Xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng

Ngày 15-1, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã đến dự và trao Huân chương Lao động hạng III của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân thuộc Sở Giao thông Vận tải.

(SGGPO).- Ngày 15-1, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã đến dự và trao Huân chương Lao động hạng III của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân thuộc Sở Giao thông Vận tải.

Năm 2012, TPHCM ưu tiên bố trí vốn cho các dự án cấp bách và có khả năng hoàn thành sớm để đưa vào sử dụng. Hàng loạt dự án như cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội, nút giao thông Gò Dưa (quận Thủ Đức), cầu Mỹ Thủy (quận 2), cầu Phú Long (quận 12), hai cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức và Hàng Xanh, cầu Suối Cái (quận Thủ Đức), đường Hoàng Sa và Trường Sa, liên tỉnh lộ 25B, cầu Băng Ky, trục chính đường Bến Vân Đồn, đường Nguyễn Thị Thập… đã hoàn thành vượt tiến độ đưa vào sử dụng góp phần giảm ùn ứ giao thông. Quan trọng hơn là hệ thống giao thông ở thành phố ngày càng hoàn thiện và hiện đại hơn.

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, năm 2012 tổng vốn đầu tư cho ngành giao thông trên địa bàn thành phố gần 18 ngàn tỷ đồng, trong đó nguồn vốn giao cho Sở Giao thông Vận tải TPHCM là trên 7 ngàn tỷ đồng. Trong năm qua do ảnh hưởng của nền kinh tế, nguồn vốn khó khăn nhưng thành phố cũng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình cầu đường góp phần giảm ùn tắc giao thông trên nhiều khu vực.

Năm 2012, Sở Giao thông Vận tải thi công và hoàn thành 109 công trình giao thông trọng điểm. Nhiều công trình và hạng mục công trình thi công vượt tiến độ, góp phần tăng thêm 595.000 m² diện tích mặt đường. Thành phố đã giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông, cụ thể giảm 107 vụ, giảm 97 người chết và giảm 114 người bị thương. Trong năm 2013, kế hoạch nguồn vốn giao cho Sở Giao thông Vận tải TPHCM  là 7.511 tỷ đồng. Sở sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành đưa vào khai thác công trình đường Vành đai phía Đông, mở rộng tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B, cầu Đỏ, cầu Rạch Tra, cầu Kênh lộ, 3 cầu vượt thép tại các nút giao thông… Phấn đấu trong năm 2013 tăng thêm 18km đường và 525.000 m² diện tích mặt đường.

Trong năm 2013, TPHCM sẽ quyết tâm đầu tư đồng bộ các công trình giao thông trọng điểm. Mục tiêu hàng đầu của TPHCM tìm kiếm và huy động mọi nguồn lực để có nguồn vốn, ưu tiên tập trung triển khai các công trình giao thông thuộc các dự án chuyển tiếp, cấp bách và các công trình có khả năng hoàn thành để dần đồng bộ và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông. 

TPHCM sẽ triển khai thi công đường Vành đai 2 phía đông nhằm khép kín cung đường này từ ngã tư Bình Thái (quận 9) đến cầu Rạch Chiếc 2 (quận 2), qua cầu Phú Mỹ rồi nối đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) thông ra Quốc lộ 1; triển khai hệ thống giao thông đường bộ kết nối từ cầu Bà Chiêm về cảng Hiệp Phước và luồng Soài Rạp tại cửa ngõ phía Nam; khởi công bốn tuyến đường chính tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, kết nối đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống (quận 2)... Ngoài ra, thành phố sẽ tích cực hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài; đường nối Nguyễn Duy Trinh và Vành đai phía đông - Xa lộ Hà Nội; các cầu vượt bằng thép tại các nút giao trọng yếu…

Để có nguồn vốn đầu tư, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã lên kế hoạch huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư theo hình thức PPP, BOT, BTO, BT… Sở sẽ thành lập “tổ giải quyết các khó khăn vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng” và hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư. Trong công tác thẩm định phê duyệt hồ sơ dự án và triển khai công tác thi công sẽ cho thanh kiểm tra các dự án chậm tiến độ để có biện pháp xử lý ngay.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã đề nghị thành phố cần xây dựng các cơ chế chính sách để thu hút các nguồn lực đầu tư vào hạ tầng giao thông. “Năm 2013 ngành Giao thông Vận tải thực hiện chương trình hành động “năm an toàn giao thông và kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”. Để thực hiện được chương trình này, thành phố cần rà soát lại các chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu… kiên quyết loại bỏ những đơn vị nào yếu kém. Đặc biệt là phải công khai thông tin về các dự án để người dân giám sát”.

     Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục