Nỗi lo trộm cướp

Những vụ cướp giật ngày càng ngang nhiên, táo tợn; kẻ cướp không từ bất cứ hành động dã man nào nhằm chiếm hữu cho được tài sản... đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân các đô thị, trong đó có TPHCM. Nỗi lo càng gia tăng khi những ngày cuối năm - “mùa” hoạt động của tội phạm - cận kề.
Nỗi lo trộm cướp

Những vụ cướp giật ngày càng ngang nhiên, táo tợn; kẻ cướp không từ bất cứ hành động dã man nào nhằm chiếm hữu cho được tài sản... đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân các đô thị, trong đó có TPHCM. Nỗi lo càng gia tăng khi những ngày cuối năm - “mùa” hoạt động của tội phạm - cận kề.

  • Sơ hở là... mất

Cuối tháng 10-2012, vừa mua được căn nhà, hai vợ chồng ông C.T., ở số 127/103/13 đường Ni Sư Huỳnh Liên, phường 10, quận Tân Bình cất giấy tờ cùng số tiền còn lại vào cốp chiếc xe SHi. Về đến nhà, ông T. dựng xe trước cửa và khóa cẩn trọng. Nhưng vừa bước vào nhà, quay ra thì ông T. hoảng hồn khi thấy một gã thanh niên đang phóng như bay ra khỏi hẻm bằng… chiếc xe của mình. Những người hàng xóm ông T. ngỡ ngàng kể lại, ông T. vừa vào nhà thì có một thanh niên ăn vận rất chỉnh tề đang nghe điện thoại còn một tay vịn hờ lên chiếc xe của ông T. Thấy phong thái đĩnh đạc, tự nhiên của người thanh niên nên ai cũng tưởng là người quen của gia đình, không để ý nữa. Ai ngờ, chỉ trong tích tắc, gã đã bẻ khóa chiếc xe và tẩu thoát.

Một đối tượng trộm kính chiếu hậu ô tô trên đường Nguyễn Thị Minh Khai bị công an bắt giữ.

Một đối tượng trộm kính chiếu hậu ô tô trên đường Nguyễn Thị Minh Khai bị công an bắt giữ.

Tại tiệm mắt kính 619 Âu Cơ (ngã tư Âu Cơ - Thoại Ngọc Hầu, quận Tân Phú), với phong thái đĩnh đạc, tự nhiên như trên, một đối tượng cũng bẻ khóa chiếc xe Air Blade của khách dựng trước tiệm. Rất may, do có khóa phụ ở bánh xe cản lại nên tên cướp té lăn quay ra đường, phải bỏ lại xe để tháo chạy khi người dân lao đến.

Khoảng 2 giờ 30 ngày 12-10, Võ Minh Trung (SN 1983, ngụ quận 9, có hai tiền án và đang nghiện ma túy nặng), mang theo kìm, cờ lê, mỏ lết, điều khiển xe máy lảng vảng trên các tuyến đường. Khi đi ngang quốc lộ 1A (thuộc phường Long Bình, quận 9), thấy xe tải BS 54Z-0345 đậu bên đường còn tài xế thì ngủ, Trung liền tháo trộm 2 bình ắc quy (trị giá 4 triệu đồng). Quá trình điều tra Công an quận 9 còn phát hiện chiếc xe mà Trung sử dụng làm phương tiện đi trộm có biển số giả. Trung thừa nhận đây là xe do trộm cắp từ tháng 5-2010 của một người đàn ông say rượu ngủ quên trên lề đường ở quận 9.

  • Ngày càng táo tợn

Ngã tư Âu Cơ - Thoại Ngọc Hầu là một trong những “thiên đường” của bọn trộm cắp vặt. Anh Th.H., bảo vệ nhà hàng tiệc cưới Nam Bộ ở 615A Âu Cơ phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú cho biết, chuyện khách nữ đến ăn tiệc cưới bị giật dây chuyền, ví diễn ra khá thường xuyên. Bởi bãi giữ xe của nhà hàng nằm bên kia đường nên khách phải gửi xe rồi đi bộ qua, và đây là điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các đối tượng cướp giật. Trước tình trạng này, chủ nhà hàng đã phải chuyển một phần diện tích bên trong để làm nơi giữ xe cho khách. 

Ngoài “đua nóng” theo kiểu như trên, một thủ đoạn vẫn hiệu quả của bọn trộm cắp tài sản là “nhập nha”. Các đối tượng điều nghiên, đột nhập vào nhà thực hiện trộm cắp “sỉ” - khoắng sạch đồ đạc hay tiện tay dắt đi cả 5 - 10 xe gắn máy mỗi lần đột nhập. Ngay cả Ban Chỉ huy quân sự phường 5, quận 11, kẻ gian cũng đã mở cổng vào lấy đi 5 xe gắn máy các loại. Nghiêm trọng hơn, có nhiều vụ bọn trộm đột nhập vài lần mỗi địa điểm trong một đêm. Tại Công ty Tabicoop (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú), kẻ gian đã leo rào cổng sau, vào nhà kho rồi cắt ổ khóa, lấy trộm 6 xe gắn máy. Qua ghi nhận từ camera, ngay trong đêm, bọn chúng đã 3 lần đột nhập vào kho và mỗi lần lấy đi 2 xe gắn máy.

Chị Nguyễn Ngọc Liên, nhà ở phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, cho biết, con chị đang học ở Trường Ten-lơ-man và sử dụng chiếc xe đạp địa hình ngoại khá mắc tiền.

Một chiều, khi gần đến cổng sau nhà trường - nằm trên đường Phạm Ngũ Lão, đối diện công viên 23-9, khu vực khá vắng vẻ vào lúc chiều tà, 2 gã thanh niên đi xe gắn máy đã ép và đạp xe của cháu. Cậu bé té ngã, khi lồm cồm ngồi dậy thì bất thình lình nhận liên tiếp những cú đấm đá túi bụi của 2 gã thanh niên.

Chưa kịp hoàn hồn, một gã đã leo lên xe đạp chạy mất. Không những cướp giật của người đi đường, các đối tượng còn canh me người uống cà phê vỉa hè để xông tới cướp laptop, iPad, điện thoại di động...

Xem ra nỗi lo cướp giật đang ngày càng trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân khi những phương thức, thủ đoạn và tính chất hoạt động của bọn tội phạm ngày càng đa dạng, táo tợn, nhất là khi những ngày cuối năm - mùa làm ăn của chúng - đang tới gần.

HỒNG HIỆP - ĐOÀN HIỆP

Đại tá Nguyễn Minh Hùng, Phó giám đốc Công an TPHCM: Thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp trấn áp tội phạm

Công an TPHCM đã có văn bản đề nghị các cơ quan doanh nghiệp, trường học thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như: trang bị camera có hình ảnh độ phân giải cao và chuông, đèn báo động ở những nơi bọn trộm có thể đột nhập; kiểm tra thay thế, gia cố cửa ra vào, khoen khóa đảm bảo chắc chắn, nên sử dụng khóa chìm, không để lộ ra ngoài, đảm bảo đủ ánh sáng bảo vệ vào ban đêm; bãi giữ xe cần có ký hiệu riêng đối với phương tiện đắt tiền, cần trang bị hệ thống giữ xe bằng thẻ điện tử, gắn camera quan sát trong bãi giữ xe và cổng ra vào…

Trước diễn biến cướp, trộm trong thời gian vừa qua, công an các quận, huyện cũng đã khuyến cáo người dân không để xe trên lề đường, hành lang mà không có người trông coi; nếu để xe tạm thời thì cần có khóa xích, khóa vòng. Cần kiểm tra kỹ các cửa trong nhà trước khi đi ngủ. Người thường xuyên ở nhà luôn cảnh giác và không để người lạ vào nhà với bất cứ lý do gì.

Khi đi ra đường cần có giải pháp phòng ngừa cướp giật, túi xách, ĐTDĐ: không nghe điện thoại trên đường, không nên khoe trang sức khi đi trên đường, người ngồi trên xe gắn máy không mang giỏ xách trên một bên vai, không để giỏ xách ở giữa người điều khiển và người ngồi phía sau xe…

Tin cùng chuyên mục