144 nhân viên y tế ở Tây Phi tử vong do virus Ebola

Ngày 14-9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết theo báo cáo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về dịch bệnh do virus Ebola vẫn tiếp tục lan rộng, với số người mắc và tử vong tăng rất cao.

° Tổ chức diễn tập phòng chống dịch bệnh Ebola tại Hà Nội vào ngày 20-9

(SGGP).– Ngày 14-9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết theo báo cáo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về dịch bệnh do virus Ebola vẫn tiếp tục lan rộng, với số người mắc và tử vong tăng rất cao.

Tính đến ngày 12-9, tại 5 nước vùng Tây Phi (Guinea, Liberia, Serria Leone, Nigeria và Senegal) đã ghi nhận tổng cộng 4.360 trường hợp mắc bệnh Ebola, trong đó có 2.226 trường hợp tử vong. Đáng chú ý, số nhân viên y tế mắc bệnh do virus Ebola tại 5 quốc gia này đã lên trên 301 người, trong đó 144 nhân viên y tế đã tử vong. Ngoài ra, tại CH Congo (quốc gia vùng Trung Phi) cũng đã ghi nhận 62 trường hợp mắc bệnh Ebola, trong đó 35 trường hợp tử vong (bao gồm 7 nhân viên y tế).

Như vậy, tại châu Phi ghi nhận 4.422 trường hợp mắc, trong đó có 2.261 ca tử vong do dịch Ebola.

WHO cũng cho biết, trước diễn biến phức tại của dịch bệnh do virus Ebola gây ra tại châu Phi, hiện nay 40/41 quốc gia ở châu lục này đã có kế hoạch ứng phó với dịch bệnh Ebola; 23/40 quốc gia châu Phi được khảo sát đã có hệ thống giám sát và triển khai hoạt động tại phần lớn các cửa khẩu và khu vực trọng điểm ở thủ đô; 16 quốc gia có hệ thống giám sát nhưng không hoạt động; 14 quốc gia có cơ sở có thể dùng cách ly và quản lý bệnh nhân Ebola.

Đối với Việt Nam, hiện nay công tác phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh Ebola xâm nhập đang được thực hiện đồng bộ, công tác giám sát sức khỏe những hành khách từ vùng dịch Ebola nhập cảnh vào nước ta được thực hiện chặt chẽ tại các cửa khẩu quốc tế.

Nhằm tạo cơ hội thực hành phù hợp và chủ động ứng phó với các dịch bệnh nguy hiểm có khả năng xảy ra, vào ngày 20-9 tới, Sở Y tế Hà Nội sẽ tổ chức cuộc diễn tập phòng chống dịch bệnh Ebola. Cuộc diễn tập đưa ra tình huống giả định là: Sáng 20-9, Trung tâm YTDP Hà Nội nhận được thông báo từ Trung tâm Y tế quận Đống Đa về việc anh Nguyễn Văn X. (45 tuổi), có biểu hiện sốt 39°C, đau đầu dữ dội và đau cơ bắp... Anh X. là thương gia trở về từ Nigeria, vùng đang có dịch Ebola. Trước đó, anh X. nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 10-9 trong điều kiện sức khỏe bình thường. Tại cuộc diễn tập, ngành y tế Hà Nội sẽ triển khai các biện pháp xử lý tình huống giả định này giống như trên thực tế.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục