Vụ sạt lở bờ sông Hậu - An Giang ban bố tình trạng khẩn cấp

(SGGP).- Trước diễn biến phức tạp của vụ sạt lở bờ sông Hậu thuộc khóm Bình Đức 3, phường Bình Đức, TP Long Xuyên, UBND tỉnh An Giang vừa ra quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp sự cố sạt lở đất trong phạm vi có chiều dài dọc bờ sông Hậu là 600m.

Theo đó, UBND TP Long Xuyên và UBND phường Bình Đức tổ chức di dời ngay các hộ và thiết bị, hàng hóa có tải trọng lớn nằm trên đoạn 110m đã và đang sạt lở, tiếp tục có kế hoạch di dời các hộ còn lại nằm trong vùng được cảnh báo đến nơi ở mới an toàn và có kế hoạch bố trí ổn định, lâu dài. Ngân sách tỉnh ứng trước để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng (nếu có) và thi công lấp hố xoáy…

Vụ sạt lở ở tổ 74, khóm Bình Đức 3, phường Bình Đức đã ăn sâu vào đất liền khoảng 50m, cách QL 91 chỉ khoảng 30m. Vụ sạt lở đã làm ảnh hưởng 76 hộ dân và 84 căn nhà, trong đó có 9 căn nhà kiên cố, 3 cơ sở sản xuất và một bãi chứa vật liệu xây dựng đã rơi xuống sông. Chiều dài của vị trí sạt lở trên 100m và rộng vô bờ khoảng 50m, không gây thiệt hại về người do có công tác chuẩn bị di dời dân từ trước.

Theo ông Trần Anh Thư, Phó Giám đốc Sở TN-MT An Giang, hiện tượng sạt lở trên nằm trong dự đoán, tuy nhiên mép bờ sông Hậu (chiều dài từ tâm sạt lở trở lên 100m và xuống 400m) vẫn đang hình thành khung trượt nên rất có thể sẽ còn ảnh hưởng đến khu vực này. Nếu không kịp thời khắc phục sẽ ảnh hưởng đến QL 91.

Ngay sau vụ sạt lở thứ 2 vào 13 giờ 45 phút ngày 6-3, tại tổ 74, khóm Bình Đức 3, phường Bình Đức, TP Long Xuyên, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Phan Văn Sáu đã dẫn đầu đoàn công tác đến quan sát hiện trường, đồng thời chỉ đạo ngành chức năng nhanh chóng lấp hố xoáy nhằm hạn chế thấp nhất mức thiệt hại về tính mạng cũng như tài sản của người dân. Đối với nhà máy cấp nước trên địa bàn triển khai phương án dự phòng cung cấp nước kịp thời cho những hộ trong vùng chịu ảnh hưởng vụ sạt lở.

Theo Sở NN-PTNT An Giang, các đơn vị bắt đầu thả bao cát tại nơi sạt lở với số lượng dự tính trên 40.000m³ cát. UBND tỉnh An Giang chỉ đạo trước mắt điều tiết phương tiện thủy chuyển hướng lưu thông về phía bờ cù lao Ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng); mở rộng giải phóng mặt bằng về phía bờ đối diện trên QL 91 để tránh ách tắc giao thông, đặc biệt là hạn chế di dời giải tỏa nhà dân trên khu vực mở rộng. Trường hợp cần thiết sẽ giải phóng mặt bằng, mở rộng tuyến lộ giao thông, sau khi ổn định sẽ xây dựng lại nguyên trạng nhà ở cho dân.

L.Phương - Ch.Thành

Tin cùng chuyên mục