Bất ngờ ở Công ty Pouyuen

Công đoàn - chủ DN: quan hệ khắng khít
Bất ngờ ở Công ty Pouyuen
  • Chi bộ, Công đoàn, Đoàn TNCS là cầu nối giữa công nhân và chủ doanh nghiệp
  • Tổ chức chính trị và doanh nghiệp có cùng chí hướng: cùng phát triển và cùng chăm lo cho nhau.

Công ty Pouyuen là doanh nghiệp (DN) 100% vốn nước ngoài chuyên sản xuất giày xuất khẩu và cung ứng nguyên vật liệu cho ngành giày, có gần 65.500 công nhân (CN), tương đương với số lượng CN của cả KCX Linh Trung và nhiều gấp đôi số dân của 1 phường bình thường ở TPHCM. Vậy mà từ ngày thành lập đến nay, hơn 10 năm, Công ty Pouyuen chưa bao giờ để xảy ra đình công…

Công đoàn - chủ DN: quan hệ khắng khít

Bất ngờ ở Công ty Pouyuen ảnh 1

Công nhân Công ty Pouyuen (phải) nhận trợ cấp thai sản tại Công đoàn công ty. Ảnh: M.HƯƠNG

Trước tình hình giá cả tăng đột biến, ban chấp hành công đoàn (CĐ) Công ty Pouyuen đề xuất với chủ DN sớm có các biện pháp tăng lương để hỗ trợ khó khăn cho 65.000 CN. Anh Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn công ty kể: “Tăng lương cùng lúc cho 65.000 con người - đó không phải là chuyện đơn giản.

Muốn đề nghị của mình được chấp thuận, CĐ phải đưa ra được những lý lẽ thuyết phục, những dẫn chứng có cơ sở. Vậy là CĐ làm một cuộc khảo sát quy mô, chi tiết, trong đó thống kê cụ thể tiền nhà trọ, tiền ăn sáng, ăn tối, các khoản sinh hoạt phí như xà bông tắm, dầu gội, tiền đi lại, đồ dùng cá nhân, sinh hoạt văn hóa, tiền đám cưới, đám hỏi… của mỗi CN phải chi trong 1 tháng.

Kết quả cho thấy: bình quân mỗi CN Pouyuen xài hết khoảng 1,2 triệu đồng/tháng để đảm bảo những nhu cầu tối thiểu, trong khi mức lương hiện tại của mỗi người chỉ từ 1,1 - 1,2 triệu đồng/tháng. Từ kết quả khảo sát đó, chúng tôi mang ra thảo luận với ban giám đốc. Cuối cùng chủ DN đồng ý tăng thêm 170.000 đồng/tháng cho toàn bộ CN, bắt đầu từ tháng 7-2008 này. Để đi đến quyết định đó, mỗi tháng, quỹ lương của công ty phải chi thêm hơn 11 tỷ đồng!”.

Không chỉ thay mặt CN đề đạt những bức xúc về đời sống, trước đó, tổ chức CĐ đã đề xuất chủ DN chi phụ cấp độc hại cho CN làm ở 18 công đoạn khác nhau như bốc vác, làm thử giày, xử lý nước khoáng, dán đế… Kết quả, từ tháng 2-2008, những CN làm ở khâu độc hại đã được hưởng phụ cấp 5% lương/tháng. “Ngoài việc hỗ trợ kinh phí hoạt động, lãnh đạo công ty còn luôn quan tâm đến những đề xuất của tổ chức CĐ và đáp ứng với khả năng cao nhất nếu đề xuất đó là hợp lý, có lợi cho CN, đem lại lợi ích lâu dài cho công ty và không vi phạm chủ trương, chính sách của nhà nước.

Nếu có vấn đề gì cấp bách cần đề đạt, CĐ đều có thể gặp trực tiếp chủ DN bất cứ lúc nào…” - anh Nghiệp cho biết. Chính từ mối quan hệ khắng khít, phối hợp nhịp nhàng, CĐ đã thực sự trở thành cầu nối giữa CN và lãnh đạo công ty, càng ngày càng được CN tin tưởng và gắn bó nhiều hơn với công ty. Thông qua hộp thư góp ý và kênh thông tin từ các Phòng Nhân quyền được đặt ở mỗi xưởng, mỗi năm, có hàng ngàn ý kiến phản ánh, góp ý của CN được gửi về cho tổ chức CĐ. “Nhờ nắm bắt và giải quyết kịp thời những bức xúc của CN nên từ ngày thành lập đến nay, dù đã hơn 10 năm, Công ty Pouyuen chưa từng xảy ra đình công” - Bí thư Chi bộ Công ty Pouyuen Tống Văn Thiện nhận định.

Họp chi bộ trong giờ sản xuất

“Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CN, đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực. Tôi tán thành quan điểm của lãnh đạo Công ty Pouyuen là DN muốn phát triển nhanh, lâu dài và vững chắc thì việc chăm lo CN có ý nghĩa sống còn. Đó là tư tưởng nhìn xa trông rộng, cách làm ăn lớn!” - Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải phát biểu khi làm việc với lãnh đạo Công ty Pouyuen vào ngày 17-6.

Từ chỗ chỉ có 3 đảng viên vào thời điểm mới thành lập (tháng 3-2008) đến nay, Chi bộ Đảng Công ty Pouyuen đã có 8 đảng viên. Do hầu hết các đảng viên trong chi bộ đều là CN, lại làm việc theo ca, nên việc sắp xếp thời gian sinh hoạt chi bộ gặp khó khăn.

Nhìn thấy sự đóng góp thiết thực của chi bộ và vai trò của tổ chức cơ sở Đảng, chủ DN đã chấp thuận cho CN là đảng viên đang làm việc tại các xưởng được nghỉ từ 2 - 3 tiếng để họp chi bộ mà không bị trừ điểm chuyên cần, không bị trừ lương hoặc hạ bậc thi đua. “Họp chi bộ trong giờ cũng là để phục vụ sản xuất kinh doanh của công ty!” - Ban giám đốc Công ty Pouyuen nhìn nhận.

Đây là sự khác biệt quan điểm khá lớn giữa chủ DN Pouyuen với nhiều chủ DN khác, thậm chí là một số DN cổ phần hóa vốn có tổ chức cơ sở Đảng hình thành từ khi còn là DN Nhà nước. Bí thư Chi bộ Tống Văn Thiện kể: “Mới vừa rồi, chủ DN tạo điều kiện cho chi bộ cùng với CĐ, Chi đoàn TNCS lập danh sách 75 đoàn viên gửi đi học lớp cảm tình Đảng. Kết quả có 49/75 người được cấp giấy chứng nhận. Chúng tôi sẽ phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ CN ưu tú để kết nạp họ vào Đảng”.

Phối hợp nhịp nhàng với chi bộ và tổ chức CĐ, Chi đoàn TNCS công ty chủ động nắm bắt và giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của thanh niên CN. Được biết ở công ty, 37.951 CN có trình độ văn hóa THCS (58%), 22.900 CN có trình độ THPH và còn 4.580 CN mới học hết tiểu học (7%).

Sắp tới, theo chỉ đạo của Thành ủy THCM, Thành đoàn TPHCM cùng với Chi đoàn TNCS công ty đứng ra lãnh trách nhiệm mở các lớp bổ túc văn hóa cho CN. “Nâng trình độ văn hóa cho CN, đó là đầu tư chiều sâu!” - Tổng Giám đốc Thạch Tiểu Bình nhìn nhận. Bí thư Chi đoàn TNCS, anh Trần Duy Canh kể: Cuối năm 2007, trong công ty xuất hiện dư luận là đầu năm 2008, CN sẽ không được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tức là không tính thâm niên làm việc (!?).

Mới nghe phong thanh như vậy, không ít CN đã tính chuyện nghỉ việc. Chi đoàn TNCS liền phân công đoàn viên nòng cốt nắm bắt thêm tình hình, giải thích cho CN hiểu, yên tâm làm việc. Chủ DN cũng ra thông báo cho CN biết đó là thông tin thất thiệt, đồng thời cam kết không ngừng chăm lo cho CN như cải thiện bữa ăn, trợ cấp khó khăn, chăm lo phúc lợi, xây dựng nhà ở…

Không có đình công, đời sống CN được cải thiện, tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị trong DN đều có vai trò thực chất đối với người lao động và người sử dụng lao động, là điều kiện không thể thiếu để DN phát triển… Đó là những điều bất ngờ chúng tôi nhận được từ công ty tư nhân 100% vốn nước ngoài Pouyuen.

Tuấn Sơn – Mai Hương

Tin cùng chuyên mục