Sạt lở bờ sông Hậu ở An Giang

Mở rộng phạm vi cảnh báo sạt lở

Chiều 28-5, ông Võ Duy Cương, Chủ tịch UBND phường Bình Khánh, TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), cho biết, khu vực sạt lở bờ sông Hậu trên địa bàn khóm Bình Thới 1 tiếp tục diễn biến phức tạp. Hiện đã có thêm 1 căn nhà kiên cố của người dân và trụ sở văn phòng khóm Bình Thới 1 bị các vết nứt lớn xé nền và có nguy cơ sạt xuống sông bất cứ lúc nào. Riêng các vết nứt dài 40m lấn sâu vào đất liền 3m xuất hiện vào hôm 27-5 đang tiếp tục nứt rộng thêm.

(SGGP).- Chiều 28-5, ông Võ Duy Cương, Chủ tịch UBND phường Bình Khánh, TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), cho biết, khu vực sạt lở bờ sông Hậu trên địa bàn khóm Bình Thới 1 tiếp tục diễn biến phức tạp. Hiện đã có thêm 1 căn nhà kiên cố của người dân và trụ sở văn phòng khóm Bình Thới 1 bị các vết nứt lớn xé nền và có nguy cơ sạt xuống sông bất cứ lúc nào. Riêng các vết nứt dài 40m lấn sâu vào đất liền 3m xuất hiện vào hôm 27-5 đang tiếp tục nứt rộng thêm.

Trước tình hình này, cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã mở rộng phạm vi cảnh báo sạt lở đặc biệt nguy hiểm lên 400m dọc theo bờ sông Hậu. Toàn bộ số hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao đã di dời nhà cửa và được bố trí nơi ở tạm. Hiện cơ quan chức năng tỉnh An Giang đang tiến hành khảo sát đo đạc các hố xoáy để tiến hành xử lý trong vài ngày tới.

Chiều cùng ngày, Sở NN-PTNT tỉnh An Giang đã làm việc với các hộ dân bị ảnh hưởng về chính sách hỗ trợ di dời. Theo đó các hộ mất hoàn toàn đất đai và nhà ở sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng. Tuy nhiên, các hộ dân đều cho rằng vấn đề họ quan tâm hiện nay là chỗ ở. Trả lời vấn đề này, ông Võ Duy Cương cho biết, địa phương đang rà soát các cụm tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn để xem còn quỹ đất sẽ sớm bố trí nền cho các hộ dân.

Theo UBND TP Long Xuyên, 97 hộ thuộc diện di dời khẩn cấp ở hai điểm sạt lở mới đây và trước đó (vào ngày 4-3) tại phường Bình Đức sẽ được bố trí định cư chung trong một khu dân cư mới. Ngoài ra, có trên 200 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm đang có nhu cầu di dời. Tuy nhiên, khu dân cư mới dự kiến xây dựng tại phường Bình Đức chỉ mới ở giai đoạn làm thủ tục đầu tư. Hiện các hộ thuộc diện di dời đang sống tạm trong các trường học và nhà người quen. Khu dân cư tại phường Bình Đức có diện tích 10ha, kinh phí xây dựng khoảng 83 tỷ đồng, tỉnh đang chủ trương tạm ứng ngân sách để bồi thường giải tỏa làm khu dân cư. Do khu dân cư này có vốn đầu tư khá lớn, tỉnh lại đang gặp khó về vốn nên có khả năng phải phân kỳ đầu tư. Tuy chưa thể nói trước thời gian hoàn thành khu dân cư nhưng UBND TP Long Xuyên (chủ đầu tư dự án) sẽ cố gắng thực hiện dự án trong thời gian nhanh nhất.

  • Miền Bắc có lũ tiểu mãn, không lo thiếu điện

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, do nhiều ngày qua ở miền Bắc xuất hiện một rãnh áp thấp có trục vào khoảng 25 - 27 độ vĩ Bắc nên gây mưa to đến rất to trên diện rộng, kéo dài từ ngày 21 đến 28-5. Tổng lượng mưa đo tại vùng thượng lưu các lưu vực sông của Bắc bộ khá cao như Mường Tè (Lai Châu): 70,2mm; Lạc Sơn (Hòa Bình): 307,7mm; Phố Ràng (Lào Cai): 219mm; Yên Bái: 439mm; Bắc Quang (Hà Giang): 401mm; Thái Nguyên: 128mm; Sơn Động (Bắc Giang): 65,4mm; Hồi Xuân (Thanh Hóa): 177,2mm...

Vì vậy hiện nay, mực nước trên các sông Lô, sông Thao, sông Bôi, sông Cầu, sông Lục Nam, hạ lưu sông Hồng và sông Mã lên khá cao gây ra một đợt lũ tiểu mãn với biên độ lũ lên phổ biến từ 1 - 2m, có nơi biên độ lũ lên cao hơn như sông Gâm tại Bắc Mê (Hà Giang) là 3,9m, sông Bưởi tại Kim Tân là 7,2m. Lũ tiểu mãn đã đưa một lượng nước trữ đáng kể cho các hồ thủy điện lớn ở miền Bắc như Sơn La, Thác Bà, Hòa Bình, Tuyên Quang. Hiện trên sông Đà, lưu lượng lũ lớn nhất về hồ thủy điện Sơn La đạt 1.200m³/giây, về hồ Hòa Bình đạt 2.000m³/giây, trên sông Gâm về hồ Tuyên Quang đạt 1.400m³/giây. Do đó, việc phát điện của các nhà máy thủy điện đã được cải thiện đáng kể.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục