Vĩnh Phúc: "Nói không" với bia, rượu trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành Chỉ thị số 11, trong đó có nội dung, quy định: "Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không được uống rượu, bia trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa những ngày làm việc và khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông"...

Chỉ thị đã được đại đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn đồng tình, hưởng ứng và chấp hành.  
 
Ông Phan Văn Phóng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết: Các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên quán triệt, kiểm tra, kiên quyết xử lý những người đứng đầu cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nếu để xảy ra vi phạm Chỉ thị thuộc phạm vi quản lý. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm Chỉ thị, tùy theo mức độ vi phạm để xem xét xử lý kỷ luật gắn nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức hằng năm với bình xét thi đua, khen thưởng và đề bạt, bổ nhiệm.   
 
Trước đây, vào những tháng cuối năm, đầu năm mới, các cơ sở nấu rượu ở thành phố Vĩnh Yên bán rất chạy hàng nhưng năm nay trong vài tuần qua nhiều cơ sở sản xuất than vãn vì ế mặt hàng này. Các quán rượu, bia trên các trục đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, những quán ăn nhậu lân cận Đầm Vạc thuộc thành phố Vĩnh Yên cũng thưa vắng khách. Anh Hoài Nam - một công chức của phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tam Đảo, cho rằng: uống rượu, bia và ăn uống quá mức dễ sinh bệnh tật, khi say lời nói và giao tiếp không còn chuẩn mực, thậm chí dễ xúc phạm đến người khác. Chuyện "vạ miệng", ăn nói bạt mạng... từng xảy ra ở nhiều cơ quan, đơn vị gây ấn tượng không tốt. Cũng chính vì bia, rượu, ăn uống quá mức không tốt cho sức khỏe, cho cả ứng xử giao tiếp nên nhiều người đã coi Chỉ thị 11 là "lá bùa", là cái cớ để từ chối rượu, bia.

Những năm qua, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ và kỷ niệm ngày truyền thống theo tinh thần Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, có một số địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện không nghiêm túc.

Trước tình hình đó, tháng 10/2012 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành Chỉ thị 11 tiếp tục thực hiện và yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương... phải thực hiện nghiêm. Hàng loạt vấn đề như tổ chức cưới hỏi, tổ chức lễ kỷ niệm thành lập ban, ngành, đón nhận huân huy chương, đã được nhiều cơ quan thực hiện khá tốt, chi tiêu tiết kiệm...

Để duy trì được ổn định lâu dài vấn đề này vẫn cần có sự đôn đốc, kiểm tra và xử lý kịp thời.  
 

         Nguyễn Trọng Lịch  (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục