Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế - Tập trung phòng dịch bệnh sau lũ

Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế - Tập trung phòng dịch bệnh sau lũ

(SGGPO).- Tại các huyện vùng thấp trũng Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị lũ rút để lại khối lượng lớn bùn non bao vây khu dân cư. Đặc biệt, hệ thống giếng khơi ngập sâu nhiều ngày trong lũ khiến nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng. Hiện ngành y tế các tỉnh này đã thành lập hàng chục đoàn y tế dự phòng trực tiếp về vùng ngập lụt hướng dẫn người dân dùng hoá chất xử lý nguồn nước, ngăn ngừa các loại dịch bệnh như sốt xuất huyết, mắt đỏ, tiêu chảy sốt siêu vi… bùng phát.

Tại Thừa Thiên-Huế lũ rút đến đâu cán bộ y tế tiến hành phun hoá ngay tới đó để ngăn ngừa dịch bệnh

Tại Thừa Thiên-Huế lũ rút đến đâu cán bộ y tế tiến hành phun hoá ngay tới đó để ngăn ngừa dịch bệnh

Sáng nay 7-10, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị đã cử 6 đoàn y, bác sĩ mang theo 450kg CloraminB dạng bột và gần 300.000 viên CloaminB, 300kg phèn chua tức tốc về các địa phương xử lý môi trường và nguồn nước ô nhiễm. Tại các xã ngập lụt nặng của huyện Hải Lăng và Triệu Phong, đoàn y tế đến tận nhà dân dùng hoá chất CloraminB xử lý hàng ngàn giếng khơi ô nhiễm. Đồng thời, huy động toàn bộ lực lượng cán bộ y tế cơ sở phục vụ xử lý nước và xử lý môi trường. Dự kiến chiều nay, 100% giếng khơi của các địa phương bị ngập sâu trong lũ những ngày qua sẽ được xử lý bằng hoá chất để người dân có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt và ăn uống sau lũ.

Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng, Phan Văn Linh cho biết, lũ trên địa bàn đã rút nhưng tình hình vẫn rất phức tạp. Nước ngâm dài ngày không rút đã cách ly mọi sinh hoạt, giao thương nên đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đặc biệt, sức kháng cự của người dân đã yếu nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao.

iện địa phương ưu tiên tập trung khắc phục hậu quả, chủ động đối phó với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp. Đồng thời, huy động tối đa lực lượng xung kích địa phương như đoàn thanh niên, dân quân, các đội y tế lưu động tiến hành khử trùng nguồn nước phục vụ sinh hoạt, ăn uống và thu gom rác thải và bùn nhão trên đường, khu dân cư sau khi lũ rút...

Người dân Quảng Trị thu gom lớp bùn non để lại sau khi nước lũ rút

Người dân Quảng Trị thu gom lớp bùn non để lại sau khi nước lũ rút

Hội Chữ thập đỏ Quảng Trị đã tổ chức cấp 600 thùng dụng cụ gia đình gồm gối, màn, bộ đồ nấu ăn và nhiều vật dụng khác để cứu trợ nhân dân vùng bị thiệt hại nặng tại các huyện Triệu Phong, Hải Lăng...

Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, trong khi bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có dấu hiệu dùng lại thì mưa lũ trong những ngày qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh bùng phát. Khó khăn nhất là thời tiết mưa nắng thất thường nên đã hạn chế hiệu quả của việc phun hoá chất diệt muỗi. Đặc biệt, thời gian khá dài, Thừa Thiên- Huế không bị sốt xuất huyết nên sự miễn nhiễm của người dân bị giảm. Hiện ngành y tế tỉnh này đã thành lập các đoàn y tế dự phòng di động về các huyện Phong Điền, Phú Vang, Quảng Điền để hướng dẫn người dân xử lý môi trường sau khi lũ rút. 

Văn Thắng

Tin cùng chuyên mục