Dài cổ chờ đường bauxite

Quốc lộ...đau khổ
Dài cổ chờ đường bauxite

Trong khi thời điểm vận hành nhà máy alumin Tân Rai (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) đã cận kề nhưng đường vận chuyển sản phẩm bauxite (alumin) vẫn bất động, dự án nào cũng ngổn ngang đợi vốn…

Quốc lộ 20 (đoạn qua thị trấn Đạm B’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) tan nát.

Quốc lộ 20 (đoạn qua thị trấn Đạm B’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) tan nát.

Quốc lộ...đau khổ

Tại buổi họp giao ban mới đây với các đơn vị liên quan, Bộ Công thương đã yêu cầu Ban quản lý Dự án bauxite - nhôm Lâm Đồng chốt mốc chạy thử nhà máy alumin Tân Rai vào đầu tháng 11-2012. Sản phẩm alumin sẽ vận chuyển từ Tân Rai về cảng Gò Dầu để xuất khẩu theo các tuyến tỉnh lộ 725 - quốc lộc 20 - tỉnh lộ 769 - quốc lộ 55.

Tuy nhiên, đến nay “con đường bauxite” này đã xuống cấp, không đảm bảo cho việc vận chuyển alumin và ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai.

Đối với tuyến quốc lộ 20 (đoạn từ ngã 3 Lộc Sơn đến Dầu Giây dài khoảng 120km), dù đã khởi công nâng cấp, sửa chữa gần một năm nhưng đến nay vẫn bất động. Nhiều đoạn đường hư hỏng nặng, trong đó đoạn dưới chân đèo Bảo Lộc (thị trấn Đạm B’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) đã trở thành đoạn đường “đau khổ”, mặt đường bị xé nát với hàng trăm ổ gà, ổ voi. Đoạn qua tỉnh Đồng Nai cũng vậy, mặt đường bong tróc, hai bên đường  xói lở, gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, tình trạng đường hiện tại không đảm bảo cho việc lưu thông bình thường, chứ chưa nói vận chuyển alumin. Số vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 20 trong 9 tháng qua cũng tăng 27%, riêng đoạn qua huyện Tân Phú tăng đến 50%.

Tỉnh lộ...làm túc tắc

Dự án cải tạo, sửa chữa tuyến đường 725 (đoạn từ nhà máy alumin Tân Rai đến ngã 3 Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) cũng trở thành “dự án rùa” vì thiếu vốn. Theo phê duyệt, đoạn đường này có chiều dài khoảng 18km với tổng vốn gần 178 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Dự án khởi công cuối tháng 12-2011 và dự kiến hoàn thành sau 6 tháng.

Tuy nhiên, do TKV chưa bố trí vốn nên đơn vị thi công chỉ làm túc tắc những hạng mục phụ, rồi nằm dài chờ vốn. Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện khối lượng thực hiện của dự án đường 725 chỉ đạt tỷ lệ rất nhỏ và phải gia hạn thời gian hoàn thành dự án vào cuối năm 2012.

Cũng theo Sở GTVT Lâm Đồng, cuối tháng 9 vừa qua, TKV đã có thông báo chuyển tạm ứng 30% vốn xây lắp cho dự án này  nhưng lại trúng mùa mưa.

Riêng tỉnh lộ 769 (nối quốc lộ 20 với quốc lộ 55), ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho biết, đến nay vẫn chưa thể khởi công vì chưa có vốn. Việc chậm bố trí vốn không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ mà còn gây khó trong việc thi công, vì vừa khai thác (vận chuyển alumin) vừa thi công sẽ gây mất an toàn giao thông.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Điệp: “Khi có vốn, chúng tôi phải xem xét phương án thi công hợp lý. Chẳng hạn thi công ban ngày, chở alumin vào ban đêm, hoặc không cho chở alumin vào giờ cao điểm”.

Nam Viên

Tin cùng chuyên mục