Quảng Bình: Đã trục vớt được tàu bị nạn

Ngày 2-1 tại vùng biển Quảng Trạch (Quảng Bình) cách cửa Gianh 7 hải lý hàng trăm ngư dân thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc đã tiến hành tổng lực trục vớt tàu QB 93714 TS bị đắm ngày 30-12-2012. PV Báo SGGP có mặt cùng ngư dân chứng kiến hiện trường vụ trục vớt. Cùng ngày, chúng tôi nhận thêm thông tin, một tàu cá khác của ngư dân xã Quảng Phúc đã mất liên lạc nhiều ngày nay, không biết trôi dạt hay bị chìm ở đâu.
Quảng Bình: Đã trục vớt được tàu bị nạn

(SGGP).- Ngày 2-1 tại vùng biển Quảng Trạch (Quảng Bình) cách cửa Gianh 7 hải lý hàng trăm ngư dân thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc đã tiến hành tổng lực trục vớt tàu QB 93714 TS bị đắm ngày 30-12-2012. PV Báo SGGP có mặt cùng ngư dân chứng kiến hiện trường vụ trục vớt. Cùng ngày, chúng tôi nhận thêm thông tin, một tàu cá khác của ngư dân xã Quảng Phúc đã mất liên lạc nhiều ngày nay, không biết trôi dạt hay bị chìm ở đâu.

Ngư dân Cồn Sẻ đã huy động 35 tàu đánh cá xa bờ vây thành chuỗi vòng cung xung quanh tàu bị chìm để tạo thành bức tường chắn gió, giữ vùng biển nhỏ vài ngàn mét vuông yên lặng để tiến hành trục vớt. Chiếc thuyền của ngư dân xã Quảng Phúc chở chúng tôi vượt 7 hải lý ra hiện trường tàu bị nạn, những con sóng dập vào mũi thuyền vẫn còn mạnh, trong khi đó bản tin dự báo thời tiết từ đài khí tượng báo có một đợt gió mùa mới đang tràn về. Sau hơn một giờ đồng hồ vượt sóng, chúng tôi tiếp cận hiện trường, hàng chục tàu cá ngư dân Cồn Sẻ vây chặt địa điểm tàu bị chìm, hai tàu của hải đội 2 biên phòng Quảng Bình dừng máy, bọc ở vòng ngoài.

Sà lan trục vớt được thuê từ Hà Tĩnh vào lúc 10 giờ ngày 2-1. Bốn thợ lặn từ Hà Tĩnh chia nhau các công đoạn lặn đáy dò hướng mũi tàu chìm. Từ 10 giờ đến 15 giờ, các thợ lặn mới neo được cáp phía mũi tàu, phải đến hơn 17 giờ, các sợi cáp tời mới tìm cách gắn được vào đuôi tàu. Thợ lặn xác định, có thể thi thể ngư dân còn trong khoang lái tàu vì lưới phủ kín tàu.

Trong khi đó, một ngư dân Cồn Sẻ cho biết, so với vị trí ban đầu, tàu bị chìm đã bị dòng hải lưu cuốn xa vị trí hơn ba hải lý. Các thợ lặn thực hiện nhiệm vụ ở độ sâu hơn 35m, lực ép của nước rất lớn khiến họ phải mười phút hoặc mười lăm phút phải nổi lên mặt nước một lần và phải thay ca liên tục, máy nổ nén hơi từ tàu mẹ phải nổ cật lực, áp lực của dòng chảy cũng rất mạnh khiến thợ lặn cũng buộc dây vào thành tàu để khỏi bị cuốn trôi.

Ông Nguyễn Cương, trưởng thôn Cồn Sẻ, có mặt tại vùng biển tàu chìm cho biết, công tác trục vớt phải tiến hành rất gấp vì ngày 3-1 có đợt gió mùa mạnh, gây sóng to sẽ rất nguy hiểm.

Trong khi đó, một vụ mất tích tàu khác của ngư dân xã Quảng Minh với 8 thuyền viên đã được chính quyền địa phương xác định là tàu bị chìm cách bờ Gianh 30 hải lý và không còn hy vọng cứu sống. Cùng ngày, ông Đậu Minh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, cho biết người dân vừa trình báo thêm một tàu của ngư dân thôn Xuân Lộc, xã Quảng Phúc không liên lạc được trong hai ngày qua. Tàu bị mất liên lạc có số hiệu QB93977TS, do ông Nguyễn Chuẩn làm thuyền trưởng, ngoài ông Chuẩn còn có 7 ngư dân khác.

UBMTTQVN tỉnh Quảng Bình đã đến thôn Cồn Sẻ động viên, thăm hỏi các gia đình. Trước mắt mỗi gia đình được Mặt trận tỉnh hỗ trợ 2 triệu đồng để lo hương khói. Các đồn biên phòng tuyến biển Quảng Bình tiếp tục cử lực lượng rà soát dọc bãi biển để tìm kiếm thi thể ngư dân.

Vào lúc 19 giờ 30 ngày 2-1, lực lượng cứu hộ cứu nạn và người dân Cồn Sẻ, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã trục vớt thành công tàu QB 93714 TS (ảnh) do ngư dân Nguyễn Phong điều khiển bị chìm tại tọa độ 17 độ 45 phút vĩ độ Bắc, 106 độ 36 phút kinh độ Đông. Đây là nỗ lực sau 3 ngày tìm kiếm, định vị tàu bị chìm. Các thợ lặn sục sạo tìm kiếm mọi ngõ ngách trong tàu bị nạn khi trục vớt lên nhưng không phát hiện thêm bất cứ thi thể ngư dân nào.

Đến 9 giờ 30 phút tối cùng ngày, sà lan đã cặp thuyền bị chìm vào mạn để tiến hành lai dắt về thôn Cồn Sẻ. Khoảng gần 2 giờ sáng ngày 3-1 sà lan tiếp cận vào thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc giữa sông Gianh.

>>Hàng trăm người dân và bộ đội biên phòng tiến hành trục vớt tàu cá bị đắm ở Quảng Bình

M. PHONG

Tin cùng chuyên mục