sân bay USS Harry S Truman, tàu chiến mạnh nhất trong khu vực, đã rời Địa Trung Hải vào cuối tuần trước và đi qua kênh đào Suez vào biển Đỏ. Theo các chuyên gia quốc phòng, tàu này vẫn có thể tấn công Syria từ phía Nam Suez. Ngoài các máy bay tấn công trên tàu Truman, những tàu hộ tống của tàu khu trục này cũng có khả năng bắn tên lửa hành trình Tomahawk. Mỹ hiện có nhiều máy bay tiêm kích F-16 tại Jordan và một căn cứ không quân lớn tại Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ), nơi có khả năng chứa hàng loạt máy bay phục vụ cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn hơn.

Sau khi hoàn thành tân trang vài tuần trước, tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp đã sẵn sàng hoạt động. Các quan chức của Pháp cho biết tàu này hiện neo đậu tại cảng Toulon ở Địa Trung Hải. Ngoài ra, Pháp cũng có các máy bay tiêm kích Rafale và Mirage tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) có khả năng tấn công tới Syria. Do không có tàu sân bay nào sẵn sàng hoạt động, nên nhiều khả năng Anh sẽ phụ thuộc vào các tàu ngầm tấn công lớp Trafalgar và Astute mang tên lửa hành trình khi London muốn gia nhập một chiến dịch do Mỹ đứng đầu.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục