Monsanto VN thừa nhận những tác hại ghê gớm của chất độc da cam

(SGGP).- Ngày 27-10 vừa qua, Chủ tịch Hội Hữu nghị Anh-Việt Len Aldis đã gửi một bức thư cho ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng đại diện văn phòng Monsanto Việt Nam tại TPHCM. Vào thời điểm đó, ông Len Aldis chưa tiện công bố nội dung bức thư. Tuy nhiên, ngày 3-11, ông Len Aldis đã gửi toàn văn bức thư này đến Báo SGGP. Trong đó, ông Len Aldis gửi lời mời ông Nguyễn Anh Thi “đến thăm làng Hòa Bình, Bệnh viện Từ Dũ” để chứng kiến những hậu quả đau xót mà chất độc da cam (CĐDC) để lại đến ngày hôm nay cho các thế hệ người Việt Nam.

Ông Len Aldis đã trích dẫn những câu trả lời của ông Nguyễn Anh Thi trong e-mail gửi cho ông Len Aldis hôm 20-8(*), theo đó Trưởng đại diện Văn phòng Monsanto Việt Nam thừa nhận: Các công ty hóa chất Mỹ “nhận được chỉ thị của Chính phủ Mỹ cho tiến hành sản xuất chất độc màu da cam”. CĐDC là “hỗn hợp (tỷ lệ 50-50) hai loại chất diệt cỏ thông dụng 2,4-D và 2,4,5-T.

Trong quá trình sản xuất một trong những loại thuốc diệt cỏ nói trên, đã sản sinh ra chất dioxin độc hại nhất bao gồm 2,3,7,8 TCDD (dạng dioxin độc hại nhất dioxin 2,3,7,8 - tetra-chlorodibenzo-p-diôxin, viết tắt là 2,3,7,8 TCDD). Những tác hại của dioxin lên sức khỏe, cơ thể con người đã được Viện Khoa học quốc gia Hoa Kỳ thừa nhận.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đã rải 80 triệu lít chất độc da cam xuống miền Nam Việt Nam trong cuộc chiến tranh phi nghĩa do Mỹ phát động. Ông Len Aldis tin rằng “chính phủ và các công ty hóa chất Mỹ phải chịu trách nhiệm cho những hậu quả để lại cho các nạn nhân CĐDC Việt Nam”.


(*) Đây là e-mail mà ông Nguyễn Anh Thi đã trao đổi với ông Len Aldis về những vấn đề ông Len Aldis thắc mắc về tác hại CĐDC đối với Việt Nam. Ông Nguyễn Anh Thi từng xin ông Len Aldis “đừng đăng e-mail này”.


A.VĂN

Tin cùng chuyên mục