Thừa Thiên - Huế: Làm đường bịt lối đi tàu

Thừa Thiên - Huế: Làm đường bịt lối đi tàu

Tuyến đường ven đầm Cầu Hai (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) được xây dựng nhằm phục vụ dân sinh, du lịch, phát triển kinh tế xã hội trong vùng. Vậy nhưng, việc thiết kế tuyến đường không hợp lý đã ảnh hưởng đến tàu thuyền ra vào âu thuyền neo đậu, tránh bão.

Các ngầm đường làm cản trở tàu, thuyền vào âu thuyền tránh bão lũ.

Các ngầm đường làm cản trở tàu, thuyền vào âu thuyền tránh bão lũ.

Tuyến đường ven đầm Cầu Hai bắt đầu từ đèo Mũi Né đi xã Lộc Bình dài gần 10km. Riêng đoạn đi qua thị trấn Phú Lộc dài gần 4km đã đưa vào sử dụng năm 2010. Quá trình xây dựng và sử dụng tuyến đường này đã xảy ra nhiều điểm bất hợp lý.

Ông Trần Minh (52 tuổi), ngư dân ở khu vực 4, thị trấn Phú Lộc, cho biết, đoạn đường này đã bịt kín luồng ra vào hai âu thuyền của thôn Bãi Quả và khu vực 4 thị trấn Phú Lộc, thay vào đó là các ngầm đường. Nhưng do những ngầm này quá cao nên tàu thuyền không vào được. Còn ngư dân Trần Cải cho biết, khoảng tháng 7 (Âm lịch) trở đi, con đường này bắt đầu ngập nước, nhưng vào thời điểm ấy thuyền cũng chưa qua được các ngầm. Năm trước, khi đưa thuyền vào tránh bão có hai chiếc bị thủng đáy do va đập vào mặt đường. Ngoài ra, anh Trần Thanh đi xe máy qua ngầm này cũng bị cuốn trôi ra đầm hơn 50m, cháu Nguyễn Thị Hằng (học sinh lớp 3) đi học bằng xe đạp qua ngầm cũng bị nước cuốn trôi. Rất may, cả hai đều được thuyền của ngư dân cứu giúp.

Ngư dân trong vùng chỉ còn cách cho tàu thuyền đi dọc sông Cầu Hai vào bên trong trú ẩn. Vậy nhưng, một cây cầu bắc qua sông Cầu Hai sắp hoàn thành, khiến ngư dân ở xã Lộc Trì và thị trấn Phú Lộc hết sức lo lắng do cầu được xây dựng với cao trình 1,5m so với mặt đường. Theo ngư dân, với chiều cao này, tàu thuyền đánh cá trong khu vực không thể ra vào âu thuyền để trú bão lũ. Ngư dân Trần Dũng, xã Lộc Trì, nói: “Trước đây chưa có cầu, tàu thuyền ra vào trú ẩn khỏe re. Nhưng giờ làm cầu thấp quá, tàu cá không qua lọt, mùa mưa bão tới, tàu thuyền chúng tôi không biết trú bão lũ ở mô”.

Hiện tuyến đường đang tiếp tục thi công đoạn từ xã Lộc Trì nối đến xã Lộc Bình. Theo đó, luồng ra vào âu thuyền ở thôn Đông Hải, xã Lộc Trì sẽ bị lấp. Về vấn đề này, ông Trần Xuân Diệu, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì, cho biết: Trước tình trạng các luồng để tàu thuyền vào âu thuyền tránh trú bão bị bịt kín, xã đã làm tờ trình đề nghị huyện cho xây dựng một âu thuyền mới ở khu vực vùng đầm phá thôn Đông Hải, nhưng chưa được chấp thuận.

Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên-Huế, việc xây dựng tuyến đường ven đầm Câu Hai thiếu hợp lý khiến 329 thuyền gắn máy đánh bắt trên đầm phá và 43 tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân xã Lộc Trì và thị trấn Phú Lộc đối mặt với hiểm họa trong mùa mưa bão, do không có chỗ neo đậu.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết: Sau khi phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát, kiểm tra thực tế công trình đường từ đèo Mũi Né đi Lộc Bình, tháng 5-2010, chi cục đã báo cáo tình trạng mất an toàn của tàu thuyền. Chi cục đã đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở NN-PTNT, UBND huyện Phú Lộc xem xét lại dự án và có biện pháp khẩn cấp trước mùa bão lụt năm 2011. Vậy nhưng, hiện đề nghị trên vẫn chưa được xem xét và tuyến đường vẫn được UBND huyện Phú Lộc cho thi công.

Phan Lê

Tin cùng chuyên mục