Bình Định: Tái diễn khai thác titan trái phép

Bình Định: Tái diễn khai thác titan trái phép

(SGGP).- Ngày 24-2, UBND huyện Phù Cát cho biết sau một thời gian tạm lắng do công tác truy quét, lập lại trật tự trong lĩnh vực khai thác, vận chuyển, xuất bán titan thô của UBND tỉnh Bình Định, nay tình trạng khai thác titan trái phép lại diễn ra ồ ạt tại các xã ven biển Cát Thành, Cát Khánh, Cát Hải...

Riêng tại xã Cát Thanh, mỗi ngày có từ 400 - 500 cư dân địa phương đổ bộ vào khu mỏ của Công ty CP khoáng sản Bình Định (BIMICO) để khai thác. Với giá bán 700 - 1.000 đồng/kg, một lao động giản đơn ít nhất cũng kiếm được 200.000 - 250.000 đồng/ngày.

Theo thống kê của UBND xã Cát Thành, trên địa bàn các thôn Chánh Hóa, Hóa Lạc, Chánh Thiện, từ một vài điểm thu mua quặng titan thô, hiện nay con số đầu nậu đã lên tới 31 người. Được biết, tình trạng khai thác titan trái phép tại huyện Phù Cát bắt đầu từ năm 2007, “nở rộ” trong suốt năm 2010 và 2011. Mặc dù chính quyền địa phương từ cấp xã đến cấp tỉnh có nhiều nỗ lực để lập lại trật tự nhưng do cách làm lúc rắn, lúc buông nên nạn khai thác titan trái phép liên tục tái diễn.

Khai thác titan trái phép tại thôn Hóa Lạc, xã Cát Thành.

Khai thác titan trái phép tại thôn Hóa Lạc, xã Cát Thành.

H.Trọng

Tin cùng chuyên mục