Đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội

(SGGP).- Ngày 6-1, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự và chỉ đạo hội nghị.

(SGGP).- Ngày 6-1, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Lần đầu tiên, hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 của ngành xây dựng đã trở thành một diễn đàn để các doanh nghiệp có điều kiện báo cáo trực tiếp những vấn đề nóng, có ý nghĩa lâu dài với sự phát triển môi trường xây dựng tại Việt Nam tới Chính phủ.

Những vấn đề bất cập được coi là rào cản của ngành xây dựng đã được chỉ ra, đó là vấn đề ứng dụng công nghệ xây dựng hiện đại của các doanh nghiệp xây dựng còn yếu, khiến các doanh nghiệp trong nước chưa được tin tưởng để giao phó trọng trách “nhà thầu chính” trên các công trình, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp nước ngoài lấn sân. Phát triển quy hoạch nhưng lại lấy quy mô diện tích làm trọng, lấy xu hướng nâng cấp làm chính mà không quan tâm đến chất lượng đô thị.

Tình trạng “quên” quỹ đất cho các công trình quốc kế dân sinh quan trọng như trường đại học, bệnh viện cũng là vấn nạn đáng báo động; những ưu nhược điểm của mô hình tổng công ty cổ phần chưa được đánh giá kịp thời; tình trạng phát triển “nóng” nhưng thiếu bền vững của các doanh nghiệp vẫn tồn tại, định hướng chiến lược dài hạn cũng như đảm bảo các nguồn vốn phục vụ hoạt động đầu tư phát triển của doanh nghiệp chưa tốt; việc chậm thanh toán cho các nhà thầu... cũng được các doanh nghiệp phản ánh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm 2012 của Bộ Xây dựng là tập trung rà soát lại thể chế luật pháp về quy hoạch, các địa phương có thể đẩy mạnh thuê tư vấn cùng tham gia xây dựng quy hoạch để đáp ứng mục tiêu đến 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa. Cùng với đó, cần quan tâm tới công tác quản lý nhà nước về chất lượng, hiệu quả và sự an toàn của các công trình xây dựng; đảm bảo cho các công trình có tính mỹ quan, an toàn, bền vững, chất lượng, hiệu quả… Đặc biệt, ngành xây dựng cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng nhà ở xã hội cho các đối tượng khó khăn, người nghèo, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành xây dựng, nhà nước sẽ hỗ trợ trong xây dựng nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, cần quản lý, kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản; nghiên cứu, xây dựng chiến lược về phát triển thị trường bất động sản của Việt Nam; quan tâm tới phát triển doanh nghiệp trong ngành xây dựng; đảm bảo cho các doanh nghiệp ngày càng thích ứng tốt hơn trong sự cạnh tranh quyết liệt của thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng; đẩy mạnh cổ phần hóa, sắp xếp lại doanh nghiệp làm ăn thua lỗ kéo dài…

B.Quyên

Tin cùng chuyên mục