Quốc lộ... bỏ hoang

Quốc lộ như đường làng!
Quốc lộ... bỏ hoang

ĐBSCL hiện có 2 tuyến quốc lộ (QL) mới, là Nam Sông Hậu và Quản Lộ - Phụng Hiệp. 2 tuyến đường này từ khi đưa vào sử dụng đã tạo ra thế giao thông liên hoàn, kết nối những vùng sâu của các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, rút ngắn nhiều khoảng cách. Tuy nhiên, từ sau khi thông xe đến nay, 2 tuyến QL này hầu như bị bỏ hoang, mặt đường hư hỏng nặng, tai nạn giao thông triền miên.

Đường Nam Sông Hậu đang hư hỏng nặng. Ảnh: L.Phương

Đường Nam Sông Hậu đang hư hỏng nặng. Ảnh: L.Phương

Quốc lộ như đường làng!

Đưa vào sử dụng từ năm 2010, QL Nam Sông Hậu (QL91C) chạy cặp theo sông Hậu từ Cần Thơ đi qua Hậu Giang, Sóc Trăng đến Bạc Liêu. Chiều dài toàn tuyến trên 147km, quy mô xây dựng cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Từ khi thông xe đến nay, mặt QL QL91C đã xuống cấp nặng nề. Đoạn qua các huyện Kế Sách, Long Phú, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) dài 117km có rất nhiều ổ gà, mặt đường bị băm nát. Nhiều nơi, mặt đường được giặm vá rất sơ sài như đoạn qua thị trấn Long Phú (huyện Long Phú), thị trấn Trần Đề (huyện Trần Đề).

Tương tự, đoạn đường qua tỉnh Bạc Liêu cũng bị xuống cấp, hư hỏng và nhiều hố ga không có nắp đậy. Nhiều người chạy xe máy qua đây đã sụp hố ga, bị thương. Đoạn từ Cần Thơ đi qua Hậu Giang đến bến phà Đại Ngãi đường gồ ghề, đầy ổ voi. Đáng nói hơn, việc lắp đặt hệ thống các biển cảnh báo giao thông trên tuyến QL này vẫn còn bỏ ngỏ.

Dọc tuyến đường, hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, đèn giao thông... chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Thiếu biển hướng dẫn, người tham gia giao thông không nhận biết được tốc độ cần chạy khi đến các ngã tư, đường cong, khu dân cư, trường học... Nhiều nơi, nhà cửa bắt đầu mọc sát 2 bên đường, khiến QL91C có đoạn nhỏ hẹp như đường làng.

Giống như QL91C, tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp (QL-PH) có tổng chiều dài trên 110km, nối từ thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đi qua Sóc Trăng, Bạc Liêu đến Cà Mau vừa đưa vào sử dụng mới gần 1 năm nhưng nhiều đoạn đã xuất hiện hiện tượng hư hỏng nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tại đoạn tiếp giáp giữa 2 tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu, 2 bên đường dân cư thưa thớt, vắng vẻ, đường đầy ổ trâu, ổ gà. Có những ổ trâu nằm choán gần hết bề ngang mặt đường, tróc nham nhở như bị cày xới. Ổ gà có bán kính chừng 50cm, sâu 1,5 - 2cm rải đều khắp nơi. Nguy hiểm nhất là những cụm ổ gà nằm liên hoàn, nối tiếp, trông như những cái bẫy phục kích người điều khiển xe gắn máy.

Trong khi đó, phần lớn xe tải từ Cà Mau, Bạc Liêu lên TPHCM đều chọn qua đường QL-PH vì sẽ tiết kiệm được khoảng 30km so với đi QL1. Trong khi mặt đường mới thông xe kỹ thuật, chưa thảm bê tông nhựa nóng, xe tải đông lạnh đã góp phần cày xới mặt đường nên càng ngày, con đường càng xuống cấp.

Tai nạn như cơm bữa

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bạc Liêu, tuyến đường QL-PH đi qua địa phận tỉnh mới đưa vào lưu thông nhưng đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 7 người, bị thương 5 người, thiệt hại tài sản không nhỏ. Trên tuyến đường này còn xảy ra nhiều vụ va quẹt, gây thương tích nhiều người nhưng chưa được ngành chức năng nắm chính xác. Nhiều đoạn đường vắng, súc vật thả rong rất dễ gây tai nạn.

Cụ thể như chiều 29-3-2012, hai người chạy xe gắn máy đã chết khi đụng một con trâu trên tuyến đường QL-PH đoạn đi qua ấp Vĩnh Tiền, xã Vĩnh Biên, huyện Ngã Năm, Sóc Trăng. Cách đây không lâu trên tuyến đường này, một ô tô cũng đã đâm vào một con trâu đang băng ngang đường làm trâu chết, ô tô bị hư hỏng nặng.

Tương tự, trên tuyến QL91C, tai nạn giao thông liên tục xảy ra vì thiếu biển cấm, biển hướng dẫn, chất lượng mặt đường quá xấu. Hậu quả là nhiều vụ tai nạn giao thông liên tục xảy ra. Như tại xã An Lạc Thôn (huyện Kế Sách, Sóc Trăng), đoạn từ cầu Cái Cau đến cầu Mương Khai dài chưa đến 1km mà trong tuần lễ cuối tháng 2-2012 đã xảy ra tới 4 vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người.

Mới đây nhất, ngày 18-5, một chiếc xe buýt chở khách của Công ty cổ phần Giao thông vận tải Sóc Trăng chạy tuyến TP Sóc Trăng - Đại Ngãi - Nam Sông Hậu - thị trấn Trần Đề trong khi tránh người đi ngược chiều đã lăn xuống mương làm bị thương 4 người, trong đó có một người bị thương nặng.

Theo một cán bộ Sở GTVT Bạc Liêu, tại lễ thông xe (tháng 2-2011), UBND tỉnh Bạc Liêu đã đề nghị Tổng Công ty Cửu Long (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũ) trải nhựa nóng đoạn đường Nam Sông Hậu ngay để đảm bảo chất lượng, an toàn và thẩm mỹ cho công trình, nhưng đến nay đề nghị này vẫn chưa được thực hiện.

Theo nhận định của Ban An toàn giao thông các địa phương, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này, ngoài ý thức kém của người tham gia giao thông, còn có nguyên nhân khác đáng lưu ý là tình trạng xây nhà ở, hàng quán, trồng cây lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên tuyến đường này diễn ra tràn lan.

Không ít hộ dân còn tự mở đường rẽ đấu nối với 2 bên ven tuyến QL, không đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện lưu hành; các vị trí giáp với móng cầu, cống còn nhấp nhô chưa được nâng cấp sửa chữa kịp thời; tại các vị trí lộ tẻ, đấu nối, nơi giao nhau chưa được cấm biển cảnh báo, hướng dẫn nên tình trạng lưu thông diễn ra khá lộn xộn.

Nhiều người dân sống dọc theo 2 tuyến QL không thể hiểu nổi, vì sao ngành GTVT làm con đường tốn hàng tỷ đồng chưa đâu vào đâu đã bỏ hoang, mặc cho nó ra sao thì ra.

H.Luông - L.Phương

Tin cùng chuyên mục