Mưa đá dữ dội tiếp tục tàn phá Lào Cai và Thái Nguyên

Rạng sáng ngày 29-3, lại thêm một trận mưa đá dữ dội đổ xuống Thị trấn Phố Ràng và các xã: Lương Sơn, Xuân Thượng, Long Phúc của huyện Bảo Yên (Lào Cai). Đây là trận mưa đá thứ hai trong 3 ngày gần đây tàn phá huyện Bảo Yên.
Mưa đá dữ dội tiếp tục tàn phá Lào Cai và Thái Nguyên

(SGGPO).- Rạng sáng ngày 29-3, lại thêm một trận mưa đá dữ dội đổ xuống Thị trấn Phố Ràng và các xã: Lương Sơn, Xuân Thượng, Long Phúc của huyện Bảo Yên (Lào Cai). Đây là trận mưa đá thứ hai trong 3 ngày gần đây tàn phá huyện Bảo Yên.

Mưa đá dữ dội tiếp tục tàn phá Lào Cai và Thái Nguyên ảnh 1

Những viên đá có đường kính khá lớn. Ảnh: Báo Lào Cai

Theo bà Vũ Thị Tư, Phó Bí thư Thường trực xã Long Phúc, mưa đá kéo dài khoảng 20 phút, bắt đầu lúc 1 giờ 40 phút, kết thúc lúc khoảng 2 giờ. Hạt đá to bằng quả trứng gà, trứng vịt. Mưa đá đi kèm với mưa rào và gió xoáy mạnh, tốc độ gió khoảng cấp 7-8, giật cấp 9.

Trận mưa khiến một người bị thương nặng đang phải nhập viện cấp cứu. Ngoài ra, mưa đá còn làm hàng trăm nóc nhà bị hư hỏng; trong đó có 4 nhà bị sập hoàn toàn, hơn 100 ngôi nhà bị tốc mái và  gần 10ha ruộng lúa, hoa màu bị mất trắng. Gió lốc vặn gãy, làm bật gốc rất nhiều cây xanh trồng ven đường, trong vườn của người dân địa phương. Hiện tại, nhiều nơi hạt đá vẫn phủ kín sân trước nhà, trong vườn và đường đi. 
 
Ngay sau trận mưa đá, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão huyện Bảo Yên đã huy động lực lượng tại các xã và ngành chức năng kiểm tra tình hình, thống kê và có kế hoạch hỗ trợ những gia đình bị thiệt hại nặng. Hiện, những gia đình bị thiệt hại nhẹ, chính quyền và các đoàn thể xã vận động nhân dân giúp đỡ nhau sữa chữa nhà cửa.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, liên tiếp nhiều huyện miền núi của tỉnh Lào Cai như: Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai, Sa Pa và Bảo Yên phải hứng chịu những trận mưa đá khủng khiếp gây thiệt hại nặng nề về người và của.

Đá rơi xuống đông kết thành tảng lớn. Ảnh: Báo Lào Cai

Đá rơi xuống đông kết thành tảng lớn. Ảnh: Báo Lào Cai

* Theo báo cáo nhanh của Chi cục Phòng chống lụt bão và đê điều tỉnh Thái Nguyên, trận mưa đá xảy ra vào lúc 1giờ 30 phút ngày 29-3 đã khiến cho gần 1.200 ngôi nhà thuộc địa bàn hai huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ bị hư hỏng.
 
Tại huyện Võ Nhai, thiệt hại do mưa đá gây ra tập trung chủ yếu tại xã La Hiên với 867 nhà bị hỏng mái, trong đó có trên 560 nhà bị hỏng gần như toàn bộ phần mái. Ngoài ra 3 trường học của xã gồm trường mầm non, trường trung học cơ sở, trung học phổ thông cũng bị thiệt hại nặng nề, một số thiết bị dạy học bị hư hỏng nặng. Nhiều người dân cho biết, trận mưa kéo dài trong gần 1 giờ, viên đá rơi xuống có đường kính từ 5 đến 15 cm. Mức thiệt hại ước tính ban đầu khoảng trên 2,5 tỷ đồng. 

Mưa đá dữ dội tiếp tục tàn phá Lào Cai và Thái Nguyên ảnh 3

Nhiều nhà lợp ngói bị đá rơi vỡ ngói. Ảnh: Báo Lào Cai

  
Tại huyện Đồng Hỷ, mưa đá xảy ra rải rác tại 6 xóm thuộc các xã Hòa Bình, Tân Long và Văn Lăng. Trong đó có 4 xóm bị thiệt hại nặng là Tân Thành, Khe Quân, Tân Thịnh (xã Văn Lăng) và xóm Đồng Cẩu (xã Hoà Bình).
Theo thống kê ban đầu đã có khoảng 330 nhà bị hư hỏng, trong đó có 70 nhà bị hư hỏng nặng. Không có thiệt hại về người và gia súc. Diện tích lúa, ngô và cây mầu mới trồng nên thiệt hại không đáng kể.

Ngay sau khi xảy ra mưa đá, lãnh đạo các huyện có thiệt hại đã đến từng xóm kiểm tra, thăm hỏi và động viên chia sẻ những thiệt hại về tài sản đối với mỗi gia đình. Hiện nay, công tác rà soát thống kê và khắc phục hậu quả thiên tai vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành.

 Hương Thu, Thu Hằng (TTX) 

Thông tin liên quan

- Nỗ lực khắc phục thiệt hại mưa đá

- Lào Cai: Mưa đá diện rộng, nhiều người bị thương, nhà cửa và hoa màu thiệt hại

Tin cùng chuyên mục